Chàng trai mồ côi trở thành thủ khoa 30 điểm

>>

Ngay khi nhận kết quả thủ khoaĐH Ngoại thương với số điểm tuyệt đối, ngôi nhà nhỏ ở xã Yên Sơn (Đô Lương, NghệAn) của Bình luôn chật kín khách.

>>

Người ở gần thì đến chúc mừng cậuhọc trò cưng của xóm làng, người làng xa đến “xem mặt” thủ khoa của một trườngdanh tiếng. Còn Bình thì vừa bận tiếp khách, vừa tranh thủ nghe điện thoại chúcmừng, khuôn mặt đỏ ửng ngượng nghịu.

8 tháng sau khi lọt lòng mẹ, TăngVăn Bình đã phải sống cảnh mồ côi bố. Lúc ấy, chị gái cậu mới bi bô lên 3. Mộtnách hai con nhỏ, với phụ cấp ít ỏi của cô giáo mầm non trường làng, chị TrầnThị Dung phải tất bật sớm hôm để vừa lo việc đồng áng, vừa lo việc nhà trườngmới tạm đủ cái ăn, cái mặc cho các con.

Chàng trai mồ côi trở thành thủ khoa 30 điểm
Bình và mẹ. Ảnh: Trường Long.

“Từ nhỏ, hai chị em đã rấtthương mẹ, lại siêng học. Tôi thường động viên muốn mẹ hết khổ thì phải cố gắnghọc nên hai đứa càng thi đua nhau. Những khi ấy, mệt nhọc trong tôi tan biếnhết, và tôi luôn tin rằng hai con của mình sẽ thành công”, chị Dung cười nóivui vẻ.

Ngay từ nhỏ, Bình đã sớm thể hiệnkhả năng Toán học. Năm học lớp 5, Bình là học sinh duy nhất của huyện Đô Lươngđạt giải nhất môn Toán của tỉnh Nghệ An. Cuối năm học lớp 9, cậu đậu thủ khoaTrường chuyên THPT Phan Bội Châu của tỉnh Nghệ An, á khoa thi vào lớp 10 chuyênToán ĐH Khoa học tự nhiên Hà Nội. Năm lớp 12 Bình đạt giải nhất môn Toán củatỉnh và giải nhì môn Toán kỳ thi học sinh giỏi quốc gia…

Không chỉcó thành tích đáng nể trong các kỳ thi mà điểm số nhữngmôn học khác như Văn, Sử, Địa, Ngoại ngữ… của Bình từnhỏ đến nay cũng luôn ở tốp đầu. Đặc biệt, điểm tổng kếtmôn Toán của Bình luôn là 10, tổng kết các năm học luôntrên chín phẩy.

Nói về kinh nghiệm cũng nhưphương pháp học, chàng trai xứ Nghệ chỉ cười bẽn lẽn: “Em rất ít đi học thêmvì nhà nghèo, không có tiền. Chủ yếu em học và hiểu bài khi thầy cô giáo giảngtrên lớp rồi về nhà tìm kiếm sách vở, tài liệu tham khảo, chỗ nào không biết thìhỏi bạn bè, thầy cô”.

Say mê Toán học nhưng lại thíchcác ngành kinh tế, sau khi kết thúc đợt thi khối A vào ĐH Ngoại thương, biếtchắc mình sẽ đậu vì làm bài tốt, nhưng Bình không dám nghĩ rằng sẽ đạt điểmtuyệt đối. “Chắc do em may mắn hơn các bạn, chứ thi đậu vào ĐH Ngoại thươngthì ai cũng xuất sắc”, tân thủ khoa khiêm tốn nói.

Đạt được nguyện vọng trở thànhsinh viên kinh tế, ước mơ lớn nhất của Bình hiện nay là được đi du học, và trởthành một CEO nổi tiếng. “Dù rất yêu môn Toán nhưng trở thành một giám đốcđiều hành, một nhà lãnh đạo kinh tế mới là ước mơ của em”, tân thủ khoa bàytỏ.

Theo Trường Long
 VNE



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.