Mắt thấy, tai nghe ở "thành phố bãi vàng"

>>

Ở bãi vàng Mà XaPhìn, có người trúng lớn mua được cả nhà lầu, xe hơi. Thế nhưng, cũng có nhữngngười chỉ mong kiếm đủ tiền để hút hít qua ngày...

>>

Phận“dẹo”

Theo “tướng”Việt, làm vàng bây giờ khác xưa nhiều. Bởi thế, đã làm với ông thì không cóchuyện phu vàng bị vắt sức.

“Làm vàng màvắt sức quân thì chỉ có tai nạn sập tiệm thôi. Bây giờ người ta phải ăn, phảinghỉ mới làm được chứ, chế độ của bọn anh áp dụng 1 ngày 3 lạng thịt là đủ 3lạng/người không ăn thiếu, không ăn thừa, cứ 9 giờ là quân phải vào lán đi ngủ,có việc ra ngoài phải xin phép.

Một thángcấp 300.000 tiền điện thoại, không đứa nào được gọi hơn. Riêng khoản thuốc phiệnthì cấm tiệt, nhiều người nghiện vào đội của bọn anh làm đã cai được. Lương đảmbảo thanh toán 3 tháng 1 lần, về quê nghỉ còn cấp thêm cả tiền tàu xe.

Bọn anh xácđịnh nghề làm vàng là chung thân rồi, tuy có lúc được lúc mất, nên phải làmnghiêm chỉnh. Có những quả cắt hầm tốn cả tỷ bạc, xôi hỏng bỏng không phải vềbán nhà trả lương cho quân, đối với bọn anh cũng là chuyện bình thường” -“tướng” Việt cho biết.

Tuy nhiên,những người may mắn gặp được chủ tốt như “tướng” Việt cũng không phải là nhiều.Theo tìm hiểu của chúng tôi, ở bãi vàng này, đội quân “dẹo bãi” cũng có đến hàngtrăm. Tất cả đều là những kẻ nghiện ma tuý, không chủ nào dám chứa.

Mắt thấy, tai nghe ở "thành phố bãi vàng"
Những quán bán hàng với giá cắt cổ.

Bán bao đấtcó vàng được 100 nghìn đồng, Bình - một dân “dẹo” quê ở Chợ Đồn (Bắc Kạn) chạyvào quán mua luôn 2 gói ma tuý để xài gấp. Sau cơn phê, hắn bảo, đã 20 năm nay,cứ bãi nào rộ là hắn tìm đến. Hắn nghiện ma tuý từ khi còn làm vàng ở Ma Lu (BắcKạn).

“Ngày xưachủ nuôi cả cơm, cả thuốc, bây giờ thuốc đắt không ai kham nổi, tao thành ngườitự do, ngày làm vài ba bao đất bán lại cho bưởng kiếm tiền hút hít. Nhiều lúcbọn nó cấm không cho vào hang, đói tao toàn phải đi xin cơm thừa, bạ chỗ nào ngủchỗ đó. Ở bãi vàng này, chết sống lúc nào chẳng ai biết. Năm ngoái có thằng“dẹo” như tao đi trộm nẹp khoác về, đêm trượt vách núi chết mà không có ai biếtquê quán ở đâu. Người trên bãi đành cắt ván rồi vùi tạm trên núi. Mưa gió mốixông chỉ vài năm là mất cả xác!”.

Đang kểchuyện đời với tôi, thì Bình được mấy ông cùng cảnh rủ đi liên hoan tiếp. Hoá ramấy ngày lở đất đá người ta đánh mìn phá đá tìm người, vô tình đã đánh đúng chỗcó vàng, nên bọn “dẹo” như hắn chỉ việc nhặt bán không phải đi đẽo trộm nẹp nữa.Thấy Bình đi khuất, một gã thanh niên đứng gần tôi bảo: “Bọn này như kền kền ấy.Mỗi năm có vài vụ sập hầm thì ấm lắm đây!”.

