Xin thề là chỉ “đánh để giáo dục”?

Vụ 4 trẻ em trốn khỏi Nhà mở Đồng Nai (thuộc LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai) lên TPHCM tố cáo rằng bị giáo viên nuôi dạy đánh dã man khiến dư luận “nổi giận”.

Vụ 4 trẻem trốn khỏi Nhà mở Đồng Nai (thuộc LHTN Việt Nam tỉnh Đồng Nai) lên TPHCM tốcáo rằng bị giáo viên nuôi dạy đánh dã man khiến dư luận “nổi giận”.

>>
>>

>>

>>

Traođổi với PV hôm qua (10.11) bà Lê Thị Thanh Lan (Phó Chủ nhiệm nhà mở, trựctiếp nuôi dưỡng các cháu) lại nói vợ chồng bà còn quý 1 cháu đến mức đanglàm thủ tục nhận con nuôi. Thi thoảng bà chỉ tát, mắng... giáo dục chứ khônghành hạ dã man...(?).

Theotường trình của bà Lê Thị Thanh Lan thì khoảng 5 giờ 45 phút ngày 8.11, bà vàophòng ngủ của nhà mở để kêu các bé dậy đi vệ sinh cá nhân thì phát hiện 5 cháubé là Nguyễn Văn Quyết (14 tuổi); Nguyễn Văn Bé Hai (13 tuổi); Diệp Tuấn Khoa (6tuổi); Lê Gia Huy (5 tuổi); Diệp Hiếu Trung (4 tuổi) đã bỏ đi. Đến 18 giờ ngày8.11, Tỉnh đoàn nhận được tin báo các cháu đanga ở tại phường 4, quận 5, TPHCMnên đã cử cán bộ nhận các cháu về nhưng chưa được.

Xin thề là chỉ “đánh để giáo dục”?

Nhưng những thương tích trên người các cháu khi đến TPHCM thì trái ngược với “lời thề” của bà Lan. Ảnh: Ngô Sơn

“Tôi xin thề rằng trong sinh hoạt hằng ngày, thỉnh thoảng tôi có đánh cáccháu nhưng là “đánh giáo dục”, tức chỉ dùng tay đét nhẹ vào mông, vào má vớiý muốn là dạy bảo thôi, không hề có chuyện tôi và chồng dùng cây đánh, nhúngchúng vào lu nước và tra tấn dã man. Xin thề rằng, tôi còn yêu thương chúngnó, nhất là bé Huy, vợ chồng tôi đang có ý định nhận làm con nuôi (vợ chồngbà Lan chưa có con)” - bà Lan nói.

Chúngtôi gặp cháu Nguyễn Văn Quyết (14 tuổi, đã cùng bỏ trốn nhưng tìm được và đang ởtại Tỉnh đoàn Đồng Nai) dưới sự giám hộ của bà Phí Thị Thu Hà (Trưởng ban Tuyêngiáo Tỉnh đoàn Đồng Nai). Quyết thừa nhận bà Lan có hay mắng, đánh các em, nhưngchỉ tát nhẹ mỗi khi làm việc không gọn gàng...

Với lờikể của bé Quyết và “lời thề” của bà Lan rõ trái ngược với lời kể của 4 cháu bỏtrốn khai báo với cơ quan chức năng TPHCM rằng bị bà Lan lấy tay đập vào đầu,tát vào mặt. Thậm chí có em “ị” ra quần thì bị bà Lan trói chân tay và nhúng vàoxô nước. Còn chồng bà là ông Lê An Thanh dùng cả dây xích, gậy đánh các cháu dãman, lên TPHCM phải đi nằm bệnh viện...

Đáng lưuý, ngoại trừ vết thương mới (bé Lê Gia Huy bị gãy tay khả năng do khi leo rào bỏtrốn bị ngã) thì những vết thương, sẹo thâm bầm trên thân thể các cháu bé khó cóthể hình thành nhanh chỉ hơn nửa ngày bỏ trốn (tính từ rạng sáng ngày 8.11 tớichiều cùng ngày). Nên sự trái ngược trong lời kể của 4 cháu bé và bà Lan càng rõrệt.

Trước tình huống này, trao đổi với PV, ông Bùi Xuân Thống - Bí thư Tỉnh đoànĐồng Nai - cho biết, Tỉnh đoàn đã có văn bản gửi Công an tỉnh và Công anBiên Hòa tiến hành làm rõ vụ việc và sẽ xử lý nghiêm theo quy định phápluật.
Nhà mở Đồng Nai (phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) là công trình thanh niên của “Liên hoan thanh niên tiên tiến cụm miền Đông Nam Bộ” hình thành năm 1998 với mục đích nuôi dạy trẻ lang thang, cơ nhỡ từ nguồn kinh phí của các nhà hảo tâm. Bà Phí Thị Thu Hà (Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn Đồng Nai) khẳng định, ngay từ khi nhà mở hình thành thì bà Lê Thị Thanh Lan đã có mặt và trực tiếp nuôi dạy các cháu đến tận bây giờ. Nhà mở hiện chỉ nuôi dạy 5 cháu bé thì 4 cháu vừa bỏ trốn lên TPHCM, 1 bé trốn ở Đồng Nai tìm lại được.
 
Tạm đình chỉ công tác Phó Chủ nhiệm nhà mở. Liên quan vụ việc, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Đồng Nai vừa ra quyết định số 248 tạm đình chỉ công tác đối với bà Lê Thị Thanh Lan (Phó Chủ nhiệm nhà mở) với thời hạn 1 tháng (từ ngày 10.11 đến 10.12) để chờ kết quả xác minh việc 5 cháu bé bỏ trốn.

Theo Lao động



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.