Vì sao củ nén bán ở chợ mạng gấp 3 lần giá gốc?

Trên các trang bán hàng trực tuyến, giá củ nén đã bị đẩy lên tới mức 700.000 đồng/kg, trong khi nhiều người khẳng định, hàng tại gốc chỉ dao động quanh 230.000 đồng/kg.

Trên các trang bán hàng trực tuyến, giá củ nén đã bị đẩy lên tới mức 700.000 đồng/kg, trong khi nhiều người khẳng định, hàng tại gốc chỉ dao động quanh 230.000 đồng/kg.

Được cho là có công dụng đuổi được rắn, dễ trồng và là một bài thuốc dân gian giúp chữa một số bệnh thông thường, nên chỉ trong một tuần, khi thông tin rắn lục đuôi đỏ xuất hiện ở nhiều tỉnh miền Trung, giá củ nén đã tăng gấp hàng chục lần so với trước. Thời điểm trước tháng 11, mỗi kg củ nén được rao bán trên các diễn đàn mạng phổ biến ở mức 40.000 đồng - 70.000 đồng/kg, nhưng hiện tại đã là 500.000 đồng - 700.000 đồng/kg, và luôn được cảnh báo "sắp cháy hàng".

Theo Hà Nguyễn, chủ một cửa hàng chuyên bán củ nén trên trang mạng dành cho cha mẹ khá có tiếng, giá củ nén tại gốc chỉ khoảng 200.000 đồng - 230.000 đồng/kg. Tuy không có hàng chục kg để bán, nhưng nếu mua lẻ một vài kg, cửa hàng này vẫn cung ứng được.

Giá củ nén từ gốc đến tay người tiều dùng đã tăng giá từ 2,5 đến 3 lần. Ảnh: NVCC.
Giá củ nén từ gốc đến tay người tiều dùng đã tăng từ 2,5 đến 3 lần. Ảnh: NVCC.

Chủ cửa hàng này cho hay, khá nhiều khách hàng gọi điện đặt cả chục kg củ nén, vì nghĩ sản phẩm này có thể chữa được vết rắn cắn. Khách đặt mua có cả người Đà Nẵng, Hà Nội và TP.HCM, và họ chấp nhận bất cứ giá nào. Chiều khách, để gom đủ hàng, Hà phải giữ đơn trong vài ngày, song giá đã tăng nhanh thì có thể sẽ giảm rất nhanh, nên để chắc chắn, chủ cửa hàng vẫn phải báo tới 500.000 đồng/kg.

"Củ nén chỉ mới sốt hàng trong khoảng 10 ngày nay thôi, giá gốc có tăng nhưng không thể bằng giá báo trên mạng được. Ban đầu nhiều người nghĩ loại gia vị này có thể chữa khỏi rắn cắn, nhưng mình có nói rõ với khách là củ nén chỉ có tác dụng đuổi rắn, xua rắn do mùi mạnh. Khách có thể dùng một số sản phẩm khác tương tự mà không cần phải mua củ nén, nhất là trong lúc giá cao như thế này. Tỏi thường, sả, hay cây hoa lan tỏi cũng có thể đuổi rắn được, mà giá cả phải chăng", chị Hà chia sẻ.
Trong khi đó, anh Phương, chủ mối buôn củ nén tại phường 14, quận Gò Vấp, TP.HCM cho biết, cửa hàng chỉ bán giá củ nén ở mức 350.000 đồng/kg. Rất nhiều khách từ Đà Nẵng, Quảng Ngãi gọi đến để đặt hàng, vì giờ giá tại chợ đã lên tới hơn nửa triệu đồng/kg. "Thực ra hàng không nỗi cháy đến thế, bên mình vẫn nhận nhiều đơn hàng trên 10kg. Nhưng giá bán vẫn phải cao hơn bình thường, vì thị trường đang sốt khiến giá từ gốc đã tăng quá nhanh. Lúc sốt hàng thì người bán cũng chịu nhiều rủi ro chẳng khác gì người mua đâu. Sau đợt này, có thể phần hàng mình phải mua gốc với giá 200.000 đồng/kg sẽ bán lại với giá 70.000 đồng/kg, nên giờ có khách chấp nhận mua thì cứ báo giá cao", anh này lý giải.

Ngược lại với củ nén, giá các loại hàng khác được cho là cũng có tác dụng tương tự vẫn khá ổn định. Giá sả, tỏi thường bán tại chợ Cồn, chợ Hàn- Đà Nẵng vẫn ở mức 20.000 đồng - 50.000 đồng/kg. Cây hoa lan tỏi (có tác dụng trang trí hàng rào và đuổi rắn rất tốt) chỉ có giá 30.000 đồng - 60.000 đồng/cây tùy kích thước. Thậm chí, hạt giống củ nén vẫn được bán giá ổn định ở mức 28.000 đồng/gói 50 hạt.
Tình trạng cháy hàng và tăng giá đột biến của củ nén hiện nay cũng khá giống như đối với hạt mùi trong đợt bùng phát dịch sởi vào tháng 4 năm nay. Vốn chỉ có giá gốc 100.000/kg, nhưng nhiều nơi, nhiều trang mạng đã phóng đại về khả năng chữa bệnh, cảnh báo trà trộn hàng giả... khiến nhiều người sẵn sàng bỏ ra số tiền gấp 4 - 5 lần để có thể mua được hạt mùi xịn.

Theo Zing



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.