Bày bán "rùa độc" tràn lan

Hà Nội: Mua bao nhiêu cũng có

Trái với những nhận định củanhà quản lý, rùa tai đỏ, một loại rùa gây hại, đang được bày bán tự do ở Hà Nộivà xuất hiện ở nhiều tỉnh khác.

Hà Nội: Mua bao nhiêu cũng có

Tại hàng chục các cửa hàng trênđường Hoàng Hoa Thám (Hà Nội), người ta có thể dễ dàng mua rùa tai đỏ chỉ với40.000 đồng/con.

Tại cửa hàng 626 Hoàng Hoa Thám,bà chủ trẻ tuổi kinh doanh cây cảnh, cá cảnh cho biết: “Tôi bán hàng ở đâygần 20 năm. Khoảng 10 năm trở lại đây thấy nhu cầu người dân chơi rùa cảnh nênnhập về bán. Loại rùa tai đỏ này rất dễ mua, hầu như tìm ở chợ nào cũng có”.

Chị Nguyễn Thị Hạnh ở 713 HoàngHoa Thám cho biết: “Tôi bán ở đây 10 năm nay có thấy ai nói gì về mối nguyhại của loài này đâu. Chỉ thấy nó có màu sắc đẹp, dễ nuôi nên nhiều người có sởthích mua về nuôi làm cảnh. Rùa càng to giá càng cao. Có con 1,5kg giá bánkhoảng 250.000 đồng”.

Bày bán "rùa độc" tràn lan
Rùa tai đỏ bày bán công khai tại cửa hàng trên phố Hoàng Hoa Thám (Tây Hồ, Hà Nội).

Anh Nguyễn Văn Hùng, một kháchhàng chọn rùa tại cửa hàng 511 Hoàng Hoa Thám cho biết: “Mấy hôm thấy báo chínói về vụ nhập rùa tai đỏ ở Cần Thơ nhưng có thấy thông báo gì cấm nuôi loài vậtnày đâu. Vợ tôi thích nhất nuôi rùa nên sắp đến sinh nhật tôi định chọn một conlàm quà”. Theo khảo sát của PV, một số người sau khi chán nuôi rùa đỏ, đãđem chúng thả xuống các hồ ở Hà Nội.

Thái Bình: Hàng nghìn ngườichiêm bái rùa tai đỏ

Trong 2 tháng qua ở thôn Đông An,Tân Lập, Vũ Thư (Thái Bình) xuất hiện 3 con rùa tai màu đỏ. Có một điều lạ lùnglà 3 cụ rùa này xuất hiện ở 3 thời điểm khác nhau và đều bò về đền Bách Linh,điều đó đã gây xôn xao khắp trong và ngoài xã Tân Lập.

Anh Nguyễn Quang Hoà, thôn ĐôngAn cho hay: “Mấy ngày đầu khi cụ rùa có mặt, hàng nghìn người dân đã đổ vềđây để chiêm ngưỡng, có điều những người phát hiện ra đều là người dân nơi khácđến đây cúng bái chứ không phải người trong làng”.

Chị Nguyễn Xuân Anh, thôn ĐôngAn, người đã được nhìn thấy cả 3 cụ rùa cho biết: “Cả 3 cụ rùa đều có đặc điểmchung là tai màu đỏ, nặng chừng 1,5kg. Từ khi 3 cụ rùa về đền Bách Linh, lúc đầuhàng nghìn người, thậm chí ban đêm cũng có người đến xem cụ rùa và... bỏ tiềncông đức.

Trao đổivới PV chiều 28-7, bà Trần Thị Đức - Phó Chủ tịch UBNDhuyện Vũ Thư cho hay: “Chúng tôi chưa hề nhận đượcthông tin này, chúng tôi sẽ kiểm tra và cử người xuốngxác minh thực hư”.

Còn theo ông Vũ Thái Hệ - Chi cụctrưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản (Sở NN&PTNT): “Sở đãgửi công văn đề nghị các huyện, thị phải kiểm tra xem trên địa bàn của mình córùa tai đỏ sinh sống không thì phải xử lý ngay vì đây là loài rùa gây hại chomôi trường sống. Thế nhưng đến nay các huyện thị phản hồi là không có”.

Vĩnh Long: Rùa tai đỏ đã thoátra ngoài

Khoảng 40tấn rùa gồm 24.000 con đã được Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu thủy sản Cần Thơnhập từ Mỹ về nuôi tại tỉnh Vĩnh Long. Tính đến nay lượng rùa chết trên 7.600con. Cục Khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản đã yêu cầu doanh nghiệp phải đưarùa này ra khỏi lãnh thổ VN, chậm nhất là đến quý III năm 2010. Tuy nhiên, hiệncông ty nhập số rùa này vẫn chưa có kế hoạch tái xuất.

Ngày 28-7, ông Liêu Cẩm Hiền –Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Vĩnh Long cho biết: “Qua kiểm tra điều kiện nuôi nhốtở công ty này không tốt, cá thể rùa có khả năng thoát ra ngoài môi trường tựnhiên”. Ông Hiền cũng kiến nghị, UBND tỉnh, các cơ quan, ban ngành có liênquan cần chỉ đạo quyết liệt hơn, giải quyết thật rốt ráo để tất cả số cá thế rùacòn lại không thoát ra ngoài gây ảnh hưởng tới môi sinh.

Trong khi đó, người dân sống xungquanh khu vực đang nuôi số rùa nói trên cho biết, rùa tai đỏ đã thoát ra ngoàimôi trường tự nhiên!

Theo Dân Việt




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.