Truy nã người... vô tội

Sơ sót của cơ quan chức năng đã làm một người phải ra hầu tòa sau 11 năm cố gắng làm ăn, sinh sống lương thiện.

Sơ sót của cơ quan chứcnăng đã làm một người phải ra hầu tòa sau 11 năm cố gắng làm ăn, sinh sốnglương thiện.

TAND TP.HCM vừa tuyên hủybản án sơ thẩm của TAND quận Tân Bình trong vụ Nguyễn Thanh Sơn bị quykết lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo bản án sơ thẩm (xửphạt Sơn một năm sáu tháng tù), ngày 27-11-1997, Sơn mượn xe máy của emgái cùng cha khác mẹ ở quận Tân Bình, nói dối là đi thăm vợ rồi đem xebán lấy 3,5 chỉ vàng 24K mua heroin sử dụng. Ba ngày sau, Sơn lại lừalấy xe máy của vợ cũ (cũng ở quận Tân Bình), đem bán được 6 chỉ vàng24K. Sau đó Sơn bỏ trốn và bị truy nã, đến tháng 12-2009 thì ra đầuthú...

Vấn đề rắc rối trong vụnày là thực tế Sơn đã không hề bỏ trốn như bản án sơ thẩm nhận định. Bởilẽ ngay sau khi lừa được hai chiếc xe trên, Sơn tiếp tục lừa lấy chiếcxe máy của người cậu tại quận 8, bị Công an TP.HCM bắt, chuyển giao choCông an quận 8 xử lý. Sau đó Sơn bị tạm giam tại Công an quận 8 để chờcác cơ quan tố tụng quận này điều tra, truy tố, xét xử về hành vi lừalấy xe của người cậu. Cùng thời điểm, không hiểu sao cơ quan điều traCông an TP lại ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Sơn(cũng về hành vi lừa lấy xe của người cậu) và ra lệnh truy nã Sơn với lýdo… bị can đang lẩn trốn.

Sau khi thi hành xong bảnán hai năm tù về tội lừa đảo của TAND quận 8, tháng 11-1999, Sơn trở về,cai nghiện, nhập hộ khẩu, có việc làm ổn định, lập gia đình và không hềhay biết mình đang bị truy nã. Cuối năm 2009, bỗng dưng Sơn nhận được láthư của Công an TP kêu gọi ra đầu thú. Ngạc nhiên, Sơn ra trình diện thìbị truy cứu trách nhiệm hình sự trong hai vụ lừa lấy xe của em gái và vợcũ (Sơn được tại ngoại) rồi bị TAND quận Tân Bình phạt tù như đã nói ởtrên.

Bào chữa tại phiên phúcthẩm, luật sư của Sơn đã đề nghị hủy bản án sơ thẩm của TAND quận TânBình vì vi phạm tố tụng, hủy lệnh truy nã của Công an TP vì nội dungtruy nã không đúng. Luật sư cũng yêu cầu không truy cứu trách nhiệm hìnhsự đối với Sơn trong hai vụ chiếm đoạt xe của em gái và vợ cũ vì thờihiệu truy cứu trách nhiệm hình sự đã hết. Cụ thể, tội phạm ít nghiêmtrọng, sự việc xảy ra đã gần 13 năm, hai vụ này lại không hề có quyếtđịnh khởi tố vụ án. Đó là chưa kể kết luận điều tra vụ án của Công anquận Tân Bình áp dụng Điều 157 BLHS năm 1985 nhưng cáo trạng của VKSquận này lại áp dụng Điều 139 BLHS năm 1999...

Đại diện VKS TP thì đềnghị tòa phúc thẩm chấp nhận kháng cáo, cho bị cáo được hưởng án treo vìvụ việc xảy ra đã lâu, giá trị tài sản không lớn, các nạn nhân đã bãinại... Tòa phúc thẩm chấp nhận một phần yêu cầu của luật sư, hủy án sơthẩm để làm rõ những vướng mắc trong việc truy nã bị cáo.

Một vụ án nhỏ nhưng do sơsót của cơ quan tố tụng đã làm cho hoàn cảnh bị cáo rơi vào cảnh thươngtâm hơn khi phải ra hầu tòa sau 11 năm cố gắng sinh sống, làm ăn lươngthiện.

Lời nói buồn bã sau cùngcủa Sơn tại phiên tòa làm người dự khán phải day dứt: “Lúc còn trẻ, vìnông nổi, thiếu suy nghĩ, bị cáo đã sa vào con đường nghiện ngập và phạmtội để thỏa mãn cơn nghiện. Thụ án xong, bị cáo thấm thía việc làm saitrái của mình nên chí thú làm ăn lương thiện nuôi vợ con, không dám làmgì vi phạm pháp luật và cũng không hề biết có lệnh truy nã chứ khôngphải cố ý lẩn trốn. Bây giờ bị cáo đi tù, hai con nhỏ không ai nuôi vìvợ bị cáo đã bỏ đi, mong tòa xem xét, chiếu cố”…

Theo Hoàng Yến
Pháp luật TP.HCM



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.