Nghi thịt lợn nhiễm sán ở trường mầm non, hiệu trưởng tin vào 'kết luận' của bà bán thịt

Phát hiện trong thịt lợn giáo viên ăn nghi nhiễm sán lợn, hiệu trưởng không lấy mẫu đi xét nghiệm mà tin vào "kết luận" của bà bán thịt.

Phát hiện trong thịt lợn giáo viên ăn nghi nhiễm sán lợn, hiệu trưởng không lấy mẫu đi xét nghiệm mà tin vào "kết luận" của bà bán thịt.

Mới đây, PV nhận được phản ánh, trong bữa trưa 16/5 của giáo viên trường Mầm non Ngũ Lão (Thủy Nguyên, Hải Phòng) phát hiện thịt lợn có một vài nốt trắng như hạt gạo. Điều này khiến phụ huynh lo lắng vì nghi miếng thịt có nhiễm sán.

Trong buổi làm việc với PV vào sáng 7/6, bà Nguyễn Thị Loan – Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngũ Lão xác nhận sự việc trên.

Nghi thịt lợn nhiễm sán ở trường mầm non, hiệu trưởng tin vào kết luận của bà bán thịt-1
Thịt lợn trong bữa ăn của giáo viên có những nốt trắng, giáo viên nghi ngờ sán lợn nên chia sẻ cho nhau.

Trong báo cáo của Trường Mầm non Ngũ Lão gửi cơ quan chức năng, bà Loan nêu rõ, trong thực đơn buổi trưa của trường dành cho các giáo viên có thị lợn luộc. Các cô giáo phát hiện trong miếng thịt mỡ có một vài nốt trắng như hạt gạo.

Sau khi Ban Giám hiệu kiểm tra, ngay lập tức chỉ đạo giáo viên không ăn món đó, thức ăn được chuyển về nhà bếp.

Trong thực đơn chiều cùng ngày, học sinh sẽ ăn cháo nấu với sườn. Tuy nhiên, sau khi phát hiện sự việc trên, tôi chỉ đạo nhà bếp để lại sườn và chỉ nấu cháo chim cút. Thực đơn buổi sáng các cháu ăn cá và không có thịt trong bữa trưa”, bà Loan nói.

Cũng theo bà Loan, nhà trường thông tin sự việc đến người cung cấp thực phẩm và trả lại toàn bộ số sườn bữa chiều định dùng cho học sinh.

Nghi thịt lợn nhiễm sán ở trường mầm non, hiệu trưởng tin vào kết luận của bà bán thịt-2
Trường Mầm non Ngũ Lão, xã Ngũ Lão (Thủy Nguyên, Hải Phòng).

Sự việc không dừng lại ở đó, một số giáo viên so sánh miếng thịt có nhiễm sán được đăng tải trên mạng với miếng thịt có 1-2 đốm trắng xuất hiện trong khẩu phần ăn của trường.

“Qua thông tin đó, giáo viên chia sẻ cho nhau, dẫn tới phụ huynh hiểu nhầm là học sinh ăn phải lợn nhiễm sán”, bà Loan khẳng định.

Trước tình hình trên, Hiệu trưởng nhà trường thông báo lãnh đạo địa phương để xin ý kiến và được tư vấn, trợ giúp.

Đến 9h30 ngày 22/5, bà Loan tổ chức cuộc họp với sự tham gia của Chủ tịch UBND xã Ngũ Lão, cán bộ giáo viên, nhân viên Trường Mầm non Ngũ Lão, đại diện các bậc phụ huynh và chủ đơn vị cung cấp thực phẩm cho nhà trường.

Tại cuộc họp, người cung cấp thực phẩm cũng trình bày toàn bộ hồ sơ giấy tờ của đàn lợn bắt trực tiếp từ trang trại gồm 20 con đã qua kiểm dịch, được chứng nhận an toàn. “Sự việc không quá nghiêm trọng vì các cháu chưa ăn”, bà Loan nhấn mạnh.

Nghi thịt lợn nhiễm sán ở trường mầm non, hiệu trưởng tin vào kết luận của bà bán thịt-3

Sau khi phát hiện thịt lợn nghi nhiễm sán lợn, hiệu trưởng nhà trường không lấy mẫu, niêm phong gửi đi xét nghiệm mà chỉ nghe bà bán thịt (người cung cấp thịt lợn cho trường) 'kết luận' những nốt trắng trong miếng thịt lợn đó là dư lượng kháng sinh khi tiêm phòng cho lợn.

Tuy nhiên, khi được hỏi về kết quả kiểm nghiệm những nốt trắng được phát hiện trên miếng thịt lợn tại khẩu phần ăn của giáo viên, bà Loan cho hay, nhà trường đã trả lại toàn bộ số thịt ngày hôm đó cho đơn vị cung cấp thực phẩm mà không có bất kỳ sự niêm phong, lấy mẫu đi làm các xét nghiệm về an toàn thực phẩm.

“Những nốt trắng trong miếng thịt lợn đó là dư lượng kháng sinh khi tiêm phòng cho lợn. Bác ý (đại diện đơn vị cung cấp thực phẩm - NV) giải thích bằng kinh nghiệm của bác ý” – bà Loan phân trần.

Trước quy trình xử lý những nghi vấn về an toàn thực phẩm cung cấp cho trường Mầm non Ngũ Lão của hiệu trưởng nhà trường, trả lời PV, ông Bùi Thế Hiệp - Trưởng phòng Giáo dục huyện Thủy Nguyên cho rằng, nếu chỉ nghe chủ trang trại nói, sau đó trả lời phụ huynh thì chưa chuẩn.

“Thực tế sự việc là nghi vấn thịt lợn nhiễm sán, theo đúng quy trình, Hiệu trưởng Trường Mầm non Ngũ Lão không nên trả thực phẩm cho cơ sở cung cấp, phải niêm phong mẫu vật và gửi đến cơ quan chức năng để kiểm nghiệm. Cách xử lý của Hiệu trưởng Mầm non Ngũ Lão theo tôi là được nhưng cách quản lý hơi… non”, ông Hiệp chia sẻ.

Ông Bùi Thế Hiệp cho biết thêm, sau sự việc này, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thủy Nguyên sẽ quán triệt đến tất cả các trường trong huyện về quy trình xử lý những sự việc liên quan đến an toàn vệ sinh thực phẩm trong bữa ăn của giáo viên và học sinh, tránh để xảy ra tình trạng tương tự như cách xử lý của Hiệu trưởng trường Mầm non Ngũ Lão.

THEO VTC


thịt lợn nhiễm sán

sán lợn

Trường mầm non


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.