Những cái chết thương tâm trong bão

Chiều ngày 2482010 cơn bão số 3 đã đổ bộ vào các tỉnh Bắc Trung bộ, trực tiếp là 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Nhà sập, cây cối đổ ngả nghiêng, người chết, mất tích, bị thương, rất nhiều nỗi đau, mất mát đã để lại cho vùng đất nghèo sau cơn bão này.

Chiều ngày 24/8/2010 cơn bão số 3 đã đổ bộ vào các tỉnh BắcTrung bộ, trực tiếp là 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Nhà sập, cây cối đổ ngảnghiêng, người chết, mất tích, bị thương, rất nhiều nỗi đau, mất mát đã đểlại cho vùng đất nghèo sau cơn bão này.

Đứa trẻ bịbão cuốn vì trông tàu

Những cái chết thương tâm trong bão
Ông nội và em trai bên bàn thờ của cháu Linh

Cơn bão vừaqua được ít giờ đồng hồ, chúng tôi đã có mặt tại nhà ông Nguyễn Văn Cậy và bàNguyễn Thị Hoa ở xóm Tân An, xã An Hoà, huyện Quỳnh Lưu (Nghệ An). Ngôi nhà nhỏđông nghịt người, hương khói nghi ngút. Nhân dân trong xóm tạm gác lại nhữngthiệt hại của bản thân, cùng đến đây sẻ chia nỗi đau với gia đình ông Cậy, bàHoa.

Một ngườidân cho biết: Khoảng 15h chiều ngày 24/8 , cháu Khánh đang trông coi tàu cá chogia đình thì cơn bão số 3 ập đến. Khi thấy bão to, cháu đã chạy về báo cho bố,nhưng về nhà bố đi vắng, Khánh tiếp tục ra tàu (chỉ cách nhà hơn 500m) và lúc ấygió cấp 10, giật cấp 11, càng lúc càng to. Khi ông Cậy, bà Hoa chạy ra được đếntàu thì không thấy con trai đâu cả.

Ông Hồ NgọcDũng, Trưởng phòng GD &ĐT huyện Quỳnh Lưu có mặt ở đây từ rất sớm, cho chúng tôibiết: "Cháu Nguyễn Văn Khánh (SN 2001) năm nay lên lớp 5, Trường Tiểu học AnHoà bị chết đuối ở biển từ chiều hôm ấy, đến nay vẫn chưa tìm thấy xác. Việc tìmxác cháu lúc này giữa biển khơi bao la là rất khó. Cuộc trao đổi đang dở giữachừng thì có tiếng kêu lớn: "Thấy rồi, thấy rồi xác thấy rồi. 9h sáng ngày 25/8,xác cháu Khánh được người dân trong làng bế từ bãi biển về nhà”.

Đượcbiết, nhà ông Cậy có đến 6 người con nhưng các anh chị đều bỏ dở sự học vì nhàquá nghèo. Riêng Khánh lại học sớm và học rất giỏi nên vợ chồng ông Cậy rất kỳvọng đầu tư cho cháu ăn học. Họ không ngờ cháu Khánh lại phải ra đi thảm nhưvậy.

Đau xót nhìn con chết ngay trước mặt

Trường hợpcủa cháu Nguyễn Thị Hiền (SN 2005) ở xóm 16, xã Quỳnh Văn, huyện Quỳnh Lưu cònđau lòng hơn. Anh Nguyễn Đình Thao và chị Trần Thị Phương (bố mẹ của cháu) chứngkiến cái chết của con ngay trước mặt mà đành bất lực. Anh Thao đau xót kể: "Cả hai vợ chồng tôi đều làm thợ chụp ảnh, chỉ mới sinh được cháu Hiền. Lúc đó,khoảng 15h chiều 24/8, tôi vừa đi công chuyện về. Vào đến nhà thì gió bắt đầunổi lên, chưa kịp sơ tán máy móc, của cải thì những cơn mưa lớn như quất vàomặt. Tôi vừa gọi tên con thì bức tường trước cửa bỗng đổ sập. Hiền bị vùi ngaydưới đống đổ nát ấy. Hai vợ chồng tôi vội vàng cào bới, đưa cháu đến ngay Bệnhviện Quỳnh Lưu đã muộn mất rồi”. Bên tấm di ảnh của con, chị Phương vẫn gàothét. Nỗi đau mất con của người mẹ trẻ đã khiến chị ngất lên, ngất xuống nhiềulần.

Cháu PhanThị Linh (SN 2000) năm nay học lớp 5, trú tại xóm Tây Đài, xã Thạch Đài, huyệnThạch Hà (Hà Tĩnh) đã trở thành nạn nhân xấu số trong cơn bão này. Theo lời kểcủa gia đình, khoảng 10h, ngày 24/8, cháu Linh đi mua áo mưa để đi học. Mới điđược chừng 200m thì cháu bị gió quật ngã xuống bờ ruộng. Nước dâng ngập mépđường, Linh đã bị chết đuối tại đó. Đến khoảng 14h cùng ngày, mọi người mới tìmvớt  được xác cháu lên. Linh là chị cả trong gia đình có 3chị em, con anh Phan Văn Hào, làm nghề sửa xe đạp và mẹ là Đào Thị Hương làmnông. Nhà nghèo, đứa em thứ hai bị bệnh tim nặng, mẹ lại đau ốm thường xuyên. Bốmẹ Linh không đủ sức để tiếp chúng tôi. ông nội cháu cho biết: "Con bé nó ngoanvà siêng lắm các chú ạ! Từ lúc lên 5 tuổi, nó đã biết phụ giúp bố mẹ chăm sóc emút và nhiều công việc nặng nhọc khác. Thế mà từ lớp 1 đến lớp 4 luôn là học sinhxuất sắc của trường Tiểu học Thạch Đài. Cái chết bất ngờ của cháu Linh không chỉkhiến người thân đau xót mà ngay bạn bè, thầy cô và bà con lối xóm cũng nghẹnngào khi tham dự đám tang này”.

