Thương lái Trung Quốc mua cau non giá cao bất thường

Hơn hai tháng qua, tại xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng xuất hiện rất nhiều thương lái mua cau non của nông dân

Hơn hai tháng qua, tại xã Nhơn Mỹ, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng xuất hiện rất nhiều thương lái mua cau non của nông dân đem sấy khô để xuất khẩu sang Trung Quốc. Điều đáng chú ý là không hề thấy bóng dáng của thương lái Trung Quốc tại các điểm thu mua. Mọi giao dịch đều thông qua điện thoại và thanh toán qua ngân hàng.
   
thuong lái trung quóc mua cau non giá cao bát thuòng hinh anh 1

Những buồng cau tươi được các cơ sở sấy cau khô thu mua với giá 9.000 - 10.000 đồng/kg. Ảnh: Anh Thư

Bà Vũ Thị Hoa, chủ một cơ sở sấy cau khô ngụ ấp Mỹ Thạnh, xã Nhơn Mỹ cho biết: “Trước đây thương lái Trung Quốc đến đây đặt mua cau non tươi để chuyển về bên kia biên giới với giá từ 40.000 - 45.000 đồng/kg, nhưng những tháng qua, họ không thu mua cau tươi mà chuyển sang mua cau non sấy khô. Họ mua làm gì chúng tôi cũng không rõ".

Cũng theo bà Hoa, hiện cơ sở sấy cau khô của bà mua cau non với giá 9.000 - 10.000 đồng/kg (tính cả nhánh cau), sau khi sấy sẽ bán cho thương lái với giá 22.000 đồng/kg cau loại 1; 20.000 đồng/kg cau loại 2. Bà Hoa nói: "Làm ngày nào hay ngày nấy. Làm ăn với họ hồi hộp lắm”.

 thuong lái trung quóc mua cau non giá cao bát thuòng hinh anh 2

Người dân thu hoạch cau đem bán cho các cơ sở thu mua. Ảnh: Anh Thư

Bà Hoa kể thêm, mỗi ngày vựa của bà thu mua trên 4 tấn cau non, gồm cả cau kiểng, cau ớt, cau hòn, cau vú bò theo phương thức “tiền trao, cau lấy” nên người bán rất phấn khởi. Từ đó nhiều người đã tự đi thu mua cau ở nhiều địa phương khác như huyện Cù Lao Dung, Long Phú (Sóc Trăng); huyện Phong Điền, Thới Lai (TP Cần Thơ); huyện Châu Thành, Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang)… rồi về bán lại cho các đại lý tại xã Nhơn Mỹ.

Ông Lê Văn Có, ngụ thị trấn Long Phú, huyện Long Phú (Sóc Trăng) cho biết: “Mỗi ngày tui đi gom cau bằng xe hon đa được khoảng 100kg, tính cả nhánh buồng cau, trừ chi phí cũng còn kiếm được 150.000 - 170.000 đồng/ngày”.

 thuong lái trung quóc mua cau non giá cao bát thuòng hinh anh 3

Cau non sẽ được đun sôi rồi đem sấy khô. Ảnh: Anh Thư

Sau khi được thu mua (cả nhánh lẫn trái), chủ vựa sẽ thuê nhân công lặt trái và bỏ nhánh với giá từ 3.000 - 4.000 đồng/kg rồi mang đi đun sôi bằng những nồi nấu lớn với sức chứa mỗi lần từ 300 - 400kg. Sau khi đun từ 1 - 2 giờ, cau được chuyển sang các lò sấy và được sấy khô trong thời gian khoảng 1 giờ, sau đó được làm nguội và chuyển sang khâu phân cỡ, đóng thùng và xuất đi ra các tỉnh phía Bắc.

 thuong lái trung quóc mua cau non giá cao bát thuòng hinh anh 4

Những trái cau sấy khô được phân loại, đóng thùng đưa đi Trung Quốc tiêu thụ. Ảnh: Anh Thư

Nhiều người dân cho biết, tình trạng mua tận thu cau non nếu xét về trước mắt thì nhà vườn có lợi nhưng về lâu dài sẽ xảy ra tình trạng khan hiếm và cũng không loại trừ chuyện thương lái Trung Quốc sẽ đột ngột dừng mua như đã từng giở chiêu trò với nhiều loại nông sản khác và khiến người dân lãnh đủ. Vì thế nhiều người dân miền Tây cũng đang hết sức cảnh giác, không vội vàng đốn bỏ nhiều loại cây ăn trái khác để trồng cau.

Theo quan sát của chúng tôi, điều đáng chú ý là không hề thấy bóng dáng của các thương lái Trung Quốc tại các điểm thu mua. Mọi giao dịch mua bán đều thông qua đơn đặt hàng từ xa và thanh toán tiền đều qua hệ thống ngân hàng.

Theo langmoi.vn

thương lái Trung Quốc

nông dân

thương lái

cau non


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.