TPHCM: Những "khúc cua tử thần"

Vụ tai nạn làm một thanh niên khoảng 25 30 tuổi văng lên rào chắn lưới B40 tại khúc cua đường dẫn N1 cầu vượt Thủ Thiêm chiều 226 cho thấy mức độ nguy hiểm của đoạn cua này như thế nào. Một số công nhân làm việc tại đây cho biết, đây là một trong những vụ TNGT mà họ chứng kiến, trong đó có 5 vụ chết người, còn lại là bị thương nặng.

Hàng chục vụ TNGT nghiêm trọngxảy ra tại các "khúc cua tử thần" trên cầu vượt Thủ Thiêm, Nguyễn Văn Cừ, LinhTrung… làm gần 10 người chết, hàng chục người bị thương, đó là chưa kể đến nhữngvụ TNGT mà nạn nhân bị thương nhẹ không trình báo. Đã có nhiều giải pháp để hạnchế TNGT tại các "khúc cua tử thần" này nhưng dường như vẫn chưa có tác dụng.

Vụ tai nạn làm một thanh niênkhoảng 25 - 30 tuổi văng lên rào chắn lưới B40 tại khúc cua đường dẫn N1 cầuvượt Thủ Thiêm chiều 22/6 cho thấy mức độ nguy hiểm của đoạn cua này như thếnào. Một số công nhân làm việc tại đây cho biết, đây là một trong những vụTNGT mà họ chứng kiến, trong đó có 5 vụ chết người, còn lại là bị thươngnặng.

Theo quan sát của phóng viên,độ cong của đoạn cua này quá gấp lại không có độ nghiêng thích hợp cho nênkhi người tham gia lưu thông từ hướng quận 2 qua cầu vượt Thủ Thiêm để vềquận Bình Thạnh dễ gặp nạn. Ngoài ra, cầu vượt Thủ Thiêm có một đoạn "rấtthẳng" dài khoảng 300m nên khi lưu thông qua đoạn này người dân thường chạyvới tốc độ cao nên khi bo qua đoạn cua gấp này, người lưu thông không kịp"hãm" tốc độ cộng với gió thổi mạnh làm người lưu thông dễ mất tay lái vàgặp nạn.

TPHCM: Những "khúc cua tử thần"
Phải có các biện pháp cụ thể để không còn những vụ TNGT đáng tiếc như thế này xảy ra.

Sau những vụ TNGT chết người,Sở GTVT TP HCM, Ban ATGT thành phố đã dùng nhiều biện pháp như rào lưới B40,đặt bảng cảnh báo nguy hiểm… và tai nạn vẫn xảy ra. Một điều dễ thấy tại"khúc cua tử thần" này là đèn đường quá yếu và thiếu nên nơi này trở thành"bẫy" khi người tham gia lưu thông vào ban đêm.

Từ sau những vụ tai nạn "rơi"kênh Tàu Hũ tại đoạn cua tử thần cầu Nguyễn Văn Cừ (hướng từ quận 4, quận 8về quận 5), một hàng rào B40 được dựng lên và có thêm một số bảng cảnh báođược đặt từ xa cho người dân giảm tốc nhưng tại khu vực này chúng tôi vẫncòn thấy nhiều "dấu tích" của những vụ trượt té. Tại hàng rào B40, nhiều dấutích như sập hàng rào, thủng lỗ trên lưới B40 vẫn còn hiện diện. "Ít cóngười rơi xuống sông nhưng người bị trượt té và phải nhập viện thì vài ngàylại có một vụ. Mấy bữa nay trời mưa, cầu trơn, nhiều người đã "vồ ếch" nhưngrất may chạy tốc độ chậm nên chỉ bị xây xát!" - chị Thu, một người dân sốngở khu vực này cho biết.

Không chỉ có hai cây cầu vượt nàycó "khúc cua tử thần" mà tại cầu vượt Thủ Đức (đoạn ngay Đội CSGT Rạch Chiếc)cũng có một khúc cua (đoạn bo cua được nới rộng hơn các khúc cua khác nhưng botròn) làm nhiều xe tải từ hướng QL1A vào bo cua xuống xa lộ Hà Nội để về cáctỉnh miền Đông gặp nạn. Điển hình là vụ lật xe chở bia, vụ rơi cuộn sắt từcontainer xuống đường nhưng may mắn không đè lên các phương tiện khác.

Một số bác tài khi lưu thông quakhu vực này cho biết: "Khi bo cua nếu không giảm tốc độ, ghìm vô lăng thì xe dễbị lật ngang!". Còn nhiều "khúc cua tử thần" nữa hiện hữu trên các cây cầu mớiđưa vào hoạt động như cầu trên cao nối với cầu vượt Phú Mỹ để về đường NguyễnVăn Linh (quận 7).

Hay hai cây cầu vượt ngã ba CátLái trên xa lộ Hà Nội (quận 2) đang trong quá trình thi công. Theo như thiết kế,hai cây cầu vượt này có chiều rộng mặt cầu là 8-9,5m gồm cầu A dài 229m, cầu Bdài 298m đan chéo nhau hình móng ngựa có độ tĩnh không 4,7m. Hai cầu vượt vớihình dáng "vo tròn" này đang dần hình thành nhưng nhiều người dân lưu thông trênxa lộ Hà Nội đang tỏ vẻ ái ngại vì khả năng hai cây cầu vượt này sẽ trở thànhtâm điểm của TNGT. Bởi hai cầu vượt này dùng cho các phương tiện xe tải lưuthông từ các tỉnh đổ về tỉnh lộ 25B để vào cảng Cát Lái. Theo thống kê, hằngngày lưu lượng xe tải ra vào cảng lên đến hơn mười ngàn lượt, với khúc cua "votròn" này nếu như các bác tài không chú ý rất dễ dẫn đến việc "văng khỏi" cầuvượt.

Để tránh những vụ đáng tiếc xảyra tại các "khúc cua tử thần" trên cầu vượt trước mắt, người dân khi lưu thôngđến những đoạn cua này cần phải ý thức được mức độ nguy hiểm để giảm tốc độ,tránh nguy hại đến tính mạng.

Theo Minh Đức
CAND



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.