Đề xuất mới nhất của Bộ Công an về trừ điểm Bằng lái xe do vi phạm nồng độ cồn

Bộ Công an vừa công bố dự thảo nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm giấy phép lái xe. Dự thảo nghị định lần này có một số điểm mới, trong đó đưa quy định trừ điểm bằng lái xe vào thực hiện

Dự thảo Nghị định mới có 4 chương, 51 điều. Điểm mới được quy định của dự thảo về các hành vi vi phạm là trừ điểm giấy phép lái xe. Theo Bộ Công an, khi áp dụng nội dung này, mỗi người dân có bằng lái xe sẽ được cấp 12 điểm/năm. Trong một năm nếu vi phạm bị trừ hết điểm sẽ phải thi sát hạch để được cấp lại bằng. Trong năm đó, số điểm bị trừ không vượt quá 12 điểm thì sẽ được khôi phục lại 12 điểm mới vào năm sau. 

Bộ công an cho biết, dự thảo nghị định quy định việc trừ điểm giấy phép lái xe không phải là hình thức xử phạt vi phạm hành chính. Hành vi vi phạm đã bị trừ điểm giấy phép lái xe thì không áp dụng hình thức xử phạt tước quyền sử dụng giấy phép lái xe.

Đề xuất mới nhất của Bộ Công an về trừ điểm Bằng lái xe do vi phạm nồng độ cồn-1

Ảnh minh họa 

Đối với nội dung mức trừ điểm giấy phép lái xe, dự thảo nghị định quy định 189 hành vi, nhóm hành vi bị trừ điểm giấy phép lái xe. Trong đó, 28 hành vi, nhóm hành vi bị trừ 12 điểm.

So với dự thảo trước, tại Dự thảo Nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông, trừ điểm giấy phép lái xe lần này, Bộ Công an đã có sự điều chỉnh các mức trừ điểm bằng lái xe do vi phạm nồng độ cồn. Cụ thể, với xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ và các loại xe tương tự xe ô tô:

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở: Trừ điểm giấy phép lái xe 3 điểm (Đề xuất trước đó là 2 điểm)

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở: Trừ điểm giấy phép lái xe 10 điểm.

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở: Trừ điểm giấy phép lái xe 12 điểm.

Với xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy:

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở: Trừ điểm Giấy phép lái xe 3 điểm. (đề xuất trước đó là 2 điểm).

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở: Trừ điểm Giấy phép lái xe 10 điểm.

Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở: Trừ điểm Giấy phép lái xe 12 điểm.

Theo VOV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vov.vn/phap-luat/de-xuat-moi-nhat-cua-bo-cong-an-ve-tru-diem-bang-lai-xe-do-vi-pham-nong-do-con-post1125772.vov

vi phạm nồng độ cồn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.