Đua nhau cho con học thêm vì sợ...lạc hậu

Khi chúng tôi đặt vấn đề về sức khỏe của bé, anh Thư chia sẻ: “Mang tiếng học cả ngày nhưng buổi chiều cháu chỉ chơi là chính, bài tập về nhà cũng không có nên thời gian rảnh cho cháu đi học thêm để bằng bạn bằng bè”.

Phụ huynh muốncon học thêm vì sợ con thua kém bạn bè, giáo viên muốn dạy thêm để tăng thunhập. Toan tính của người lớn vô tình đẩy những đứa trẻ mới rời bậc mầm nonđã phải chạy đua học thêm ngay khi vào lớp 1.

Vừa bước vào năm học mới,bé H.G (học sinh lớp 2 tăng cường tiếng Anh của một trường tiểu học ởTPHCM) đã phải làm quen ngay với lịch học bất di bất dịch do gia đìnhsắp xếp.

“Một tuần, H.G học thêmhai buổi tối tại nhà cô giáo, chủ yếu học thêm về toán, tiếng Việt”- anhThư, phụ huynh của bé H.G - cho biết.

Đua nhau cho con học thêm vì sợ...lạc hậu
Vừa đón con tan trường, phụ huynh này đã tất tả chở con đến điểm học thêm

Không học thêm là... lạc hậu

Theo anh Thư, bé H.G đãquen với học thêm ngay từ lớp 1 nên thích nghi rất nhanh. Đầu năm, anhcùng một nhóm phụ huynh khác tổ chức lập nhóm và đặt vấn đề với giáoviên dạy thêm một lớp học buổi tối cho khoảng 14 - 15 em cùng lớp. Mộttuần học hai buổi vào thứ tư và thứ sáu, mỗi tháng đóng 200.000 đồng/họcsinh.

Khi chúng tôi đặt vấn đềvề sức khỏe của bé, anh Thư chia sẻ: “Mang tiếng học cả ngày nhưngbuổi chiều cháu chỉ chơi là chính, bài tập về nhà cũng không có nên thờigian rảnh cho cháu đi học thêm để bằng bạn bằng bè”.

“Giáo viên cũng chẳngcần gợi ý mà chúng tôi tự xin cho con mình đi học. Nhà nào cũng cho conđi học thêm, con mình không đi thì thua kém bạn, lỡ không may còn bịgiáo viên ghét thì sao?”- anh Thư cho biết thêm.

Không giống như trườnghợp anh Thư, chị Nguyễn Hương, phụ huynh bé T. tại một trường tiểu họckhác, quyết tâm chỉ cho con học ở trường là đủ. Tuy nhiên, chỉ sau buổihọp phụ huynh đầu năm, quyết tâm của chị bắt đầu lung lay vì chứng kiếnnhiều bậc cha mẹ có con học cùng lớp con chị đang lên kế hoạch rầm rộ đihọc... buổi thứ ba chỉ vài tuần sau đó. Chị phải từ bỏ hẳn ý định để conở nhà tự học để đem con “gửi gắm” nhà cô giáo.

“Mới vài tuần đầu,giáo viên chê con tôi tiếp thu kém. Trong khi các bạn cùng lớp đã biếtviết thông thạo thì cháu còn ngồi vẽ nguệch ngoạc và chữ xấu, làm toánchậm. Tuy cô giáo không nói thẳng con tôi phải đi học thêm nhưng nói ýthế thì ai dám để con ở nhà.

Nhìn con mình mới 6tuổi đầu mà tất tả học chỗ này, chỗ nọ, tối nào đi học thêm cũng ngủ gậttrên đường về, tôi thật xót xa. Bây giờ học sinh không học thêm sẽ trởthành đặc biệt nhất vì... lạc hậu nhất” - chị Hương ngậm ngùi.

Thầy muốn dạy, trò khó thoát

Theo nhiều giáo viên,hiện tượng không đồng đều trình độ giữa các học sinh trong lớp không thểlà lý do để một số giáo viên ép các em phải đi học thêm.

“Một lớp có hơn 30 emthì phải có em học khá, em trung bình. Em nào tiếp thu chậm một chút thìchúng tôi hướng dẫn, kèm cặp kỹ hơn. Khi chia nhóm học, chúng tôi cũng ýtứ chia các em cùng nhóm với những bạn có cùng độ tiếp thu và động viênkhuyến khích để các em không mặc cảm”- giáo viên Lê Thị Linh Tâm,Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi, quận 4-TPHCM, chia sẻ.

Mục tiêu của giáo dụctiểu học là việc học chữ chỉ đứng hàng thứ tư sau những mục tiêu về rènluyện đạo đức, thể chất và kỹ năng. Dù ngành GD-ĐT đã nghiêm cấm việcgiáo viên gợi ý hoặc ép học sinh đi học thêm để thu tiền, thậm chí nhiềutrường còn thông báo cấm dạy thêm nhưng ngay từ đầu năm, việc dạy thêmvà học thêm vẫn âm thầm diễn ra nhiều nơi tại TPHCM.

 “Giáo viên đổ lỗi chophụ huynh nhưng nếu giáo viên kiên quyết không dạy thì phụ huynh đâu cóép được? Việc giáo viên đổ xô đi dạy thêm chỉ có lý do là muốn kiếm thêmthu nhập”- hiệu trưởng một trường tiểu học tại quận 4 phân tích.

Cũng theo vị hiệu trưởngnày, nếu giáo viên nào muốn học sinh đi học thêm thì em đó không thể“thoát” được. “Học sinh không học nhà giáo viên thì bị nhắc nhở ởlớp, bị giao nhiều bài tập ở nhà. Có những bài giáo viên giảng nửa chừngrồi bắt trẻ về nhà... tự tìm hiểu. Gay gắt hơn nữa là cho các em điểmkém, phê bình hoặc nạt nộ. Nếu là tôi, tôi cũng phải cho con đi học” - vị hiệu trưởng này bức xúc.

Thà như tờ giấy trắng!

“Dạy một bài học mới, giảng cho cháu chưa biết thì những cháu biết rồi ngồi quậy hoặc la ó. Thà học sinh đều như tờ giấy trắng thì chúng tôi dạy nhẹ nhàng hơn nhiều. Đó là chưa kể nhiều phụ huynh lo xa, thuê gia sư kèm cặp con em. Gia sư dạy một đằng, vào trường giáo viên giảng một nẻo, học sinh không biết học tập theo cách nào. Chính nỗi lo cho con nhanh tiến bộ của cha mẹ nhiều khi lại làm hại các cháu”- một giáo viên ở Trường Tiểu học Chi Lăng, quận Gò Vấp - TPHCM bộc bạch.
 

TheoĐặng Bình An
Người lao động




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.