Cẩn thận với hôn nhân không giá thú

Ngày càng có nhiều bạn trẻ sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn. Những đôi “rổ rá cạp lại” cũng không muốn ràng buộc với pháp luật để “tiện chia tay” nếu không phù hợp.

Ngày càng có nhiềubạn trẻ sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn. Nhữngđôi “rổ rá cạp lại” cũng không muốn ràng buộc với pháp luật để “tiệnchia tay” nếu không phù hợp.

Con kiến kiện củkhoai

Khi không đăng ký kếthôn, nhiều đôi chung sống với nhau tự xây dựng những ràng buộc bấtthành văn, ngoài luật. Nếu yêu nhau, sống êm ấm thì không có rắc rốinào nhưng khi tình yêu bay mất, nhiều hứa hẹn yêu đương bỗng nhiêntrở thành “luật rừng”.

Thanh Thư sống chungvới bạn trai từ khi học ĐH năm thứ 2. Lúc đầu, cô cũng không muốnnhưng bạn trai cô thuyết phục rất hợp lý: Nào là tiết kiệm tiền nhà,tiện chăm sóc nhau, nếu muốn gần gũi nhau đỡ phải đi nhà nghỉ vừatốn tiền, mất vệ sinh, lại mang tiếng không lành mạnh. Tốt nghiệp,đi làm, Thư được bố mẹ cho tiền mua nhà trên Hà Nội, cô đưa cho bạntrai đi mua.

Cẩn thận với hôn nhân không giá thú

Ảnh minh họa (ảnh internet)

Cầm tiền, anh ta muanhà đứng tên anh ta. Rồi xe máy mua bằng tiền mà Thư tích cóp. Haingười dọn về nhà mới ở, chuẩn bị làm đám cưới. Đùng một cái, Thưphát hiện người yêu đang lăng nhăng với một em sinh viên. Cô đuổibạn trai ra khỏi nhà thì anh ta câng câng: “Cô đi ra khỏi nhà chứkhông phải tôi”.

Giấy tờ nhà cửa vàcác vật dụng khác đều do anh ta đứng tên. Thư muốn cưa đôi tài sảnnhư các cặp vợ chồng khác khi ly hôn cũng không được. Cô dọa sẽ kiệnra tòa nhưng bạn trai cô – vốn là sinh viên luật- chỉ cười khẩy:“Con kiến mà kiện củ khoai”.

Luật hôn nhân giađình bổ sung năm 2000 quy định: “Chỉ công nhận hôn nhân thực tế từnăm 1987 trở về trước”. Vì thế, những cuộc chung sống sau năm 1987,dù có đám cưới nhưng không có giấy kết hôn thì không được công nhậnlà hôn nhân.

Điều 8 Chương I LuậtHôn nhân gia đình cũng ghi rõ: “Hôn nhân là quan hệ giữa vợ và chồngsau khi đã kết hôn” và “Kết hôn là việc nam và nữ xác lập quan hệ vợchồng theo quy định của pháp luật về điều kiện kết hôn và đăng kýkết hôn”. Vì thế, những quyền lợi sau khi chia tay đối với nhữngngười “chung sống với nhau như vợ chồng” sẽ không được luật pháp bảovệ.

Luật thừa nhận,luật không

Trong khi Luật Hônnhân gia đình không thừa nhận hôn nhân thực tế thì Luật Phòng chốngbạo lực gia đình (PCBLGĐ) ra đời năm 2007 lại có điều chỉnh đối vớicác đối tượng chung sống “như vợ chồng”. Điều 2 Chương I Luật PCBLGĐghi rõ: “Hành vi bạo lực quy định tại khoản 1 điều này cũng được ápdụng đối với thành viên gia đình của vợ, chồng đã ly hôn hoặc nam,nữ không đăng ký kết hôn mà chung sống với nhau như vợ chồng”.

Những người xây dựngLuật PCBLGĐ lý giải: Luật PCBLGĐ can thiệp vào những bạo lực phátsinh trên quan hệ tình cảm, yêu thương. Vì thế, những người chungsống với nhau như vợ chồng khi mâu thuẫn cũng có dạng bạo lực nhưvậy.

Theo ông Nguyễn HữuMinh – Viện trưởng Viện Gia đình và Giới: “Xã hội có nhiều biến đổivới những quan niệm mới về giá trị sống, về chuẩn mực tình yêu hayhôn nhân. Hôn nhân ngày trước có “khế ước” - “giấy giá thú” làmbằng, còn ngày nay có nhiều dạng thức linh hoạt “phi thiết chế” nhưchung sống trước hôn nhân, sau hôn nhân, thậm chí ngoài hôn nhân…Các đối tượng này đều nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của Luật Hôn nhângia đình”.

Ông Minh cũng chobiết, ngày xưa, khi Nhà nước can thiệp chặt chẽ đến việc kết hôn, vídụ như phải kết hôn đúng luật mới có phiếu mua vật dụng gia đình,đảng viên kết hôn phải báo cáo tổ chức, phải đi điều tra lý lịch kỹcàng… cũng giúp cho hôn nhân trong xã hội có ít “bộ mặt” hơn hiệnnay.

Theo DiệuLinh
Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.