Xót lòng chồng khóc vợ, con trẻ đòi bú mẹ

“Anh nớ thấy mẹ nằm đó, tưởng mẹ ngủ nên bò tới lật áo mẹ đòi bú, 3 đưa nhỏ đều tưởng mẹ đang ngủ, đứa lớn biết mẹ đã chết rồi thì đau đớn, nằm ốm liệt giường luôn từ đó tới nay…”.

“Anh nớ thấy mẹ nằmđó, tưởng mẹ ngủ nên bò tới lật áo mẹ đòi bú, 3 đưa nhỏ đềutưởng mẹ đang ngủ, đứa lớn biết mẹ đã chết rồi thì đau đớn, nằmốm liệt giường luôn từ đó tới nay…”.
 
"Chỉ còn mình tôi và các con"

Mùa lũ này, ai đi qua Hà Tĩnh cũng phải than ròng một câu ca rấtđối thân thương

Dòng nước sông La trong mùa lũ đục ngầu, tràn qua làng quê, cướp đisinh mạng của nhiều người, làm con trẻ mồ côi, gia đình ly tán. XómBàn Long (xã Quang Lộc) của huyện Can Lộc cả tuần nay không nguôitiếc thương chị Phạm Thị Huyền (32 tuổi) vì thương chồng mà gặpphải cái chết thương tâm.
 
Xót lòng chồng khóc vợ, con trẻ đòi bú mẹ
Anh Thắng, con trai và "đồ chơi" của con làm bằng hộp đựng những chiếc đinh cũ̉ xóc nghe vui tai..

Dọc đường công tác miền Trung, tôi ghé vào thăm anh Nguyễn Duy Thắng(chồng chị Huyền) khi nghe lời người dân kể về hoàn cảnh đau thương đếnxé lòng của anh. Căn nhà tuềnh toàng cách trung tâm thị trấn Can Lộckhoảng 5km. Hỏi thăm về trường hợp của vợ anh, người dân nơi đây aicũng biết: “chú ni và vợ sống hiền hòa lắm, vậy mà trời làmtội làm tình chi rứa gặp phải cảnh tang thương”.

Trong căn nhà trống trơn, chỉ có độc một bộ bàn ghế với cơi trầutiếp khách đến viếng đám ma. Trên tường treo di ảnh của chị Huyền.Người nhà nói, chị không có tấm ảnh chân dung nào, khi chị mất, lụctìm mãi mới thấy một tấm ảnh nhỏ hiếm hoi được chụp trong lần chịđi làm tại TP Hồ  Chí Minh làm việc. Nước ảnh mờ cũ dường như càng trởnên huyền ảo bởi ảnh lửa cây đèn dầu để ngay cạnh.

Người nhà kể lại, khoảng 8h ngày 17/10, chị Huyền cặm cụi nấu cháocho con ăn, anh Thắng mới đi viện về vì bạo bệnh lại lên cơn đauđầu. Ngoài trời mưa như rút nước, ruộng ngay cạnh nhà mà giờ đãthành biển nước mênh mông. Chồng can “nước ni thì đừng có đi”, chịHuyền xót “anh đau, em mô chịu được” và cùng người em trai tên Lựcchèo thuyền đi, thuyền lật úp… hàng xóm chỉ cứu được một người…

Cả tuần nay, hàng xóm vẫn đến viếng ma, vẫn dúi vào tay anh mộtchút tiền giúp đỡ anh qua cơn hoạn nạn. Con út của anh là cháu Quýmới 18 tháng tuổi, cứ khóc đòi mẹ bế, không chịu uống sữa, cứbám riết lấy cổ ba. Chị Hoài Sương (hàng xóm) bảo: “hôm đó đưaxác mẹ về khâm liệm, anh nớ (cháu Quý) thấy mẹ nằm đó nên bòtới lật áo mẹ đòi bú… hàng xóm ai cũng chảy nước mắt xót xa”.

Nheo nhóc gia đình khi mẹ bỏ thế gian

Anh Thắng và chị Huyền lấy nhau năm 1999, gia đình có 2 sào ruộngđể cày cấy, cuộc sống cứ tạm bợ qua ngày, nhưng yên ấm. Cách đây3 năm, muốn có thêm chút tiền về cho vợ cho con, anh đi xẻ gỗ thuêbên Tà Khẹt (Lào), tiền chưa thấy đâu, nhưng gỗ văng đập trúng mắtanh. Vậy là khi về nhà, anh chỉ được ngắm nhìn vợ con bằng conmắt bên trái.
 
