Vụ 152 khách Việt nghi bỏ trốn: Lộ diện hai nhân vật "bí ẩn" ký hợp đồng làm thủ tục visa cho đoàn khách đi Đài Loan

Theo giải trình của đại diện hai công ty lữ hành du lịch liên quan đến vụ việc 152 khách Việt nghi bỏ trốn ở Đài Loan được biết trước đó có hai cá nhân "bí ẩn"

Theo giải trình của đại diện hai công ty lữ hành du lịch liên quan đến vụ việc 152 khách Việt nghi bỏ trốn ở Đài Loan được biết trước đó có hai cá nhân "bí ẩn" nhờ công ty lữ hành này ký hợp đồng với Công ty Kỳ nghỉ quốc tế (TP.HCM) để làm thủ tục visa cho đoàn khách đi du lịch.

Đài Loan chính thức dừng cấp thị thực trực tuyến theo chính sách ưu đãi Quan Hồng

Liên quan đến vụ việc 152 khách du lịch Việt "mất tích" tại Đài Loan, ngày 28/12, Đại diện Sở Du lịch Hà Nội, Cục An ninh đối ngoại (Bộ Công an), Thanh tra VH-TT-DL, Tổng cục Du lịch, Công an TP Hà Nội đã có buổi làm việc với giám đốc 2 công ty du lịch

Vụ 152 khách Việt nghi bỏ trốn: Lộ diện hai nhân vật bí ẩn ký hợp đồng làm thủ tục visa cho đoàn khách đi Đài Loan-1

Bốn phụ nữ Việt Nam tới đầu thú lực lượng chức năng tại Đài Loan - Ảnh: Taiwan News

Chiều tối nay, Bộ Ngoại giao cho biết, theo thông tin cập nhật từ Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, phía Đài Loan cho biết, tính đến chiều ngày 28/12/2018, cơ quan chức năng Đài Loan đang tạm giữ 17 người để phục vụ công tác điều tra theo quy định của pháp luật sở tại.

Theo thông tin trên tờ Thanh Niên, Bộ Ngoại giao cũng đã xác nhận việc phía Đài Loan sẽ tạm dừng cấp thị thực trực tuyến cho các nhóm khách du lịch theo chính sách ưu đãi Quan Hồng.

Trước đó, Sở Du lịch Hà Nội cũng đã có buổi làm việc với hai công ty lữ hành du lịch (có trụ sở tại Hà Nội) để làm rõ những vấn đề liên quan vào ngày 27/12. 

Theo đó, trong buổi làm việc bao gồm đại diện Sở Du lịch, cùng giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel và công ty TNHH Twin Bright (hai Công ty này đưa 4 đoàn với tổng số 152 khách và 1 HDV). 

Lộ diện 2 nhân vật "bí ẩn" trong vụ hơn 152 người Việt trốn ở Đài Loan

Theo báo Pháp luật TPHCM, đại diện sở Du lịch cho biết, ngoài hai doanh nghiệp tại Hà Nội liên quan đến vụ du khách bỏ trốn ở Đài Loan còn có 2 cá nhân "bí ẩn". Cụ thể Công ty TNHH Twin Bright đã khai báo công ty chỉ đứng ra giúp "một người bạn" ký hợp đồng với Công ty Kỳ nghỉ quốc tế (TP.HCM) để làm thủ tục visa cho đoàn khách đi Đài Loan và họ không nắm được thông tin về khách du lịch.

Tại buổi làm việc, ông Lê Thanh Tùng, Giám đốc Công ty Twin Bright cho biết, trong 4 đoàn khách du lịch Việt Nam của Công ty Holidays Travel, trong đó có 3 đoàn khách du lịch của Công ty Twin Bright. Ngoài ra, ông Tùng đã cung cấp bản chụp Hợp đồng kí ngày 18/12 giữa Công ty Holiday với Công ty Twin Bright và giải trinh toàn bộ sự việc. 

Vụ 152 khách Việt nghi bỏ trốn: Lộ diện hai nhân vật bí ẩn ký hợp đồng làm thủ tục visa cho đoàn khách đi Đài Loan-2

Hình ảnh một du khách nam được ghi lại khi rời đi mặc kệ lời ngăn cản của hướng dẫn viên trước đó

"Khoảng một năm trước đây tôi có gặp gỡ quen biết một người tên là Đức (có số điện thoại: 0985755162, trước kinh doanh tại Hà Nội, sau đó đã chuyển vào Nha Trang nhưng không rõ họ tên, địa chỉ thường trú). 

Cách đây khoảng một tháng, ông Đức có gọi điện thoại (bằng số điện thoại: 0985755162) để trao đổi với tôi và xin bản phô tô Đăng ký kinh doanh của Công ty Twin Bright. Tôi đã đồng ý và chuyển bản phôtô Đăng ký kinh doanh cho ông Đức. 

Sau khoảng 10 ngày, ông Đức gửi email bản Hợp đồng số: HST- 181812/HĐKQ ngày 16.12 để nhờ tôi in ra, phôtô và ký đóng dấu của Công ty TNHH Twin Bright. Sau đó tôi chụp và gửi cho ông Đức qua Zalo.

Trước khi ký hợp đồng, ông Đức có trao đổi việc ký hợp đồng để ông Đức tổ chức cho đoàn khách đi du lịch trong dịp lễ Noel. Tôi và ông Đức không có thỏa thuận gì với nhau về quyền lợi trong việc ký hợp đồng. Thực tế, Công ty Twin Bright không có chức năng, ngành nghề hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế. 

