Vì sao TP.HCM mưa đá giữa ngày nắng nóng?

Chiều 25/4, giữa oi nóng, người dân quận 12, TP.HCM, bất ngờ phát hiện có mưa đá.

Chuyên gia thời tiết Lê Thị Xuân Lan, nguyên Phó phòng Dự báo Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, lý giải đây là hiện tượng thời tiết bất thường. Tuy nhiên, việc này từng xảy ra nhiều lần tại Nam Bộ và sẽ còn tiếp diễn.

Theo bà Lan, mưa đá chỉ xuất hiện khi mây dông phát triển trên đến độ cao từ 6.000 m trở lên, lúc này nước trong mây đóng băng lại. Khi đủ trọng lượng sẽ rơi khỏi đám mây xuống đất gây ra hiện tượng mưa đá.

Vì sao TP.HCM mưa đá giữa ngày nắng nóng?-1
Hạt mưa đá được người dân phát hiện tại TP.HCM chiều 25/4. Ảnh: NDCC.

Chuyên gia nhận định mưa đá bất ngờ xuất hiện tại quận 12 hôm 25/4, là do miền Nam nắng nóng kéo dài. Tháng 4 là tháng chuyển mùa, nóng dữ dội, mây đối lưu phát triển mạnh nên xuất hiện mưa dông.

Hiện tượng mưa đá ở miền Nam tuy bất thường nhưng đã từng xảy ra, có năm hạt mưa có kích thước tới 2 cm. Chuyên gia thời tiết lưu ý người dân cần chủ động phòng tránh khi thấy có hiện tượng dông, lốc, gió mạnh. Mưa đá có thể gây nguy hiểm khi rơi từ trên cao xuống, lực rất lớn, nhất là với mái nhà, xe cộ, vườn cây ăn trái, rau màu.

Theo Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam Bộ, dự báo trong 2 ngày tới, thời tiết chủ đạo tại Nam Bộ là ban ngày nắng nóng, rất oi, khoảng từ 15-16h có mây dông, có thể kèm gió giật, sét đánh, lốc xoáy, có khả năng xuất hiện mưa đá một vài nơi.

Chiều 26/4, TP.HCM có mưa rào và dông rải rác. Gió giật mạnh, lốc xoáy có khả năng xảy ra trong cơn dông.

Mưa đá kéo dài từ ngày 30 đến mùng 1 Tết Mưa đá và giông lốc bất ngờ xuất hiện tại một số tỉnh miền Bắc do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp hội tụ gió trên cao.



Theo Zing 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/vi-sao-tphcm-mua-da-giua-ngay-nang-nong-post1077679.html

mưa đá


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.