Tâm sự của người con miền Trung trong ngày bão lũ

Tintuconline Bà con miền Trung đang oằn mình trong cơn đại hồng thuỷ thứ hai liên tiếp. Cả nước đang hướng về miền Trung với nỗi lo lắng, xót xa khôn tả.

Tintuconline - Bà con miềnTrung đang oằn mình trong cơn đại hồng thuỷ thứ hai liên tiếp. Cả nước đanghướng về miền Trung với nỗi lo lắng, xót xa khôn tả.

Đặc biệt, những người con miềnTrung đang ở xa quê, họ đau đáu nghĩ về quê hương, về gia đình mình với nỗi lònglo lắng khôn tả. Chúng tôi xin đăng tải những dòng tâm sự của người con miềnTrung như một sự chia sẻ với những mất mát của đồng bào.

"Lũ về. Từ quê nhà, cha gọi điệnthông báo nước đã ngập vào xấp xỉ cửa nhà. Làng mạc, ruộng đồng, nhìn đâu cũngchỉ thấy mênh mông một màu nước đục ngầu. Đường xá ngập sâu trong nước, giaothông tắc nghẽn. Nhà cửa chìm trong nước lũ. Nhiều thôn xóm bị cô lập trongnước. Thiệt hại về người và của không biết lên tới bao nhiêu mà kể. Cả làng đangbấn nháo di cư lên vùng cao tránh lũ.

Tâm sự của người con miền Trung trong ngày bão lũ

Nước dâng đến đỉnh cột điện (Tuổi trẻ)

Nói rồi cha dặn dò: “Con cứ yêntâm ở lại thành phố học hành cho tốt, mọi việc ở nhà đã có cha lo”. Giọng charắn rỏi như muốn khỏa lấp nỗi lo lắng của con, nhưng con hiểu ẩn đằng sau đó làsự nhọc nhằn của bao đêm thức trắng vật lộn với con lũ. Lòng con run lên thổnthức. Lắng nghe tiếng thở dài cố nén của cha ở đầu bên kia, nước mắt con lặng lẽchan hòa trên môi mặn chát. Chỉ muốn vụt về bên cha ngay lập tức, ôm lấy bờ vaivốn đã xương xương nay càng hao gầy trước cơn giận dữ của thiên nhiên.

Quê mình trước nay vốn là mảnhđất thường xuyên phải gánh chịu nhiều thiên tai. Cứ mỗi độ cuối thu, mưa kéo vềkèm theo gió lốc và lũ quét. Biển động. Nước sông dâng lên. Đê kè giữ nước oằnmình trong cơn lũ. Ngay từ đầu mùa lũ, dù cán bộ và nhân dân đã thực hiện cácbiện pháp phòng tránh lũ nhưng vẫn không thể cưỡng lại được sức tàn phá khủngkhiếp của thiên nhiên.

Lũ kéo về kèm theo nhà sập, ngườichết, ruộng đồng, hoa màu tan hoang. Những gương mặt hóp sâu với đôi mắt quầngthâm vì thiếu ngủ. Những tiếng kêu gào khóc, những tiếng than thở nguyện cầu…Tất cả thêu dệt nên ký ức kinh hoàng. Để mỗi khi vừa thoáng nghe tin lũ về, lòngcon thắt lại. Nỗi sợ hãi, lo lắng như bóp nghẹt trái tim con.

Cơn bão số 3 vừa đi qua đã gây racho nhà mình không ít thiệt hại. Từ trường, con đã xin nghỉ học về cùng cha lợplại mái nhà bị gió tốc, sửa sang lại cái chuồng gà ọp oẹp, rúm ró; dọn sạch khuvườn bị gió bão xéo nát như tươm. Vụ mùa năm nay lúa gần như mất trắng, cha cònđương nhẩm tính phải đong thêm bao nhiêu tạ lúa về dự trữ để sống qua mùa đông.

Tâm sự của người con miền Trung trong ngày bão lũ

 Đàn gà con cha vừa gây giốnglại… Sự sống còn chưa kịp bén rễ thì thiên tai lại ập tới. Mưa gió triền miênkéo theo ngập lụt. Niềm hy vọng chưa kịp nẩy chồi đã vội tắt ngấm sau tin dự báothời tiết của đài Khí tượng thủ văn trung   ương …

Càng nghĩ càng thấy nghẹn lòng.Công lao cha mẹ quanh năm chắt chiu cấy hái cày bừa, ăn uống tiết kiệm, dè sẻnchỉ mong dư được ít đồng lo cho con cái ăn học, giờ trong chốc biến thành taytrắng. Nghĩ đến đôi mắt hõm sâu của cha và gương mặt ướt nhòe bởi nước mắt xenlẫn nước mưa của mẹ, lòng con thắt lại. Giá như con có thể làm được chút gì đóđể đỡ đần cho cha mẹ! Giá như ông trời đừng quá khắc nghiệt với mảnh đất nốiliền hai đầu tổ quốc này. Giá như con người sống biết bảo vệ môi trường hơn…thìhậu quả đã không đến nỗi khắc nghiệt như vậy."

Bạn đọc có lòng hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ đồng bào Miền Trung xin vui long gửi về:

Ban Tintuconline - Báo điện tử Vietnamnet:

Số 141 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: (04) 37 722 729 / Fax: (04)39 744 882
 E-mail:

* Qua tài khoản:

Tên TK: Báo Vietnamnet

Số TK : 002.100.234.4337
Ngân hàng Vietcombank Hà Nội

* Bằng tiền mặt, hiện vật:

Phòng kế toán Vietnamnet

-Hà Nội : 141 Bà Triệu, Hai Bà Trưng, Hà Nội; Điện thoại: 04 377 22 729
-TP.HCM: 51 Trương Định, Quận 3; Điện thoại: 08 393 09 882

Nguyễn Thúy Hằng
Huyện Cẩm Xuyên – tỉnh Hà Tĩnh

 



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.