Tại thời điểm ký vào bản phô tô hợp đồng ngày 18.12, Công ty Twin Bright đã bị treo hóa đơn từ cuối tháng 7.2018 do chậm nộp thuế nhưng tôi vẫn ký, đóng dấu vào hợp đồng giữa Công ty Twin Bright với Công ty Holidays Travel. Ngày 27.12, sau khi biết được sự việc du khách bỏ trốn, trong đó có 3 đoàn khách du lịch liên quan đến Công ty Twin Bright, tôi đã gọi điện thoại vào số 0985755162 để ông Đức nói về sự việc. Ông Đức nói lại, có việc gì cứ gọi điện trực tiếp cho ông Đức để giải quyết", báo Văn hoá đưa tin.

Cũng theo thông tin trên tờ Văn Hóa, tại buổi làm việc trên, bà Võ Thị Hồng, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Golden Travel (Công ty Golden) có trụ sở tại số 213 Lạc Long Quân, Tây Hồ (Hà Nội) cũng thông tin bước đầu về cá nhân "bí ẩn" đặt vấn đề đưa khách đi du lịch Đài Loan trước đó. 

Vụ 152 khách Việt nghi bỏ trốn: Lộ diện hai nhân vật bí ẩn ký hợp đồng làm thủ tục visa cho đoàn khách đi Đài Loan-3

Bà Võ Thị Hồng làm giải trình tại sở Du lịch Hà Nội. Nguồn: Báo Văn hoá

Bà Hồng cho biết, "vào khoảng tháng 11/2018, tôi có quen và giao dịch với một người phụ nữ tên là Mai Thị Trang (số điện thoại: 0866787618, hộ chiếu hạng P, số C2522798). Bà Trang đã đặt vấn đề nhờ Công ty tôi tổ chức chương trình du lịch Đài Loan từ ngày 21-25/12, với giá 12 triệu đồng/người cho 49 khách có nhu cầu đi du lịch Đài Loan thuộc nhiều địa phương ở Việt Nam. Số khách này là do bà Trang gửi Công ty tôi".

Thêm vào đó, bà Hồng cho rằng sau đó hai bên đã thống nhất và bà Trang đã trả trực tiếp tiền mặt cho Công ty Golden, nhưng 2 bên không làm hợp đồng dịch vụ du lịch và phiếu thu tiền, cũng như không làm hợp đồng với khách du lịch hoặc đại diện đoàn khách. Sau đó bà Trang chuyển thông tin nhân thân khách cho Công ty Golden và có đưa Hộ chiếu của khách để Công ty Golden làm thủ tục cấp visa. Sau khi sao chụp hộ chiếu, Công ty Golden đã trả lại hộ chiếu của khách cho bà Trang.

Công ty Golden đã chuyển thông tin, bản chụp hộ chiếu và chuyển cho Công ty TNHH Thương mại Du lịch Kỳ nghỉ quốc tế (Công ty Holidays Travel) có địa chỉ tại 162/20 đường số 10, phường 9, quận Gò Vấp (TP.HCM) để làm visa cho đoàn 49 khách. Tuy nhiên có 2 khách bị từ chối visa vì thế chỉ 47 người được cấp, trong đó: 12 khách không đi, còn lại 35 khách có visa thì Công ty Golden thông báo cho từng người đến tập trung tại sân bay Nội Bài vào ngày 21.12 để khởi hành.

Khi làm thủ tục xuất cảnh chỉ có 23 khách đủ điều kiện xuất cảnh đi Đài Loan (12 người không đủ điều kiện xuất cảnh do hộ chiếu không đảm bảo). 

1 trong 2 nhân vật "bí ẩn" cho biết liên lạc được với một số khách nghi bỏ trốn và sẽ có trách nhiệm đưa về Việt Nam

Công ty Golden Travel có cử một hướng dẫn viên tên Hoàng Văn Ân đi cùng đoàn. Cũng theo báo cáo của hướng dẫn viên tên Ân, khi đến Đài Loan thì được đối tác là Công ty DongSen đón, đưa đoàn khách đến nghỉ tại một khách sạn ở Đài Bắc, và bố trí cho đoàn khách tham gia du lịch theo chương trình.

Vụ 152 khách Việt nghi bỏ trốn: Lộ diện hai nhân vật bí ẩn ký hợp đồng làm thủ tục visa cho đoàn khách đi Đài Loan-4

Đồ đạc còn để lại khách sạn của nhóm du khách. Nguồn Apple Daily

Đến đêm 24/12, HDV Ân phát hiện 23 khách không còn ở trong khách sạn. HDV này đã liên lạc, tìm kiếm khách nhưng không có kết quả nên đã báo tình hình về Công ty Golden và Công ty DongSen, đồng thời Công ty DongSen đã báo tình hình với cơ quan chức năng của Đài Loan. Công ty Golden cũng đã báo cho Công ty Holidays Travel và yêu cầu Công ty DongSen báo cơ quan chức năng của Đài Loan để đảm bảo an toàn cho đoàn khách. 

Công ty Golden đã gọi điện trao đổi với bà Mai Thị Trang thì bà Trang cho biết, đã liên lạc được với một số khách và sẽ có trách nhiệm đưa khách về Việt Nam. Đến nay, HDV Ân đã về Việt Nam còn lại 23 khách vẫn chưa về Việt Nam.

Theo Thời đại


công ty du lịch

khách du lịch

Đài Loan

du lịch Đài Loan


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.