Những khoảnh khắc "rất Hà Nội" trong Tết độc lập

Những khoảnh khắc xúc động trong ngày Quốc khánh khiến chúng ta không cầm nổi nước mắt. Có lẽ, hào khí của 70 năm trước lại hiện về nguyên vẹn trong lòng mỗi chúng ta.

Những khoảnh khắc xúc động trong ngày Quốc khánh khiến chúng ta không cầm nổi nước mắt. Có lẽ, hào khí của 70 năm trước lại hiện về nguyên vẹn trong lòng mỗi chúng ta.


Hơn ai hết, người Hà Nội có thể cảm nhận được rõ nhất niềm hân hoan trong ngày Tết độc lập. Hình ảnh cụ bà tóc bạc trắng, nhìn qua khung cửa sổ vẫy chào đoàn diễu binh khiến không ít người xúc động. Dường như cả một quá khứ oai hùng của dân tộc, những hồi ức đẹp đẽ về một thời hoa lửa đang sống dậy trong lòng cụ. Rất có thể, một Hà Nội của 70 năm trước đang sống lại trong trái tim của cụ.


Cùng với đó, hình ảnh một bà cụ khác hào hứng tập “đi đều” cùng các quân nhân khiến chúng ta cũng cảm thấy lâng lâng. Không khí của ngày Tết độc lập làm sống dậy những kỷ niệm của những ngày làm dân quân tự vệ “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”. Có lẽ vì thế, cụ không thể cầm nổi lòng mình mà hào hứng “đi đều bước” cùng thế hệ con cháu hôm nay.


Hình ảnh người phụ nữ mặc áo đỏ sao vàng cười rạng rỡ, đội trên đầu tấm ảnh Bác Hồ làm lòng ta se lại. Trong mỗi người con đất Việt, hình ảnh của Bác vẫn luôn rạng ngời trong trái tim.


Nhưng cũng có một Hà Nội khác! Một Hà Nội trầm mặc và yên tĩnh trong những ngày chuẩn bị cho lễ diễu binh. Hình ảnh hai người đàn ông bên bàn trà giữa đường Phan Đình Phùng khiến dư luận xôn xao. Cái tâm thế thảnh thơi, nhàn tản khác hẳn với sự sôi động, đông đúc thường thấy của Hà Nội. Đây chắc chắn là những khoảnh khắc hiếm hoi của những người dân Hà Nội trong dịp kỷ niệm 70 năm Quốc khánh.


Đặc biệt, hình ảnh những chiến sỹ công an chia nước cho người dân đứng xem diễu binh cũng làm ta xúc động. Cái khoảnh khắc mà quân và dân gắn bó ấy thật đáng quý. Nó gợi nhớ hình ảnh chiến sỹ cảnh sát giao thông đẩy xe cho người tham gia giao thông qua đoạn đường ngập nước; hình ảnh các chiến sỹ bộ đội ngâm mình dưới nước giúp dân vùng lụt thu hoạch mùa màng… Mong sao những khoảnh khắc gắn bó giữa quân và dân ấy ngày càng nhiều hơn, ấm áp hơn.


Những em học sinh khăn quàng đỏ tươi đạp xe đến trường trên con đường rợp cờ đỏ sao vàng sao mà thân thương thế.

Có lẽ, những khoảnh khắc này sẽ ghi dấu mãi mãi trong trái tim mỗi chúng ta.

Quốc Khánh/VietNamNet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.