Bí thư Hà Nội: Bệnh nhân thứ 17 tự biết có khả năng lây bệnh nhưng không khai báo với nhà chức trách

Phát biểu trong buổi họp khẩn về ca bệnh COVID-19 thứ 17 tại Việt Nam, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, bệnh nhân N.H.N. tự biết có khả năng lây bệnh nhưng không khai báo với nhà chức trách về tình trạng của mình.

Trong buổi họp báo khẩn của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tại Hà Nội tối 6/3, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ bày tỏ: "Điều chúng ta lo ngại đã xuất hiện, trường hợp nhiễm COVID-19 thứ 17 tại Việt Nam sau khi có xét nghiệm của Bệnh viện Nhiệt đới và Viện vệ sinh dịch tễ".

Ông Vương Đình Huệ kêu gọi người dân tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, hết sức bình tĩnh, không hoang mang. Ngay khi biết tin, Ban chỉ đạo của thành phố đã phối hợp BCĐ Quốc gia hành động quyết liệt, tích cực theo đúng kịch bản đã thực hiện.

Thành phố sẽ dừng khai thác máy bay, thực hiện tiêu độc khử khuẩn và cách ly 176 nhân khẩu tại khu phố bệnh nhân sinh sống. Tuy nhiên vẫn cần phải bảo đảm cuộc sống sinh hoạt của người dân.

Bí thư Thành ủy yêu cầu BCĐ Thành phố cần cập nhật chính xác tình hình dịch tễ của bệnh nhân, những người tiếp xúc trực tiếp như lái xe, người thân gia đình; y bác sĩ Bệnh viện Hồng Ngọc; hành khách và phi hành đoàn trên chuyến bay Vietnam Airline; cùng lịch trình đi lại của bệnh nhân ở trong nước và nước ngoài.

Đồng thời cần làm tốt công tác truyền thông để công khai đến người dân về diễn biến dịch; nâng cao ý thức tự giác của người dân và cần khai báo ngay với chính quyền khi có trường hợp nghi ngờ.

"Bản thân bệnh nhân tự biết có khả năng lây bệnh, nên đã chủ động không tiếp xúc với nhiều người, nhưng lại không khai báo với nhà chức trách về tình trạng của mình", ông Huệ nói.

Bí thư Hà Nội: Bệnh nhân thứ 17 tự biết có khả năng lây bệnh nhưng không khai báo với nhà chức trách-1

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu trong buổi họp khẩn liên quan bệnh nhân COVID-19 thứ 17 tại Việt Nam.

Trên cơ sở tình hình dịch bệnh, Hà Nội sẽ tính đến phương án cách ly thôn, tổ dân phố, cùng các biện pháp tiêu trùng, khử độc, đồng thời có biện pháp duy trì đời sống bình thường người dân trên khu vực bị cách ly.

"Chính quyền thành phố Hà Nội đã hành động quyết liệt, tuy nhiên cần làm tốt hơn nữa công tác truyền thông, chủ động phòng ngừa, sớm khai báo tình hình sức khoẻ của những người tiếp xúc gần với bệnh nhân tại các cơ sở khám chữa bệnh", ông Vương Đình Huệ nói.

Liên quan đến các hành khách trên chuyến bay từ London về Nội Bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3, ông Huệ cho biết đã liên hệ Tổng giám đốc Vietnam Airlines đề nghị dừng khai thác máy bay này để thực hiện các biện pháp vệ sinh, tiêu độc khử trùng, nắm chắc số lượng hành khách, tổ lái, tiếp viên, những người tiếp xúc với những người có liên quan.

Bên cạnh đó, BCĐ Thành phố phân công thường trực 24/24, có chế độ báo cáo thường xuyên cập nhật tình hình và có sự phối hợp liên ngành; BCĐ Quốc gia có phương án phối hợp với các nước, nơi bệnh nhân đi qua để rà soát, khoanh vùng dịch.

Ngày 7/3, Bí Thư Thành ủy yêu cầu BCĐ họp lại để đưa ra phương án hợp lý nhất nhằm đảm bảo sức khỏe cho học sinh đối với quyết định cho học sinh khối THPT đi học trở lại.

Theo Bí thư Vương Đình Huệ, Hà Nội cần phải xây dựng phương án dã chiến, phải chủ động sớm và chủ động ở mức cao nhất, không được chủ quan nhưng vẫn phải đảm bảo sinh hoạt bình thường của Thủ đô.

 Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/gioi-tre/bi-thu-ha-noi-benh-nhan-thu-17-tu-biet-co-kha-nang-lay-benh-nhung-khong-khai-bao-voi-nha-chuc-trach-2202073249301.htm

Covid-19

virus corona

Hà Nội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.