Xoay đủ cách thưởng Tết để giữ người

Với tình hình kinh doanh khó khăn của năm 2012 thì chưa doanh nghiệp nào tự tin đưa ra mức thưởng khủng hay cụ thể. Tuy nhiên, dù khó đến mấy, nhiều DN cũng phải cố xoay tiền thưởng Tết để động viên nhân viên, giữ người làm việc.

 Với tình hình kinh doanh khó khăn của năm 2012 thì chưa doanh nghiệp nào tự tin đưa ra mức thưởng khủng hay cụ thể. Tuy nhiên, dù khó đến mấy, nhiều DN cũng phải cố xoay tiền thưởng Tết để động viên nhân viên, giữ người làm việc.


Giữ mức thưởng cứng

Theo thống kê của BQL KCX-KCN TP.HCM (Hepza) từ đầu năm đến nay đã có hơn 4.000 lao động bị mất việc do công ty quá khó khăn. Số lượng công nhân nhảy việc khá cao, với khoảng 40.000 lao động. Còn số lượng công nhân bỏ việc hoàn toàn chỉ chiếm một lượng rất nhỏ, khoảng 100 – 150 người, rơi vào những trường hợp công nhân nữ có con nhỏ hoặc những công nhân đã có chút vốn liếng nên về quê làm ăn.

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần May Sài Gòn 3, cho biết, công ty đang nước rút hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2012 với nhịp độ khẩn trương. Dự báo tình hình sắp tới vẫn còn nhiều khó khăn như chi phí sản xuất leo thang gây trở ngại cho hoạt động kinh doanh của DN, giá cả tăng cao ảnh hưởng đên đời sống người lao động. Tuy nhiên, lãnh đạo công ty vẫn sẽ chăm lo cho đời sống công nhân, đặc biệt là những ngày cuối năm 2012 và chuẩn bị dón năm mới 2013, bằng việc thưởng 2,5 tháng lương cho người lao động. Trong đó, mỗi tháng lương của công nhân lên đến 5 triệu đồng nên người lao động có thể an tâm về quê ăn Tết.

Ông Nguyễn Minh Thái, Giám đốc Công ty TNHH Thái Phong chuyên làm hàng nông sản xuất khẩu, cho biết năm nay hoạt động kinh doanh của công ty cũng đáp ứng được chỉ tiêu doanh thu, doanh số có tăng nhưng lợi nhuận gần như không có. Bởi khi xuất khẩu, công ty vừa phải cạnh tranh với các DN trong nước vừa phải cạnh tranh với DN nước ngoài, trong khi chi phí đầu tư lại quá cao nên muốn có lợi nhuận là điều rất khó. Mặc dù vậy nhưng công ty sẽ không cắt thưởng để giữ chân lao động cho năm sau.

Nhiều DNNVV trong ngành sản xuất cũng cho biết, mức thưởng Tết năm nay sẽ giảm nhiều so với năm trước, song các công ty cũng sẽ cố gắng đưa ra mức thưởng hợp lý để động viên tinh thần công nhân viên. Dự kiến mức thưởng tết của các DN này sẽ là lương tháng 13 hoặc dao động từ 1-3 triệu đồng/người.

Ông Bùi Thế Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Khải Hoàn, doanh nghiệp có trên 5.000 lao động trần tình: Gần một tháng nay Ban Giám đốc công ty cố gắng tìm cách với bài toán thưởng Tết cho người lao động. Năm 2012, tình hình kinh doanh khó khăn nhưng mình phải chăm lo cho người lao động để giữ họ gắn bó với công ty. Vì vậy, chúng tôi quyết giữ mức chăm lo Tết phải bằng hoặc cao hơn năm ngoái.



Lãnh đạo Công ty may mặc Tân Long Trường (quận 9) vừa mới khẳng định với công nhân: “Năm nay, toàn thể công nhân sẽ được nghỉ Tết vào ngày 25 âm lịch. Đúng ngày này, công ty sẽ phát thưởng luôn và tài trợ 100% vé xe cho công nhân ở xa về quê.

Ông Nguyễn Tấn Định, Phó BQL Hepza cho rằng cho hay: “Người lao động có thể yên tâm vì không như mọi năm, năm nay dù DN nào khó khăn đến mấy cũng phải bắt buộc có lương tháng 13 cho công nhân. Bởi Bộ LĐ-TB&XH đã quy định và siết chặt việc này trong thỏa ước lao động tập thể mà DN ký với người lao động”.

Phụ thêm thưởng “mềm”

Theo quy định thì sẽ có nhiều DN ngoài thưởng lương tháng 13 ở mức tối thiểu là 2,2 triệu đồng, còn thưởng thêm các khoản phụ cấp cho công nhân. Một thống kê mới nhất của Hepza thì năm nay ngành nằm trong top thưởng Tết cao nhất là điện tử, với mức 5 triệu đồng, tiếp đến là ngành cơ khí ở mức 3,5 triệu đồng và da giày cộng may mặc là 3,4 triệu đồng, chế biến thực phẩm là thấp nhất với 2,4 triệu đồng. Ông Định cũng lưu ý, đó là mức lương cơ bản hiện tại của các ngành, chứ chưa kể đến các DN thưởng một hay hai tháng lương, như Công ty Cổ phần May Sài Gòn 3.

Hầu hết các DN cho rằng, với mức thưởng tối đa một tháng lương cơ bản là có thể chấp nhận được. Bên cạnh đó, ngoài việc thưởng Tết bằng tiền, DN còn thưởng thêm cho công nhân các phẩn quà Tết như bia tươi, bánh mứt Tết. Có Công ty còn đang đặt áo khoác ở bên ngoài để tặng công nhân ngày Tết, liên hoan sổ xố trúng thưởng tivi, tủ lạnh… Riêng, những ngày cuối năm do đơn hàng quá gấp nên người lao động sẽ phải tăng ca nhưng sẽ được trợ cấp thêm 100.000 đồng/ngày.

Ngoài ra đối với những DN phải liên tục vận hành máy móc như cơ khí nên khi công nhân tình nguyện ở lại làm việc trong những ngày Tết, lương sẽ được trả cao gấp 3 lần. Thời gian nghỉ Tết sẽ từ 8 – 10 ngày, thậm chí có nơi cho phép cộng ngày nghỉ phép trong năm với ngày nghỉ Tết cùng một đợt để công nhân có thời gian thoải mái về quê ăn Tết.

Điều mà các DN lo lắng nhất hiện nay không phải vấn đề thưởng Tết mà là giá cả có tăng đột biến trong dịp này hay không. Một Công ty chuyên về dệt may than thở: “Chính sách chăm lo lao động luôn được để ý tới nhưng đời sống công nhân vẫn chưa được cải thiện, bởi đồng tiền đang rớt giá khá nhanh. Dù mức thưởng Tết cho công nhân cao nhưng giá cả không được kiểm soát thì không chỉ khiến công nhân méo mặt mà còn khiến DN vắt chân lên cổ để đuổi theo giá”.
Theo VEF


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.