Thu nhập dưới 9 triệu đồng là được mua nhà ở xã hội

Nghị định phát triển nhà xã hội sẽ mở rộng thêm đối tượng, những đối tượng này có thu nhập dưới 9 triệu đồng/tháng là được mua nhà.

Nghị định phát triển nhà xã hội sẽ mở rộng thêm đối tượng, những đối tượng này có thu nhập dưới 9 triệu đồng/tháng là được mua nhà.

Bộ Xây dựng sắp đưa ra Nghị định về phát triển nhà ở xã hội, trong Dự thảo Nghị định có khá nhiều điểm “nới lỏng” cho hoạt động kinh doanh, phát triển nhà ở xã hội.

Trong đó, đáng chú ý nhất là điều kiện mua nhà và đối tượng được mua. Tại lễ giới thiệu, mở bán nhà xã hội Đặng Xá 2, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam, cho biết Nghị định sẽ nêu rõ những người không phải nộp thuế thu nhập cá nhân (thu nhập từ 9 triệu đồng một tháng trở xuống) là những người thu nhập thấp - đủ điều kiện được mua nhà ở xã hội.

Trong Dự thảo Luật nhà ở (sửa đổi lần 4) cũng vừa mới được Bộ Xây dựng đưa ra xin ý kiến góp ý cũng đã quy định rất rõ các đối tượng cụ thể được mua loại nhà ở này. Theo đó, đối tượng được mua nhà ở xã hội lần này được mở rộng thêm nhiều so với trước đây.

Ngoài đối tượng truyền thống trong khối cơ quan, công sở nhà nước như cán bộ công chức, viên chức, sỹ quan, lực lượng vũ trang, người có công với cách mạng,…

Trong Dự thảo lần này có thêm nhiều đối tượng mới như học sinh, sinh viên; Người thu nhập thấp, hộ nghèo tại khu vực đô thị; Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ; Các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện phải giải tỏa, phá dỡ nhà; Các đối tượng khác có khó khăn về nhà ở…Như vậy, có thể thấy gần như đã hoàn toàn mở của cho người dân được mua nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, những đối tượng được mua nhà như ở trên phải đáp ứng các điều kiện như chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình và chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được Nhà nước hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức.

Hoặc có sở hữu nhà ở nhưng diện tích bình quân đầu người nhỏ hơn quy định chung của địa phương. Cũng trong Nghị định tới, quy định này sẽ được nâng từ 5m2 lên thành 8m2. Ngoài ra, phải có đăng ký thường trú hoặc đăng ký tạm trú từ một năm trở lên.

Theo Thứ trưởng Nam, qua khảo sát tại 22 bộ ngành và từ báo cáo của sở xây dựng Hà Nội, hiện có trên 80.000 người đăng ký mua nhà ở xã hội. Trên thực tế, số lượng người có nhu cầu có thể lên tới 100.000 căn. Trong khi đó tổng số nhà ở xã hội tại các dự án tại Hà Nội đã phê duyệt hiện nay mới có 13.000 căn hộ.

Về gói tín dụng 30.000 tỷ đồng vay ưu đãi lãi suất 6%/năm, đến nay 5 ngân hàng được phép cung cấp gói tín dụng này, đến cuối tháng 9 cam kết cho vay với 590 khách hàng với số tiền 142,5 tỷ đồng.

Theo Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.