Tỏi Lý Sơn giá quá cao, phải tận dụng cả tép còi để trồng

Thay vì chỉ sử dụng số tép to bao bọc bên ngoài để trồng như mọi khi, vụ tỏi năm nay, người dân Lý Sơn phải tận dụng cả tép nhỏ, còi cọc bên trong để trồng. Lý do vì giá tỏi tại đảo hiện khoảng 180.000 đồng/kg khô, tăng gấp 3 lần so với những vụ trước đó.

Thay vì chỉ sử dụng số tép to bao bọc bên ngoài để trồng như mọi khi, vụ tỏi năm nay, người dân Lý Sơn phải tận dụng cả tép nhỏ, còi cọc bên trong để trồng. Lý do vì giá tỏi tại đảo hiện khoảng 180.000 đồng/kg khô, tăng gấp 3 lần so với những vụ trước đó.

Thời gian này, người dân Lý Sơn bắt đầu chuẩn bị để trồng vụ tỏi năm 2016-2017. Ngoài việc thay lớp cát mới, người dân nơi đây cũng đang chuẩn bị giống để trồng.

toi ly son gia qua cao, phai tan dung ca tep coi de trong hinh anh 1
Thay vì chỉ sử dụng tép lớn bao quanh củ ở phía ngoài, vụ năm nay, người dân tận dụng cả tép nhỏ, còi bên trong để trồng.

Bà Nguyễn Thị Hưng (46 tuổi, ở thôn Tây, xã An Vĩnh) than thở: "Do vụ vừa rồi mất mùa, thị trường lại tiêu thụ mạnh nên giá tỏi khô tại đảo hiện khoảng 180.000 đồng/kg, gấp 3 lần so với vụ trước và cao nhất từ trước đến nay. Vì vậy tiền đầu tư mua tỏi giống trồng cho vụ này rất lớn”.

"Tính trung bình số lượng giống trồng khoảng 40kg tỏi khô/sào (500m2/sào). Với 3 sào đất của gia đình thì tiền giống tương ứng 21,6 triệu đồng, gấp 3 lần so với trước", ông Bùi Hồng Vân (40 tuổi, ở thôn Đông, xã An Hải) cho biết.

toi ly son gia qua cao, phai tan dung ca tep coi de trong hinh anh 2
Sau khi bóc tách tép xong...

 
toi ly son gia qua cao, phai tan dung ca tep coi de trong hinh anh 3
... loại bỏ bớt vỏ...

 
toi ly son gia qua cao, phai tan dung ca tep coi de trong hinh anh 4
... và chuẩn bị đưa tỏi giống đi trồng.

Theo người dân Lý Sơn thì mấy vụ trước, tỏi củ khô sau mua về chỉ bóc tách lấy số tép to bao bọc xung quanh bên ngoài, hoặc cùng lắm thì lựa tép bên trong phải có kích cỡ tương đương để trồng. Tuy nhiên vụ năm nay, do giá tỏi đắt cùng với lượng tỏi thu hoạch của vụ trước mất mùa nên để tiết kiệm chi phí người trồng phải sử dụng cả tép nhỏ, còi cọc.

toi ly son gia qua cao, phai tan dung ca tep coi de trong hinh anh 5
 
toi ly son gia qua cao, phai tan dung ca tep coi de trong hinh anh 6
Người dân hối hả xuống giống vụ tỏi 2016-2017.

Với việc sử dụng tép tỏi này, ngoài phải tốn thêm tiền đầu tư phân bón, nước tưới nhiều hơn gấp đôi để giúp phát triển, tạo củ thì tỉ lệ sống và năng suất cũng không cao bằng so với sử dụng tép tỏi bao phía ngoài như bình thường.

toi ly son gia qua cao, phai tan dung ca tep coi de trong hinh anh 7
Một góc cánh đồng trồng tỏi ở thôn Đông, xã An Hải.

Được biết từ bao đời nay, cùng với hành thì tỏi là cây trồng chính mang lại nguồn thu nhập chủ yếu cho hàng ngàn hộ dân Lý Sơn. Diện tích tỏi trồng hàng năm của toàn huyện khoảng 300ha, với sản lượng thu hoạch khoảng 1.800 tấn tỏi khô/vụ/năm.

Theo Dân Việt

kinh tế

thị trường

tỏi

Tỏi Lý Sơn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.