Trào lưu sử dụng ma túy tổng hợp ở giới trẻ

Xuất hiện ở nước ta chưa lâu, nhưng ma túy tổng hợp (MTTH) đang được một bộ phận không nhỏ giới trẻ lao vào sử dụng. Họ lầm tưởng rằng, sử dụng MTTH không gây nghiện, song trên thực tế, loại ma túy này đang gây ra những hậu quả khôn lường.

Xuất hiện ởnước ta chưa lâu, nhưng ma túy tổng hợp (MTTH) đang được một bộ phận khôngnhỏ giới trẻ lao vào sử dụng. Họ lầm tưởng rằng, sử dụng MTTH không gâynghiện, song trên thực tế, loại ma túy này đang gây ra những hậu quả khônlường.

Nước mắtngười cha

Trào lưu sử dụng ma túy tổng hợp ở giới trẻ
Một nhóm nữ tuổi "teen" sử dụng thuốc lắc bị Công an huyện Đan Phượng (Hà Nội) bắt giữ

Ông Nguyễn VănChí, trú tại phố Hàng Khoai, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) ngồi đối diện tôi trongcăn phòng đặc quánh khói thuốc. Mấy tháng không gặp, trông ông già sọm đi,mái tóc thêm nhiều sợi bạc. Ông thốt lên một cách tiếc nuối: "Giờ tôi chẳngcòn gì".

Vốn nhanh nhẹnnên sau ngày về hưu, ông Chí cùng bạn bè đứng ra thành lập công ty riêng ởphố Chương Dương Độ, quận Hoàn Kiếm chuyên kinh doanh các loại mặt hàng nhậpkhẩu gồm nhân sâm, linh chi và các thiết bị gia dụng.

Công việc làm ănxuôi chiều, mát mái nên chỉ thời gian ngắn, vợ chồng ông đã có được một vốnliếng kha khá. Con trai ông Nguyễn Văn Minh, 30 tuổi sau khi tốt nghiệp Đạihọc Thương mại được ông Chí đưa về công ty gia đình để kèm cặp, với hy vọngsau này Minh sẽ thay ông gánh vác việc kinh doanh.

Rồi ông thở dàinão nề, kể lại: Mọi chuyện bắt đầu từ lần gia đình ông có người họ hàng ở TPHCM ra Hà Nội chơi. Vốn cùng trang lứa nên tối đó, Minh kéo theo một nhómbạn đi chơi đến khuya mới về và có lẽ đây là lần đầu tiên con ông tìm đếnMTTH. Rồi Minh bắt đầu đi sớm về khuya, vài ngày mới về nhà. Mật độ đi củaMinh ngày càng dầy hơn. Về đến nhà, Minh ủ rũ như tàu lá, nằm lăn trêngiường ngủ ly bì vài ngày…

Cho đến mộtngày, Minh mang chiếc xe ôtô vừa mua hơn 1 tỷ đồng đi cầm cố thì ông mớibiết nó đang cùng bạn bè "đốt cháy" tương lai của mình trong những quán bar,nhà nghỉ với MTTH. Ông gọi hỏi, răn đe rồi bảo Minh nhưng rồi nó vẫn chứngnào tật ấy. Chiếc xe máy trị giá hàng trăm triệu đồng, ông mua cho Minh đểđi lại làm ăn cũng bị mang đi cầm cố, lấy tiền ăn chơi.

Qua câu chuyệncủa ông, tôi được biết: Suốt mấy tháng qua, vợ chồng ông "lao tâm, khổ tứ"vì cậu con trai đang cai nghiện MTTH ở Bệnh viện Tâm thần Trung ương. Từ mộtchàng trai khỏe mạnh, rắn rỏi hôm nào giờ đây con trai ông gầy mòn, héo rũnhư tàu lá chuối, không ăn, không ngủ, đờ đẫn như tượng đá, chẳng thể kiểmsoát được hành vi của mình… Chẳng những vậy, gia sản mà cả đời vợ chồng ônglăn lộn, ki cóp cũng vì thế mà lần lượt "đội nón ra đi". Nói đến đây, giọngông nghẹn lại.

Tác hạicủa ma túy tổng hợp

Ma túy tổng hợpcòn có các tên gọi khác nhau là viên lắc, thuốc điên, viên hoàng hậu… có thểgây nghiện gấp nhiều lần so với thuốc phiện và heroin. Đó là khẳng định củabác sỹ Ngô Thanh Hồi, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Mai Hương. Dùng MTTH khôngcó triệu chứng vật vã, đau khớp, như dùng heroin và thuốc phiện nên nhiềungười nhầm tưởng nó không gây nghiện.

Bác sỹ Lý TrầnTình, Giám đốc Bệnh viện Tâm thần Hà Nội cho biết: MTTH không gây hội chứngcai về cơ thể, nhưng người nghiện lại bị lệ thuộc về mặt tâm thần. MTTH đưanhanh đến các rối loạn dẫn đến các tế bào thần kinh bị tác động, ảnh hưởngnghiêm trọng, phá hủy nhân cách, hành vi của con người.

Khi sử dụngMTTH, họ có thể làm được những việc mà bình thường không thể làm được, nhưnhảy múa, hát hò suốt đêm, nhiều người bị tác động về sinh lý, cùng lúc cóquan hệ tình dục với rất nhiều người. Đó chỉ là trạng thái tức thời, sau đóhọ sẽ rơi vào khủng hoảng mỏi mệt, vật vã và khi thiếu thuốc thì lại phảitiếp tục sử dụng…

Nếu cùng lúc kếthợp sử dụng MTTH với rượu và một số chất kích thích khác thì độc tính sẽtăng cao hơn rất nhiều, trong y học gọi là "loạn thần Methamphetamin"…trường hợp này, gây nguy hiểm nghiêm trọng.

Khi đi thực tếđể viết bài báo này, phóng viên Báo Công an nhân dân cũng có một số buổi gặpgỡ, tiếp xúc với một số "dân bay" đã từng bị Công an bắt giữ và được biết,ngoài việc thỏa mãn thú ăn chơi, một số lái xe đường dài sử dụng MTTH đểchống mệt mỏi, buồn ngủ. Một số trường hợp thì muốn giảm cân hoặc do lạmdụng trong các kỳ thi có tính chất quyết định… Nhưng họ đã gánh chịu hậu quảkhôn lường.

Theo CAND




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.