Việt kiều mua nhà vẫn quá khó

Đón đầu chính sách cho phép Việt kiều mua nhà, nhiều năm qua, hàng loạt dự án nhà đất thuộc dòng cao cấp tại TPHCM cũng đã ra đời. Nhưng Việt kiều mua nhà cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay!

Mặc dù Nhà nước đã mở cửanhiều hơn trong việc cho Việt kiều mua nhà đất nhưng vẫn chưa tạo ra đượclàn sóng mua nhà của đối tượng này.

Đón đầu chính sách cho phépViệt kiều mua nhà, nhiều năm qua, hàng loạt dự án nhà đất thuộc dòng cao cấptại TPHCM cũng đã ra đời. Nhưng Việt kiều mua nhà cũng chỉ đếm trên đầu ngóntay!

Chùn bước với giá

Tại các trung tâm môi giới địa ốc, nhiều kiều bào đến nhờ tư vấn về thủ tụcmua nhà đất. Tuy nhiên, sau khi thăm dò thị trường, nhiều Việt kiều đã chùnbước trước “bức tường” giá. Ông Vĩnh Nghiêm, Việt kiều Mỹ, nhận xét dù rấtmuốn trở về VN sinh sống nhưng giá nhà đất đang là vấn đề phải cân nhắc.

Một doanh nghiệp đang làm chủ đầu tư một dự án căn hộ cao cấp cho biết, vấnđề không phải do thủ tục quá khó, mà nằm ở chỗ Việt kiều cũng có những khókhăn về tài chính. Đại đa số Việt kiều để có đủ  tiền  mua nhà ở quốc gia họđang sống đã là chuyện hết sức cố gắng rồi. Chuyện có thêm một ngôi nhà ở VNchỉ là ưu tiên số 3, số 4 của Việt kiều.

Vì vậy, để ngày càng có nhiều Việt kiều mua nhà ở VN thì phải có những giảipháp tài chính phù hợp. Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sảnTPHCM, cho rằng chủ trương cho phép người nước ngoài mua nhà chỉ là một yếutố kích thích thị trường nhà đất, chứ chưa thể tạo sự sôi động cho thịtrường.

Việt kiều mua nhà vẫn quá khó

Giá cả và thủ tục là hai rào cản Việt kiều mua nhà ở trong nước (Ảnh: H.Thúy)

Bởi không phải Việt kiều nào có đủ điều kiệnđược phép mua nhà ở VN sẽ mua nhà. Hơn nữa, khitham gia thị trường bất động sản phải chịu thuếsuất 2% trên tổng giá trị hợp đồng hoặc 25% trênlợi nhuận, thuế suất này người trong nước cònphải e dè, huống gì là Việt kiều!

Ngại thủ tục

Mặc dù “cánh cửa” luật phápcho phép Việt kiều mua nhà tại VN, nhưng cửa cũng chỉ mới mở... hé mà thôi”- tiến sĩ Lương Bạch Vân, Chủ tịch Hội Liên lạc người VN ở nước ngoài tạiTPHCM, nhận định. Theo chủ trương của Nhà nước, người không có quốc tịch VNnhưng có gốc VN vẫn được phép mua nhà ở trong nước nếu đáp ứng được các điềukiện luật định.

Trong khi đó, Luật Quốc tịch 2008 ghi rõ “người gốc VN định cư ở nước ngoàilà người VN hoặc đã từng có quốc tịch VN mà khi sinh ra, quốc tịch của họđược xác định theo nguyên tắc huyết thống và con, cháu của họ đang cư trú,sinh sống lâu dài ở nước ngoài”.

Như vậy, những người có gốc VN muốn xác định nguồn gốc sẽ gặp khó khăn nếuhọ được sinh ra ở nước ngoài mà nay bố mẹ đều đã mất. Khi không xác địnhđược nguồn gốc, coi như không có khả năng được mua nhà tại bản xứ.

Vẫn chờ...

Nguyên nhân của những vướngmắc trên là do Chính phủ chưa có nghị định hướng dẫn cụ thể nên không chỉkiều bào lúng túng, mà các cơ quan chuyên môn cũng không có căn cứ để thựcthi. Thông tin từ Bộ Xây dựng cho biết, dự thảo nghị định hướng dẫn thi hànhluật đã lấy ý kiến các bộ ngành liên quan và đang trình Chính phủ.
 
Bên cạnh đó, Chính phủ đang nghiên cứu cho phép các công ty bất động sản đầutư dự án đất nền bán cho Việt kiều, sau đó mới kết hợp xây nhà cũng đang làmột hướng mở. Hiện nhiều công ty đã chuẩn bị “đón đầu” quy định này.

Theo Nguyễn Phúc
Việt kiều mua nhà vẫn quá khó



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.