“Không thể nói: bỏ HĐND, các mặt đều… tốt hơn”

Báo cáo của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn nêu lên bức tranh khá lạc quan về thí điểm không tổ chức HĐND huyện, quận, phường đã không thuyết phục được UB Thường vụ Quốc hội.

Báo cáo của Bộ trưởng BộNội vụ Trần Văn Tuấn nêu lên bức tranh khá lạc quan về thí điểm không tổchức HĐND huyện, quận, phường đã không thuyết phục được UB Thường vụ Quốchội.

Sáng 18/9, Thường vụ Quốc hộiđã cho ý kiến về báo cáo tổng kết bước 1 về thí điểm không tổ chức HĐNDhuyện, quận, phường.

“Không thể nói: bỏ HĐND, các mặt đều… tốt hơn”
Bỏ HĐND huyện, quận, phường đang đặt ra nhiều vấn đề cần tranh luận

Tại buổi làm việc, Chủ nhiệmUB Quốc phòng - An ninh, Lê Quang Bình cho rằng, việc đánh giá quyền đạidiện, quyền làm chủ của nhân dân được tăng cường, hiệu lực bộ máy tăng lên,văn hoá xã hội tốt hơn như báo cáo của Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấntrình bày… là chưa đủ cơ sở. Theo ông Bình, mới cách đây chưa lâu, nhiều báocáo đánh giá hoạt động của HĐND các cấp này là tốt, nay lại có sự thay đổinhư vậy là… quá nhanh.

Đi vào vấn đề quyền đạidiện, quyền làm chủ, ông Bình cho rằng, nước ta là nước dân chủ, ngườidân làm chủ thông qua lá phiếu cử người thay mặt mình. Nếu bỏ người đạidiện không thể nói là tăng cường quyền đại diện, quyền làm chủ, bởi“không hiểu tăng cường ở điểm nào”.

Trước đó, trong báo cáo thẩmtra, Chủ nhiệm UB Pháp luật, Nguyễn Văn Thuận cũng đánh giá, bỏ HĐND là bỏđi một thiết chế dân chủ, đưa chủ trương đường lối của Đảng vào cuộc sống,bỏ đi một diễn đàn quan trọng phản ánh ý chí, nguyện vọng của nhân dân vàtiếng nói tập trung của Mặt trận, các đoàn thể nhân dân ở địa phương.

Trưởng ban Dân nguyện TrầnThế Vượng cũng chưa hài lòng với nhận định, hoạt động giám sát vẫn bảo đảm,đơn thư khiếu nại tố cáo giảm, tiết kiệm được 85 tỷ đồng… Ông Vượng đặt vấnđề, nói như vậy “có phải bỏ HĐND đi rồi, tất cả các mặt đều tốt hơn và phảichăng nếu bỏ HĐND tỉnh còn tiết kiệm được nhiều hơn nữa”. Chưa hết, nói nhưvậy liệu có phải HĐND cản trở hoạt động của UBND.

Cũng theo ông Trần Thế Vượng,bên hành lang hội nghị toàn quốc về HĐND, UBND vừa qua, nhiều cán bộ côngtác tại HĐND các tỉnh chưa hài lòng với cách đánh giá về việc thí điểm bỏHĐND, thậm chí có ý kiến coi đó như một sự “xúc phạm” tới HĐND nói chung vàHĐND quận, huyện, phường nói riêng.

Trưởng ban công tác đạibiểu Phạm Minh Tuyên cho rằng, báo cáo cần nêu sao cho phù hợp với tìnhhình thực tiễn, thấu tình đạt lý. Ông Tuyên đặt vấn đề, báo cáo nói tiếtkiệm được 85 tỷ đồng, nhưng HĐND tỉnh làm thêm các công việc của HĐNDcấp dưới, đi xa giám sát… có tốn kém hơn không. Các chi phí này có đượctính chung vào hay chỉ tính ở chỗ bỏ?

Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngânsách, Phùng Quốc Hiển nhận định, dự toán ngân sách cho bộ máy hành chínhcông vẫn tăng, chứ không hề giảm. “Chúng ta bó hẹp chỗ này, nhưng phình chỗkhác, các đồng chí cứ kiểm tra tại 10 tỉnh thí điểm bỏ HĐND này sẽ biếtngay”, ông Hiển bày tỏ.

Cũng liên quan đến vấn đềtiết kiệm, ông Lê Quang Bình cho rằng, cần phải có nghiên cứu tổng kết toàndiện bộ máy nhà nước và nếu cho HĐND là hình thức, cần xem mặt trận, đoànthể có hình thức. Thêm nữa, cần tính toán nước ta bao nhiêu tỉnh là vừa, bởilẽ, những năm qua, chúng ta thành lập thêm nhiều tỉnh và mỗi lần như vậy bộmáy phình thêm, tốn kém hơn rất nhiều so với sự tồn tại của HĐND.

Ông Phạm Minh Tuyên còn chorằng, nếu nói giảm người, giảm tiền, cần đánh giá việc thừa giáo viên trunghọc, tiểu học xem lãng phí như thế nào. Theo như ông Tuyên, hiện có tỉnhthừa tới 2.000 giáo viên…

Từ những phân tích, lập luậntrên nhiều khía cạnh khác nhau, nhiều Ủy viên Thường vụ Quốc hội đề nghịchưa nên thực hiện không tổ chức HĐND quận, huyện, phường trên toàn quốc nhưphương án 1 của Chính phủ nêu lên.

Về việc có nên mở rộng thêmdiện thí điểm (phương án 2 của Chính phủ), Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, KsorPhước đề nghị nên bổ sung thêm 5 - 10 tỉnh, tuy nhiên nhiều ý kiến khác lạicho rằng chỉ nên tiếp tục với 10 tỉnh hiện nay.

Về phía Chính phủ, Bộtrưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn cho rằng, tiếp tục thí điểm là cần thiết,nhưng đề xuất mở rộng để chọn cả những tỉnh miền núi, những tỉnh khókhăn, từ đó có điều kiện tổng kết sâu hơn.

Theo Cấn Cường
Dân Trí




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.