Xót lòng chồng khóc vợ, con trẻ đòi bú mẹ
Qúy đang ăn bánh quy, món quà phóng viên mang đến

Có với nhau 3 đứa con, rồi thì chị Huyền mang thai cháu thứ 4,mang bầu 4 tháng chị bị điện giật, anh cứu được chị. Nhưng rồi khicháu Quý ra đời, cháu liên tục bị lên cơn động kinh ngày vài bận,bố anh Thắng bảo có khi đó là di chứng để lại vì vợ anh bị điệngiật trong lúc mang thai.

Người đàn ông hiền lành luôn đáp lời bằng gọi dạ, xưng em, mang conđi khắp nơi chữa trị nhưng bệnh con không giảm, thương con không chịuđược anh lên cơn thần kinh rồi nằm bệnh viện Can Lộc. Gần 20 ngày sauđó nhờ vay mượn tiền người thân, hàng xóm anh Thắng được chuyển rabệnh viện tỉnh Hà Tĩnh thở bằng máy và mới về nhà được mộttháng thì chị mất. Nước mắt chảy tràn khóe mắt, người đàn ông này buônggiọng: “không tại em bệnh, vợ không đi lấy thuốc thì đã không bỏ emmà đi”.

Xót lòng chồng khóc vợ, con trẻ đòi bú mẹ
Hai chị em Linh và Phú bên bát cơm được bà cô nấu cho

Cháu Đức con anh Thắng, chị Huyền năm nay học lớp 5, biết mẹ mãimãi không bao giờ trở về nữa, Đức nằm bẹp trên giường từ khi mẹmất. Hỏi thăm em, em chỉ ngước mắt nhìn, đôi mắt trong veo.

Trước khi mất, chị Huyền bán mái tóc dài được 1 triệu đồng để muacho con chiếc xe đạp, Đức vẫn đèo em Linh (8 tuổi) và em Phú (5tuổi) trên chiếc xe này đi học đi chơi. Tôi hỏi em: “Đức cố gắngdậy ăn uống cho khỏe, còn chăm sóc em, đưa các em đi chơi”, đôi mắtcậu bé trong veo giờ đã đỏ hoe.

Bên ngoài phòng, em Quý ôm cổ bố, tay cầm một chiếc hộp đựng đinhxóc làm đồ chơi vẫn đang gào ghét, bố bế Quý đi bú nhờ hàng xómnhưng Quý không chịu. Bây giờ mỗi ngày em chỉ chịu ăn vài thìa cháo,người gầy xác xơ.

Trong nhà anh Thắng bây giờ, còn con lợn mạ (lợn mẹ) được ngườichị gái cho vay nuôi, lợn mạ vừa đẻ được 11 con, giờ chết 2 còn 9.Hàng xóm anh Thắng thương: “thằng nớ nấu cơm được, nhưng minh mẫnlàm ăn thì mô có, mấy hôm nay người cô ruột (sống 1 mình) của nớcòn sang nấu cơm cho, thằng út cứ ốm khóc thì nớ không làm gìđược”.

Xót lòng chồng khóc vợ, con trẻ đòi bú mẹ
Đức nằm ốm không dậy được kể từ khi mẹ mất

Trong nhà anh Thắng vậy là chỉ còn đàn lợn mạ con, một chiếc xeđạp vợ để lại, một chiếc xe cũ mà bố anh vừa cho có giá 110.000đồng, còn tương lai của người đàn ông này chưa biết sẽ ra sao.

3 đứa con đang độ tuổi đi học là em Đức (lớp 5), em Linh (lớp 2), emPhú (mầm non) một năm mất bao nhiêu tiền anh Thắng không biết, mọilần toàn chị Huyền lo toan. Mái tóc dài của chị cũng đã cắtđược hai lần cho những người mua tóc dạo từ Nam Định tới để mua xeđạp, lo học phí cho con. Ngày đưa chị Huyền ra đồng, hơn 50 người đưatiễn phải đưa chị đi bằng thuyền, gần 2km, nước ngập lút đầu người…

Trời Can Lộc vẫn trong và xanh vắt.

Theo Cường Cao
VTC News


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.