Không học hè, học sinh làm gì?

Ngay khi biết con mình trúng tuyển trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM, chị Phí Thùy Vân (ngụ quận 3) lập tức đăng ký cho con đi học thêm tại một trung tâm bồi dưỡng văn hóa ngoài giờ. Lý do, bạn của con đua nhau đi học hè, con mình không học thì khi vào lớp 10 sẽ thua kém bạn bè

Biết nghỉ ngơi là cầnthiết nhưng vì chẳng biết đưa con em đi đâu, làm gì trong thời gian hè nênnhiều phụ huynh ở TPHCM đã chọn giải pháp cho con học hè.

Ngay khi biết con mình trúngtuyển trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM, chị Phí Thùy Vân (ngụ quận3) lập tức đăng ký cho con đi học thêm tại một trung tâm bồi dưỡng văn hóangoài giờ. Lý do, bạn của con đua nhau đi học hè, con mình không học thì khivào lớp 10 sẽ thua kém bạn bè. Nhiều phụ huynh khác cũng có chung suy nghĩnhư chị Vân nên quyết định cho con đi học hè ngay khi năm học vừa kết thúc.

Sợ con thua bạn bè

 Chị Vân kể việc đăng ký chocon đi học hè sau khi biết kết quả trúng tuyển lớp 10 đã là muộn, bởi nhiềubạn của cháu đã đăng ký học hè ngay sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10. 

 Theo chị Vân, trong thờigian học hè, con chị được ôn những kiến thức căn bản của chương trình cũ,đồng thời mở rộng giới thiệu chương trình lớp 10 cũng như việc chuẩn bị chokỳ thi xếp lớp 10 tại trường vào ngày 12-8 tới. “Nếu con mình không trúngvào lớp chọn của trường thì nó buồn lắm, sẽ ảnh hưởng đến tinh thần học tập.Vì vậy, bằng mọi giá, tôi phải cho con đi học hè”- chị Vân nói. Chị cũng chobiết lớp học hè của con chị đã đông nghẹt, nếu đăng ký muộn hơn sẽ không cònchỗ.

Không học hè, học sinh làm gì?
Sau giờ học căng thẳng, học sinh Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, quận 1-TPHCM, hào hứng xúm quanh một xe bán dế.

Khác với trường hợp trên, kếhoạch hè của em Bùi Đức Thịnh (học sinh lớp 8 Trường THCS Bình Thọ, quận ThủĐức - TPHCM) đã được “lập trình” từ trước. Năm học 2009-2010 kết thúc, Thịnhnghỉ hè 2 tuần rồi đến trường học hè trong thành phần đội tuyển của quận,chuẩn bị cho kỳ thi học sinh giỏi cấp TP năm học 2010-2011. Học được khoảnggần 1 tháng, em tham gia “học kỳ quân đội” 10 ngày và trở lại tập trung độituyển để ôn tập.

Anh Bùi Quang Tiến, phụ huynhcủa Thịnh, cho rằng học sinh học ròng rã 9 tháng trời rất cần được nghỉ ngơisong nếu không học hè, không có sự nỗ lực thì sẽ rất khó để đạt được yêu cầutrong cuộc cạnh tranh chọn trường khi lên lớp 10. “Nếu như cháu không đượctham gia đội tuyển, tôi vẫn phải đăng ký cho cháu đi học thêm trong hè, vấnđề quan trọng là chương trình dạy hè của trường đừng nặng nề quá”- anh Tiếnkhẳng định. 

Không phân biệt học sinh giỏihay dở, phần lớn phụ huynh ở khu vực nội thành đăng ký cho con đi học hè bởisợ con mình thua kém bạn khi vào năm học mới. Áp lực càng tăng đối với nhữnglớp cuối cấp.

 Chẳng biết đi đâu?

Với nhiều phụ huynh, việcđăng ký cho con học hè còn bởi không biết đưa con đi đâu, làm gì khi thờigian nghỉ quá dài.

Anh Tiến cho biết nếu thảcho con anh được tự do, nó có thể ngồi nguyên ngày trên máy tính để chơigame bởi đó là thứ nó rất thích. Là “con nhà binh” nên gia đình anh rấtnguyên tắc trong việc giáo dục con cái.

Chị Lê Thị Mai, nhà đườngQuang Trung, phường 10, quận Gò Vấp, có con học lớp 11 tại một trường THPTtrong quận, cũng cho con đi học hè từ giữa tháng 6. Ban ngày, vợ chồng chịđi làm để con một mình ở nhà nên cảm thấy không an tâm. Theo chị Mai, hoạtđộng của Đoàn Thanh niên nhà trường và địa phương rất ít, lâu lâu mới tổchức một lần mà nhiều khi không thu hút được đoàn viên tham gia vì không hấpdẫn. Trong khi đó, các tụ điểm vui chơi, giải trí lành mạnh lại ít, phức tạpthì nhiều và phần lớn là các chương trình đóng tiền mới tham gia được. Thànhra, cho con đi học hè là giải pháp tốt hơn cả.

 Tại huyện Cần Giờ, chỉ nhữnghọc sinh yếu mới đi ôn tập để thi lại, thời gian 1 tháng rưỡi. Số còn lạinghỉ ròng 2 tháng 15 ngày hè. Chủ yếu các em sinh hoạt tại địa phương.

 Làm bạn với game

 Ông Lê Hữu Hân, Hiệu trưởngTrường THPT Cần Thạnh, huyện Cần Giờ - TPHCM, cho biết các xã đều có kếhoạch hoạt động hè nhưng không thường xuyên và số học sinh tham gia cũngkhông nhiều. Kiểm tra ở một số xã cho thấy phần lớn các em nghỉ hè tham gialao động phụ giúp gia đình. Khoảng 20% học sinh suốt ngày ngồi ở các tụ điểminternet để chơi game online, đây là đối tượng đáng quan tâm.

 Theo ông Hân, cần có một chủtrương nhằm tập trung học sinh trong thời gian hè ở trường để ngoài việc ôntập, các em còn tham gia các hoạt động vui chơi giải trí mang tính lànhmạnh.  

Theo Huy Lâm
 NLĐ




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.