Thương lái chuộng mua sầu riêng xanh để "ép chín"

Thương lái không mặn mà vì những trái sầu riêng chín tự nhiên. Họ sẵn sàng trả giá cao hơn cho những trái sầu riêng xanh được nhúng thuốc "ép chín" ngay tại vườn.

Thương lái không mặn mà vì những trái sầu riêng chín tự nhiên. Họ sẵn sàng trả giá cao hơn cho những trái sầu riêng xanh được nhúng thuốc "ép chín" ngay tại vườn.

Trả giá cao hơn để mua sầu riêng xanh

Mới đây, khi có dịp đến thăm trang trại sầu riêng đạt tiêu chuẩn VietGap ở một xã ven thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông), chúng tôi đã chứng kiến cảnh mua bán diễn ra hết sức tấp nập. Qua quan sát, chỉ chưa đầy 1 giờ đồng hồ chủ trang trại này đã xuất bán hàng tấn sầu riêng cho các thương lái. Tuy nhiên, phần lớn những trái sầu riêng được thương lái thu mua dạng trái xanh chưa chín.

Theo chủ trang trại sầu riêng này, thương lái không mặn mà vì những trái sầu riêng chín tự nhiên vì nó sẽ bị hư hỏng trong vòng 3 ngày. Hơn nữa, sầu riêng chín rụng thì số lượng lẻ tẻ trong khi thương lái muốn thu mua với số lượng lớn nên buộc phải mua trái xanh rồi dùng thuốc “ép chín”.

sau-rieng-xanh-060e1

Sầu riêng được hái xanh sau đó được nhúng thuốc để chín đồng loạt

Việc “ép chín” trái sầu riêng được thực hiện khá đơn giản. Những trái sầu riêng xanh được các thương lái nhúng vào nước “hóa chất” bày bán tại nhiều cửa hàng thuốc bảo vệ thực vật. Sau khoảng 4 ngày thì dù trái xanh cỡ nào cũng chín đều và để cả tháng trời mà không lo bị hư thối.

Chủ trang trại này còn khẳng định, khi đến trang trại của mình để thu mua sản phẩm, các thương lái đã đề nghị được nhúng trái sầu riêng xanh ngay tại vườn thì họ sẽ thu mua với mức giá cao hơn 1.000 đồng/kg.

"Khi thương lái nhúng sầu riêng ngay tại vườn sẽ rất có lợi cho họ vì không mất thời gian vận chuyển, bốc hàng và thuê kho, bãi ở chỗ khác để tiến hành nhúng “hóa chất”. Hơn nữa trái sầu riêng khi vận chuyển rất dễ bị gãy phần gai và khi nhúng thuốc cũng dễ bị hư hỏng", chủ trang trại này lý giải.

Tuy nhiên, vì đây là trang trại đạt tiêu chuẩn VietGap nên ông không đồng ý việc mua bán theo kiểu này. Những trái sầu riêng VietGap của trang trại sau khi trải qua các bước xử lý của thương lái có còn đạt tiêu chuẩn VietGap nữa hay không thỉ chủ trang trại cũng không giám khẳng định.

Dùng phân bón lá “ép” chín sầu riêng

Trong vai người dân có sầu riêng muốn bán, chúng tôi tiếp cận với các thương lái để tìm hiểu cách thức nhúng trái sầu riêng.

Một thương lái chuyên buôn sầu riêng tên Hạnh cho biết: “Nếu trái sầu riêng muốn để lâu ngày thì phải nhúng “hóa chất”. Ưu điểm của trái sầu riêng nhúng “hóa chất” sẽ chín đều, ít bị sượng và tuổi thọ cũng được kéo dài hơn cả tháng trời mà không lo bị hư hỏng. Tuy nhiên, đối với những trái sầu riêng đã nhúng “hóa chất” thì chắc chắn sẽ không tốt cho sức khỏe người sử dụng”.

Chúng tôi được giới thiệu đến một cửa hàng bán thuốc bảo vệ thực vật nằm trên phường Nghĩa Trung, thị xã Gia Nghĩa để mua loại hóa chất này.

thuoc-ep-trai-cay-chin-cffae
Loại thuốc các thương lái dùng để nhúng ép sầu riêng chín

Khi nghe chúng tôi hỏi cần mua thuốc nhúng trái sầu riêng thì chủ cửa hàng đi vào góc tường sâu trong nhà lấy ra cho chúng tôi sản phẩn có tên gọi: “Phân bón lá cao cấp HPC-97 HXN” với giá 50.000 đồng. Chủ cửa hàng này cũng hướng dẫn lấy sản phẩm này đổ vào xô nước sau đó nhúng trái sầu riêng sau khoảng 3 ngày thì trái dù có xanh cỡ nào cũng đều chín đẹp, không bị nứt nẻ và đều màu.

Theo quy định của Bộ Nông nghiệp thì sản phẩn phân bón lá là các loại sản phẩm chỉ được tưới hoặc hoặc phun trực tiếp vào lá hoặc thân để cung cấp chất dinh dưỡng cho cây trồng thông qua thân lá. Thế nhưng, nhưng toàn bộ cách dùng, công dụng hầu như chẳng đề cập gì tới tác dụng gì cho lá. Thành phần gồm hormon sinh trưởng thực vật etylen 0,5%, N: 0,2%, P2O5 1,3%.

Theo một số người có kinh nghiệm và gắn bó lâu năm với trái sầu riêng thì cách phân biệt loại trái này có bị nhúng “hóa chất” khá đơn giản.

Theo đó, với những quả sầu riêng bị ép chín bằng thuốc hay chín tự nhiên, người dùng có thể nhận biết bằng cách nhìn ngay cuống và gai của quả khi chọn mua.

Nếu cuống quả héo cũ, gai bầm dập, màu sạm cũ thì là quả bị cắt cây khi còn non và đã bị nhúng “hóa chất” hoặc tiêm thuốc kích chín và ít có mùi thơm. Còn sầu riêng chín cây có cuống và gai tươi mới, xách lên ngửi sẽ cảm nhận hương thơm lừng tự nhiên.

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.