Tư thương Trung Quốc mua gom tới tấp hạt sầu riêng để làm gì?

Việc thương lái Trung Quốc ồ ạt mua gom hạt sầu riêng, khiến giá sầu riêng tăng cao gấp 5-6 lần

Ngày 17/8, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng đã có phản hồi với báo chí về việc thương lái Trung Quốc ồ ạt mua gom hạt sầu riêng, khiến giá sầu riêng tăng cao gấp 5-6 lần so với năm ngoái - chuyện hiếm khi xảy ra.

Như đã đưa tin, hơn một tháng trở lại đây, giá hạt sầu riêng tại tỉnh Lâm Đồng tăng vọt lên mức từ 70.000 đến 90.000 đồng/kg, cao gấp 5-6 lần so với các năm trước đó. Hiện tại, các thương lái đang tấp nập thu gom hạt sầu riêng các loại để bán đi các nơi, trong đó có thị trường Trung Quốc và đây là điều hiếm khi xảy ra tại địa phương.


Trong lúc giá 1 kg sầu riêng ở Lâm Đồng chỉ 10.000 đồng thì giá hạt sầu riêng đã tăng gấp 9 lần.

Sau một thời gian kiểm tra các thông tin liên quan tới giá hạt sầu riêng tăng cao đột ngột trên địa bàn, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng đã có phản hồi về việc giá sầu riêng tăng cao gấp 5-6 lần so với năm ngoái, cũng như vấn đề Trung Quốc gom hạt sầu riêng tại địa phương này.

Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng, việc mua hạt sầu riêng ở Lâm Đồng đã diễn ra từ đầu tháng 5/2018, khi vụ thu hoạch sầu riêng bắt đầu từ huyện Đạ Huoai, giá thu mua đầu vụ từ 30.000 – 35.000 đồng/kg hạt, đến nay giá hạt giống sầu riêng trung bình từ 60.000 đồng - 70.000 đồng/kg (tại Đạ Huoai), đối với hạt tốt giá lên đến 90.000 đồng/kg (tại TP.Bảo Lộc).

Nguyên nhân chính theo lý giải của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng là do các vùng trồng sầu riêng ở Nam Bộ và Tây Nguyên đã chuyển đổi sang các giống hạt lép như Ri6, Chín Hóa, Monthong và Dona nên không có đủ hạt giống tốt làm gốc ghép từ các vùng đã chuyển đổi này.

Hiện nay, vùng cung cấp hạt giống sầu riêng chính cho cả nước chỉ còn nhiều ở Lâm Đồng: xã Đạm Ri, thị trấn Đạm Ri (Đạ Huoai); xã Lộc Thành, Lộc Nam (Bảo Lâm), xã Đinh Trang Hòa (Di Linh) và một số vùng khác còn giống cũ, hạt to ở Lâm Đồng.

Về vấn đề thương lái thu gom hạt giống sầu riêng bán sang thị trường Trung Quốc, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Lâm Đồng thừa nhận, có thương lái người Trung Quốc đến Lâm Đồng mua hạt giống sầu riêng làm giống gốc cho vùng sầu riêng của họ bên Campuchia và Lào. Tuy nhiên thông tin này chưa được kiểm chứng dù nhu cầu nhập khẩu sầu riêng của Trung Quốc khá lớn và thực tế họ cũng đang phát triển trồng sầu riêng tại Campuchia và vùng Nam Lào.

Theo Dân Việt


Hạt sầu riêng

thương lái Trung Quốc

sầu riêng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.