TPHCM: Thị trường BĐS vẫn còn nhiều thách thức

Thị trường của người đi thuê

Nhiều chính sách tín dụng của ngành ngân hàngđang khiến các doanh nghiệp địa ốc gặp nhiều khó khăn trong hoạt động. Cácchuyên gia dự báo thị trường bất động sản (BĐS) năm 2010 hồi phục nhưng vẫncòn nhiều khó khăn.

Thị trường của người đi thuê

Theo dự báo của các chuyên gia,thị trường bất động sản Việt Nam trong năm 2010 hứa hẹn sẽ là một kênh mang lạilợi nhuận hấp dẫn bởi nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, nhu cầu nhà ởthực sự của người dân vẫn gia tăng.

Ông Brett Ashton, Giám đốc điềuhành Savills Việt Nam nhìn nhận: Kết quả điều tra về tình hình bất động sản hiệnnay cho thấy, giá cho thuê đối với văn phòng hạng A và B giảm từ 30 - 60 USD.

Những căn hộ giá sơ cấp trungbình dao động từ 885 - 2.250 USD/m², giá thứ cấp giảm 4% chủ yếu do tỷ giá thayđổi. Đối với căn hộ dịch vụ giá thuê trung bình tăng nhẹ từ 24 - 29 USD cho hạngA và B.

Bước vào năm 2010, tại TPHCM, vớithị trường văn phòng cho thuê và thị trường bán lẻ, nguồn cung tập trung chủ yếuở quận 1, chiếm từ 50 - 60%. Nhiều dự án sẽ được tung ra, căn hộ dịch vụ đa sốtập trung ở quận 3 và quận 7 tăng 17% so với năm 2009.

“Giá thuê văn phòng hạng A năm2010 xuống thấp nhất ở mức 50 USD/m²/tháng và thị trường bất động sản là củangười đi thuê. Riêng thị trường bán lẻ, chất lượng thiết kế bằng thành công, sẽphát triển rõ nét ở các quận ngoài trung tâm” - ông Brett Ashton nhận định.

TPHCM: Thị trường BĐS vẫn còn nhiều thách thức

Năm 2010 thị trường bất động sản là thị trường của người đi thuê

Dự báo thị trường căn hộ để bánnăm 2010 đang dịch chuyển sang các quận ngoài trung tâm. Các doanh nghiệp đangtìm thị trường riêng cho mình. Thị trường nhà nghỉ dọc duyên hải miền Trung sẽsôi động, căn hộ bán lẻ sẽ bùng nổ ở Việt Nam vào năm tới.

Nhiều phân khúc còn khó khăn

Nhìn nhận về thị trường BĐS trongnăm qua và thời gian tới, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sảnTPHCM cho rằng: Năm 2010 thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn, mặc dùhiện nay vấn đề hồi phục là xu thế tất yếu.

Đối với các dự án căn hộ cao cấpđòi hỏi của thị trường hiện nay rất khắt khe, phân khúc này ai mà đầu tư khôngtới nơi tới chốn là sẽ khó khăn. Thường các dự án nằm trong quần thể cao cấp thìmới có khách hàng chứ không rất khó được như mong muốn.

Theo ông Châu, nguồn cung chothuê năm 2010 rất lớn, hiện nay đang ở mức độ bão hòa cho nên trong ngắn hạn từ2 - 3 năm tới thị trường văn phòng cho thuê vẫn gặp nhiều khó khăn.

Còn theo ông Nguyễn Văn Đực, PGĐCông ty TNHH địa ốc Đất Lành: Căn hộ, diện tích nhỏ giá hợp lý sẽ được quan tâm.Nhà đầu tư cũng chỉ quan tâm đến những dự án có thể tiến hành trong thời giannhanh, còn những dự án lâu ngày thường ít được chọn lựa.

“Nguồn cầu nhà ở là một bí ẩn, vìthế việc các doanh nghiệp lên lịch cho thị trường là khó khăn. Bên cạnh đó vấnđề đô thị hóa của các đô thị lớn với cơ sở hạ tầng yếu kém, đang ngăn cản thịtrường bất động sản phát triển”, ông Brett Ashton cho biết.

Hiện nay vốn cho phát triển bấtđộng sản là một vấn đề khẩn cấp cho nhiều nhà đầu tư bởi giá đất quá cao do đókhông còn vốn cho xây dựng.

Theo Hoài Lương
TPHCM: Thị trường BĐS vẫn còn nhiều thách thức



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.