Chết vì không thể đến bệnh viện

Nguyễn VănTình (34 tuổi) trú tại xã Hưng Lộc, TP.Vinh (Nghệ An) đã tắt thở sau khi thamgia chống bão cùng bà con trong xóm. Anh Tình đã bị nhồi máu cơ tim, nằm bấtđộng. Gia đình đưa anh đến bệnh viện cấp cứu nhưng không kịp. Bác sỹ Bảng chobiết, cái chết của anh Tình là do nhồi máu cơ tim, và rất có thể anh đã vật lộnquá sức trong lúc chống bão.

Còn câuchuyện của bà Nguyễn Thị Xuân C (57 tuổi) trú tại Nam Kim, Nam Đàn (Nghệ An)khiến nhiều người nghe không khỏi xót xa. Vào khoảng 19h ngày 24/8, trong cơnmưa bão, mái nhà phía trước của gia đình bà bị tốc mái, chồng bà là ông NguyễnVăn Hùng đã bắc thang lên sửa. Bởi gió quá to nên vừa trèo lên bậc thang thứ 5,ông bị gió đẩy ngã ra phía sau gây chấn thương sọ não. Trong cơn giông lớn, gióbão giật cấp 12, tiếng kêu cứu của bà Xuân trở nên vô vọng. Bà chỉ biết ôm chồngkhóc thảm thiết. Máu lẫn vào trong nước mưa loang cả một vùng sân.

Những cái chết thương tâm trong bão
Nhiều người bị cơn bão quật tơi tả

Câu chuyện cảm động của bà Xuân chưa dừng lại ở đó. Bởi trong đêm mưa bão, khilàng xóm đã hay chuyện, nhưng gọi đến cả trăm lần, chẳng có chiếc taxi nào chịuđến đưa ông Hùng đi cấp cứu. Bà Xuân nhìn chồng trong cơn hôn mê, không được đicấp nên lòng đau như cắt. Mãi đến tận sáng ngày hôm sau, khi trời quang mâytạnh, taxi mới đến đưa ông Hùng đến bệnh viện. Tại Khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnhviện Ba Lan), ông Vũ Ngọc Lân, Trưởng khoa cho biết, ông Hùng bị chấn thương sọnão, hôn mê sâu và đang trong tình trạng nguy kịch, có thể tử vong bất cứ lúcnào.

Bà Xuân thổn thứcB: "Số tôi nó khổ, sinh đến 4 người con nhưng toàn con gái,lại vào Nam lập nghiệp cả, thành ra từ nhiều năm nay có 2 ông bà sống với nhau.Những lúc mưa bão thế này mới thấy con cái quan trọng như thế nào”.

Cơn bão số 3đã gây thiệt hại lớn cho người dân bị ảnh hưởng. Bão đã qua nhưng nỗi đau nó đểlại là vô cùng lớn. Nhiều ngôi nhà đã tan hoang, hàng ngàn hộ dân vẫn chưa cóchỗ ở. Đau thương lớn nhất vẫn là sự mất mát về con người, những thứ ra đi khôngbao giờ lấy lại được.

11 người chết, thiệt hại gần 600 tỷ đồng

Tính đến cuối ngày 25/8, bão số 3 đã khiến 11 người chết: ở Nghệ An (6 người), Hà Tĩnh (3 người), Quảng Bình (2 người) và hàng chục người bị thương. Hiện 10 người thuộc tàu cá của Đà Nẵng (ĐNa 61408 TS) vẫn mất tích. Bên cạnh đó, bão số 3 cũng gây thiệt hại nặng về tài sản. Theo thống kê, bão số 3 làm 24 nhà sập; tốc mái 4.112 nhà; nhấn chìm 15 tàu và làm hư hỏng 11 tàu. Về nông nghiệp, bão khiến 24.960ha lúa bị đổ, ngập; 7.327ha hoa màu hư hỏng; 306ha nuôi trồng thủy sản bị ngập. Thiệt hại ban đầu khoảng 590 tỷ.

Tại Quảng Bình, bão làm đường 12 (xã Dân Hóa) sạt lở 10.000m3 đất đá gây tắc đường; quốc lộ 15 bị sạt mái taluy. Tại Thừa Thiên - Huế, sạt lở nền đường sắt tại Km 692+750 thuộc thị xã Hương Thủy; dài 11m, rộng 3,4m; sâu 1,4m, hiện đã được khắc phục.

Theo Đời sống và phápluật




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.