Ổ tệnạn

Ông Nguyễn Thanh Tân - PhóChủ tịch UBND huyện Văn Bàn cho biết, huyện đã bất lực trong việc quản lýbãi vàng Xa Phìn. Theo ông Tân, sở dĩ có việc buông lỏng trên là do bãi vàngquá xa trung tâm, thêm vào đó, huyện lại ít người cũng như thiếu các cơ sởpháp lý để quản lý.

Mà Xa Phìnhiện tại có khoảng 40 quán bán hàng phục vụ nhu cầu ăn uống của cả nghìn người.Các chủ quán thì lúc nào cũng vô tư chém thẳng tay khiến nhiều ông chủ vàng còcon rơi vào cảnh túng quẫn.

Đang ngồithưởng thức ấm nước trà buổi sáng thì lán của “tướng” Việt có khách. Ông bạnđồng hương tên Mạnh cũng là một “bưởng” vàng từng lên voi xuống chó, mới kéoquân lên được 2 tuần, gãi đầu gãi tai bảo: “Ông còn tiền không, cho tôi vay chụctrai tạm nuôi quân ít bữa. Ở đây cái gì cũng đắt như cắt cổ!”. Cầm cục tiềntrong trong tay, “bưởng” Mạnh lượn ra khu quán bán thực phẩm. Sau vài cái chỉtay, cục tiền chục triệu của “tướng” Mạnh chỉ còn vài đồng bạc mỏng dính.

Ngồi ở lánnhìn mấy cửu vạn gùi hàng về, “bưởng” Mạnh nói: “Chưa một bãi vàng nào đắt như ởđây! Thứ nào cũng đắt gấp đôi, thậm chí gấp ba. Theo “bưởng” này thì ở đây chỉcó ma tuý là vừa rẻ vừa nhiều, mua lúc nào cũng có.

Nhờ sự “mởđường” của “tướng” Việt, tôi tới lán của “tướng” Chính. “Tướng” Chính được coilà thổ địa ở bãi vàng này vì đã có thâm niên 2 năm bám bãi. Như đã hẹn, cứ saugiờ cạo máng gom vàng, các “bưởng” lại tụ tập về lán này cùng nhau đánh xóc đĩa.

Chẳng cầnthăm dò vì đã có quy định bất thành văn, mỗi lần xuống thấp nhất là 1 triệu“trống cửa”, nếu “tướng” nào kết thì đặt cao bao nhiêu tuỳ thích. Ngay từ nhữnglần xóc đầu tiên, tiền các “bưởng” xuống chiếu khiến tôi hoa cả mắt.

Sau mấy lầnmua chẵn chết chẵn, mua lẻ chết lẻ, “tướng” Vinh mất ngót trăm triệu, phủi quầnđứng dậy hắn bảo: “Đen quá, các bố chơi đi tôi kiếm chỗ giải đen đây!”. ThấyVinh đang lúi húi xỏ ủng vào chân, “tướng” Chính mách: “Hôm nay ra suối conTuyết nó mở hàng rồi đấy!”. Nghe vậy, Vinh ừ một tiếng rồi lặn mất dạng.

Trận xóc đĩasát phạt nhau đúng theo quy định đến 10 giờ thì nghỉ. Các “tướng”, “bưởng” từngtốp dắt nhau ra “khu đèn đỏ”. Thấy các đại ca có máu mặt ở bãi xuất hiện, Tuyếtchạy ra đón. “Chắc lại vừa tan xóc đĩa chứ gì!? Không gọi sớm để em bảo chúng nóhoãn khách, các sếp không phải đợi, mất hứng!” - cô ả mau miệng.

Tôi tranhthủ tỉ tê với Tuyết về cái nghề mua vui ở bãi vàng này. Tuyết bảo: “Bọn em có 12đứa, toàn chồng chết, chồng bỏ nên mới lên đây đánh đu kiếm ăn thôi! Lên đâykhông bị chê nhiều và kiếm ăn cũng đều đều!”.

Một đêm ởbãi vàng chỉ được kết thúc sau những đợt vào cữ thuốc. Ở đây không ai có thểthống kê hết được những con nghiện nhưng theo quan sát của chúng tôi, có đến 80%dân ở bãi vàng này đều liên quan hoặc nghiện ma tuý.

Theo Nông thôn Ngày nay



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.