Những người "thích ngồi chơi" và chứng bệnh kỳ quái y học lắc đầu

Ba đứa trẻ kéo nhau lìa đời nhưng nỗi hoang mang của nhà ông Dèn chưa dừng lại.

Ba đứa trẻ kéo nhau lìa đời nhưng nỗi hoang mang của nhà ông Dèn chưa dừng lại. Mọi người đang phải sống trong sợ hãi bởi một chứng bệnh quái đản, dị thường.

>>  Ba đứa trẻ liên tiếp lìa đời và nỗi hoang mang về căn bệnh lạ

LTS: Không chỉ những đứa bé đẹp như tranh, người lớn cũng liêu xiêu vì chứng bệnh quái quỷ. Bệnh lạ ấy khiến gia đình ông Bùi Văn Dèn ở xóm Bổn, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn, Hòa Bình) điêu đứng.

Khốn khổ vì chứng bệnh lạ kỳ

Cũng từ ngày các cháu bỏ bố mẹ, ông bà đi, nhiều thành viên trong gia đình ông đã vướng phải chứng bệnh lạ lùng, quái đản. Đến giờ, căn bệnh ấy vẫn cứ đeo đẳng khiến nhà ông đã sầu thảm lại thêm phần bi đát.

Ngồi trò chuyện với chúng tôi, chị gái ông Bùi Văn Dèn và cũng là mẹ của anh Bùi Văn Nhỉnh, bà Bùi Thị Mèn bảo, trước ngày cháu nội bị bệnh lạ mất, bà vẫn khỏe mạnh bình thường. Trước đây bà như con trâu con ngựa, lao động quần quật chẳng kém đàn ông, con trai.

"Tôi chẳng bao giờ được ngơi tay đâu, xong việc nương rẫy, đồng áng thì vào rừng kiếm cái măng, cái củi. Làm nhiều thành quen, có khi không làm lại mệt ấy, nhưng giờ thì…", giơ bàn tay ẽo uột của mình lên cho khách xem, bà Mèn bỏ lửng câu nói.

Theo bà Mèn, từ ngày cháu mất, bà thấy chân tay mình ẻo lả, như có kiến bò trong từng đốt xương. Cái cảm giác buồn buồn, mỏi mỏi ấy khiến bà vô cùng khó chịu.

"Lắm lúc tự giặt quần áo cho mình cũng thấy khó nữa, tay không thể vò được. Đến ăn cơm còn thấy mỏi lưỡi nữa cơ", bà Mèn cho biết.

Những người thích ngồi chơi và chứng bệnh kỳ quái y học lắc đầu - Ảnh 1.

Mắc chứng bệnh kỳ quái, bà Mèn chỉ làm được những việc nhẹ trong nhà.

Khi mới bị chứng bệnh lạ lùng trên, bà Mèn nghĩ chắc do tại quá đau buồn chuyện mấy đứa cháu đột ngột lìa đời, lại thêm việc phải căng sức lo ma chay suốt mấy ngày trời nên sức khỏe của bà có vấn đề, nhưng sau thì bà nghĩ không phải vậy.

"Đưa các cháu ra đồi xong, tôi nghỉ cả tuần trời, bồi dưỡng thuốc thang đủ cả mà chẳng thấy đỡ gì hết! Hơn nữa có phải mình tôi bị bệnh này đâu, gia đình tôi nhiều người bị lắm!", bà Mèn rầu rĩ.

Theo bà Mèn, con trai bà, anh Bùi Văn Nhỉnh cũng bị chứng bệnh quái quỷ trên hành hạ. Là trụ cột trong nhà nhưng giống như mẹ mình, từ ngày con mất, anh Nhỉnh cũng chỉ vật vờ quanh nhà chứ chẳng dám đi làm ăn ở đâu xa.

"Ngày trước thì tôi còn đi làm thuê mướn khi mùa màng xong nhưng giờ thì không làm được gì nữa. Cứ ra nắng, hay làm việc gì nặng nhọc là chân tay bủn rủn, mắt hoa mày choáng, khó chịu lắm!", anh Nhỉnh cho biết.

