Trộn hóa chất độc hại với thịt để chế biến chả lụa

Cảnh sát môi trường, công an tỉnh Bình Thuận bất ngờ đột nhập vào cơ sở chế biến chả lụa và phát hiện hóa chất trong chế biến thực phẩm.

Khoảng 8 giờ sáng ngày 22/4, cảnh sát môi trường, công an tỉnh Bình Thuận bất ngờ đột nhập vào cơ sở chế biến chả lụa của gia đình ông Trần Quang Hải (62 tuổi), tại tổ 1, khu phố 8, phường Phước Hội, thị xã La Gi (Bình Thuận) phát hiện hóa chất trong chế biến thực phẩm.

Tại đây, cảnh sát bắt quả tang cơ sở đang trộn Borax là chất có khả gây ung thư dạ dày, gan…độc hại vào nguyên liệu để chế biến thành các loại chả lụa nhằm mục đích làm cho chả có độ dai, giòn, thơm ngon, thời gian bảo lâu.

sức khỏe, hóa chất, độc hại, thực phẩm, Bình Thuận

Chất Borax được trộn vào thịt làm chả lụa

Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng thu giữ 5kg chất Borax đang được ông Trần Quang Hải cất giấu tại nhà. Đồng thời tạm giữ 13,5 kg chả lụa thành phẩm đã được đưa chất Borax vào.

Khai nhận với cơ quan chức năng, ông Hải thừa nhận thủ đoạn chế biến chả lụa là dùng thịt cũ đã ôi thiu có giá thành rẻ, cứ 1 kg thịt nạc và 1/2 kg mỡ thì trộn với một muỗng rưỡi chất Borax, sau đó xay nhuyễn rồi đưa vào khuôn đúc thành cây chả lụa có trọng lượng nửa ký, hoặc dùng lá chuối gói thành những cây chả nhỏ... đưa đến chợ, các hàng quán tại La Gi, khu du lịch Dinh Thầy Thím; thậm chí tiêu thụ tại các trường mẫu giáo tại thị xã La Gi.

Được biết, Borax là hóa chất được Bộ Y tế nghiêm cấm dùng trong chế biến thực phẩm. Đặc biệt Borax có khả năng tích tụ trong cơ thể gây tổn thương gan và thoái hóa cơ quan sinh dục. Ngoài ra còn gây tổn thương ruột, não và thận và ảnh hưởng tới đường tiêu hóa, giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng. Nếu phụ nữ có thai, Borax còn được đào thải qua sữa và rau thai, gây độc hại cho thai nhi. Với trẻ em dùng thực phẩm có Borax lâu ngày, tác hại này sẽ tăng dần, làm ảnh hưởng đến sự phát triển, đặc biệt đối với trẻ em trong tuổi trưởng thành.

sức khỏe, hóa chất, độc hại, thực phẩm, Bình Thuận
Cơ quan công an làm việc với đối tượng vi phạm

Cùng thời điểm 8 giờ ngày 22/4, một tổ công tác khác của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, công an tỉnh Bình Thuận kiểm tra đột xuất cơ sở chế biến giò chả của ông Nguyễn Yên (49 tuổi) tại khu phố 10, phường Phước Hội, thị xã La Gi.

Tại đây cơ quan chức năng cũng đã thu giữ 250 gam chất Borax và 10 kg giò chả thành phẩm đã được đưa chất Borax vào chế biến.

Trung tá Trương Sĩ Trung, chỉ huy tổ công tác của Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, công an tỉnh Bình Thuận cho biết: "Đây là lần đầu tiên phát hiện quả tang một số lượng lớn chất Borax độc hại sử dụng trong chế biến thực phẩm tại Bình Thuận. Hiện cơ quan công an cùng các ngành chức năng đang tiếp tục điều tra mở rộng để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật".

Theo Vietnamnet


Thực phẩm bẩn

hóa chấy độc hại

giò chả


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.