Không chỉ người có tuổi, người đã có gia đình, căn bệnh kỳ quặc trên còn quật ngã cả thanh niên chưa vợ. Ông Dèn bảo, con trai ông là Bùi Văn Đoàn, năm nay mới 24 tuổi cũng mắc chứng bệnh khó hiểu này.

"Tới thời điểm này, nhà tôi đã có cả thảy 7 người mắc bệnh. Mọi người đều có những triệu chứng giống nhau, hay mỏi mệt, chân tay ẻo lả như người đi mượn ấy", ông Dèn tổng kết.

Không biết bệnh gì

Khi nhà ông Dèn có nhiều người vướng vào căn bệnh khó lý giải trên, dân xóm Bổn đã nghĩ ấy là bệnh di truyền. Tuy nhiên, ông Dèn thì không cho là như vậy.

"Con dâu, cháu dâu, thậm chí cả vợ tôi, chị dâu tôi cũng bị bệnh cơ mà. Mà nếu là di truyền trong họ ở nơi khác cũng phải bị chứ, đằng này chỉ những người ở quanh chỏm đồi nhà tôi bị là sao?", ông Dèn lo lắng đặt câu hỏi.

Và, đến giờ, câu hỏi ấy, gia đình ông Dèn vẫn chưa tìm được câu trả lời.

Hồi mấy cháu nhỏ kéo nhau lìa đời, rồi hết người này người kia khổ sở bởi chứng bệnh lạ thì cũng có ý kiến cho rằng nhà ông Dèn bị trúng độc. Tuy nhiên, ngẫm ngợi kỹ càng thì gia đình ông Dèn đã bác bỏ nguyên do này.

"Nếu trúng độc thì cả nhà đều bị chứ không thể người bị người không", anh Bùi Văn Hội, con trai cả ông Dèn, người cha mất hai đứa con đẹp như tranh vẽ khẳng định.

"Chúng tôi đều đã về bệnh viện tỉnh khám hết rồi, chụp chiếu đủ cả rồi nhưng các bác sĩ cũng không biết chúng tôi bị bệnh gì nữa", ông Dèn cho biết.

Những người thích ngồi chơi và chứng bệnh kỳ quái y học lắc đầu - Ảnh 2.

Vướng vào bệnh lạ, dù là trụ cột trong nhà nhưng anh Nhỉnh cũng chỉ... ngồi chơi.  

Trò chuyện với chúng tôi, ông Dương Thanh Quyết, xóm trưởng xóm Bổn cho hay, ngay khi chuyện đau buồn xảy đến với nhà ông Dèn, cơ quan y tế của huyện, tỉnh cũng về kiểm tra, nắm bắt tình hình và khám bệnh cho mọi người.

"Họ không tìm ra bệnh gì cả, tuy nhiên họ vẫn phun thuốc để phòng bệnh lây lan", ông Quyết cho biết.

Ông Dèn cho biết, tuy không biết đích xác các thành viên trong gia đình ông bị bệnh gì nhưng đoàn của trung tâm y tế dự phòng ấy khuyến cáo mọi người nên dùng thuốc B1 và B6.

"Thời gian đầu nhà tôi cứ hết thuốc thì xuống trạm y tế lấy, họ cấp miễn phí nhưng giờ thì phải mua rồi", bà Mèn, chị ông Dèn cho biết.

Cũng theo bà Mèn, cứ khi nào thấy chân tay uể oải, mệt mỏi là bà và mọi người trong gia đình sử dụng hai loại thuốc trên. "Dùng thuốc ấy không khỏi hẳn bệnh nhưng cũng thấy người đỡ mệt hơn", bà Mèn chia sẻ.

Đông, Tây y kết hợp… cúng

Không biết mình đang mắc bệnh gì, chữa trị ra sao nên mọi người trong gia đình ông Dèn vô cùng lo lắng, hoang mang.

Và, suốt hai năm qua, ngoài việc thăm khám bệnh bằng Tây y, mọi người trong gia đình ông Dèn còn tìm đến những thầy lang tiếng tăm để những mong thoát khỏi chứng bệnh quỷ quái.

Không những thế, bởi tột cùng hoảng loạn, gia đình ông Dèn còn nhiều lần thuê thầy phù thủy về để… chữa đường âm.

Hôm chúng tôi đến nhà, ông Dèn đang chực đi đâu đó. Gặp chúng tôi, ông bảo: "Các anh lên sớm còn kịp gặp tôi đấy chứ không lát nữa là tôi phải đi có việc rồi. Nhà sắp phải làm lễ cúng đuổi vận hạn nên tôi chứ phải chạy suốt".

Theo lời ông Dèn thì chỉ 4-5 ngày nữa thì nhà ông phải làm lễ cúng cầu kỳ theo như chỉ dẫn của một thầy phù thủy ở mãi Kim Bôi (Hòa Bình). Theo lời thầy, để vận hạn không còn đeo bám, gia đình ông Dèn phải sắm đồ cũng rất đỗi công phu.

Những người thích ngồi chơi và chứng bệnh kỳ quái y học lắc đầu - Ảnh 3.
 
Những người thích ngồi chơi và chứng bệnh kỳ quái y học lắc đầu - Ảnh 4.

Bệnh lạ khiến con cháu nhà ông Dèn suy kiệt về kinh tế.

Bệnh lạ khiến con cháu nhà ông Dèn suy kiệt về kinh tế. Theo đó, để "xua đuổi tà ma", vận hạn thì lễ cúng phải có đủ lợn, gà, chó, mèo, chim, cá. Trong đó, riêng chim phải có cả chim sẻ và chim bồ câu. Mèo thì phải là mèo đen. Chó cũng vậy, phải đen tuyền từ mũi tới đuôi, có đốm trắng thì coi như là hỏng.

Gà thì phải đủ ba loại, gà trắng, gà đen và gà vàng.

Ngoài những con vật khó kiếm trên, thầy còn dặn gia đình phải sắm một lượng lớn vàng mã, ngựa giấy.

Ông Dèn bảo, nhiều ngày qua ông phải huy động hết mọi thành viên trong nhà, anh em trong họ, thậm chí bất cứ ai quen biết để nhờ mua những thứ "của hiếm" trên.

"Tốn kém lắm các anh ạ, nhưng có bệnh thì vái tứ phương thôi", ông Dèn chua chát.

Không chỉ kỳ công chuẩn bị cho đợt cúng lễ này mà theo ông Dèn, từ khi các cháu ông mất, rồi nhiều người trong nhà phải khốn khổ chung sống với bệnh lạ thì gia đình ông đã phải tiêu tốn rất nhiều tiền bạc để làm cái việc mà mọi người vẫn nói là mê tín dị đoan.

Ngay khi tai ương ập xuống, cũng nghe lời chỉ dẫn của thầy cúng, ông Dèn đã phải thuê người khai quật cả thảy 7 ngôi mộ những người thân thích trong gia đình mình lên để… trừ tà. Mồ của 3 đứa trẻ vừa mất thầy cũng bảo phải đào lên.

Không còn sức khỏe để lao động lại thêm chuyện thuốc thang, cúng bái tốn kém nên gia đình ông Dèn sa sút, cái ăn phải tính từng ngày.

"Khó khăn lắm các chú ạ, nếu bệnh này mà không chữa dứt điểm thì chúng tôi chẳng biết xoay xở thế nào.

Đây này, nhà thằng cháu Nhỉnh xây vài năm rồi mà cũng chẳng thể có nổi vài triệu để hoàn thiện nữa", ông Dèn thểu não nói.

Nhà anh Nhỉnh tuy mới xây gạch thô nhưng còn khá hơn nhà anh họ mình, anh Bùi Văn Hội, người có 2 đứa con bị "ma bệnh lạ" bắt đi. Hai vợ chồng anh Hội sống trong căn nhé xây tạm ở chon von đồi, trông xa thì hệt như chòi trông nương rẫy.

Sau chuyện đau buồn, bây giờ, cả vợ chồng anh Hội, anh Nhỉnh đã có những tiếng khóc bi bô của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nói như lời chị Bùi Thị Tâm, vợ anh Nhỉnh thì hai nhà đang nuôi con trong lo lắng. "Tôi chỉ sợ các cháu lại bị bệnh như các anh của nó thôi", chị Tâm lo ngại.
 

Theo Đ.T.Tùy (Soha.vn/Trí Thức Trẻ)


bệnh lạ

chứng bệnh kỳ quái


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.