Nàng dâu và những nguyên tắc “sống còn” ở nhà chồng

Suốt thời gian làm dâu, làm vợ của mình, chị đã luôn phải thuộc nằm lòng những nguyên tắc “sống còn” để chung sống hòa bình với nhà chồng.

Suốt thời gian làm dâu, làm vợ của mình, chị đã luôn phải thuộc nằm lòng những nguyên tắc “sống còn” để chung sống hòa bình với nhà chồng.

Mười năm làm dâu, chị Huế luôn khiến những người xung quanh ngưỡng mộ vô cùng, bởi, từng ấy năm chung sống cùng mẹ chồng, chị luôn giữ được hòa khí gia đình, rất hiếm khi chị và mẹ chồng xảy ra xích mích. Nói về con dâu, mẹ chồng chị chưa từng 1 lời chê bai, mà luôn dành cho chị sự quý mến và coi trọng. Thành tựu đáng nể đó không phải bỗng dương mà có, trong suốt thời gian làm dâu, làm vợ của mình, chị đã luôn phải thuộc nằm lòng những nguyên tắc “sống còn” để chung sống hòa bình với nhà chồng.

Nhiều phụ nữ khi về làm dâu cho rằng, không việc gì phải lấy lòng nhà chồng. Điều đó cũng đúng, bởi sống là chính mình thì mới được dài lâu. Nhưng mình muốn sống thoải mái ở nhà chồng, muốn được chồng yêu chồng chiều thì việc hòa thuận với gia đình chồng là không thể thiếu, mà mẹ chồng là 1 trong những nhân tố vô cùng quan trọng. Vì thế, cũng cần có những nguyên tắc nhất định, chứ không đơn giản chỉ là sống là chính mình, vì đôi khi tính mình, quan điểm sống của mình lại không hợp với nhà chồng” – chị Huế cười nhẹ cho hay.

Chị Huế kể, ngày đầu mới về làm dâu, trong một dịp cả gia đình nhà chồng họp bàn một chuyện khá quan trọng, chị cũng có mặt và đã dõng dạc đề xuất ý kiến của riêng mình. Lúc ấy, không ai phản bác gì, nhưng sau đó, chị nghe được mẹ chồng phàn nàn với bố chồng rằng: “Nó mới về làm dâu mà đã thò tay vào việc nhà chồng như thế, con dâu kiểu này phải dè chừng!”. Chị điếng người, không ngờ mọi người nhà chồng chị lại có những suy diễn xa xôi như vậy. “Từ ấy, mình rút ra nguyên tắc đầu tiên cho chính bản thân mình: Không quá can thiệp vào chuyện nhà chồng. Việc nhà chồng thì để bố mẹ chồng, cô bác họ hàng nhà chồng giải quyết, mọi người có chẳng may hỏi đến cũng từ chối cho ý kiến, kiểu như ‘con nghe theo mọi người’. Còn những vấn đề động chạm trực tiếp đến 2 vợ chồng thì chồng nên là người đứng ra giải quyết, mình muốn thế nào thì chỉ thủ thỉ với chồng chứ không ra mặt, kẻo mọi người lại nói mình chuyên quyền, lãnh đạo chồng” - chị Huế nói.

Nàng dâu và những nguyên tắc “sống còn” ở nhà chồng 1
Từ ấy, chị rút ra nguyên tắc đầu tiên cho mình là không can thiệp quá sâu vào chuyện nhà chồng (Ảnh minh họa).

Nguyên tắc “sống còn” thứ 2 của chị Huế, chính là: Không bao giờ cự cãi bố mẹ chồng hay anh chị em nhà chồng. Mọi người nói gì thì chị chỉ nghe và dạ vâng phụ họa, nếu có không hài lòng cũng không bao giờ tranh luận hay cãi lại. “Nhưng làm theo hay không lại là chuyện khác” - chị cười tủm tỉm chia sẻ. Chị Huế bảo, bố mẹ chồng là bậc cha chú, mình không nên cãi lại, đó là lẽ đương nhiên. Còn chị em đằng nhà chồng, những người thực ra cũng không liên quan trực tiếp đến cuộc sống của mình, không ở chung, có gặp gỡ cũng là thi thoảng hoặc vào những dịp đặc biệt, vì thế, cũng không nhất thiết vì không vui vẻ với lời nói của họ mà mình cãi lại, gây mất hòa khí gia đình.

Trong vấn đề xây dựng mối quan hệ với gia đình nhà chồng, chị Huế đề ra nguyên tắc thứ 3 cho bản thân: Luôn thăm hỏi, quan tâm tới những thành viên trong đại gia đình chồng. “Đối với họ hàng, anh em nhà chồng, mình luôn lấy lễ đối với khách ra để đối xử với họ. Có điều kiện thì luôn hỏi thăm, có khi là tặng quà. Lời nói không mất tiền mua, các cụ đã dạy như vậy. Kể cả với những người từng đối xử không tốt với mình, nhưng mình cũng không vì thế mà thay đổi phương châm, mình vẫn là chính mình, vẫn quan tâm đến họ như bình thường” - chị Huế tâm sự.

Đối với mẹ chồng, chị có nguyên tắc thứ 4: Cần luôn thực tâm tôn trọng bà, thành tâm học hỏi bà kinh nghiệm sống cũng như những vấn đề trong lĩnh vực quán xuyến gia đình. Chị Huế đùa rằng, trong nhà chị, mẹ chồng chị như là “ma ma tổng quản”, là người lãnh đạo, có quyền quyết định, còn chị, luôn là 1 cô “cung nữ” rất ngoan ngoãn, biết nghe lời. “Nhiều phụ nữ về làm dâu thậm chí còn muốn thay đổi hết cả nếp sống nhà chồng theo ý mình thì mình thấy hơi hoang mang. Đó là điều hoàn toàn không thể, chỉ có bản thân mình nhập gia tùy tục mà thôi” - chị nói thêm - “Chuyện hiếu, hỷ, lễ tết ở nhà chồng mình cũng luôn làm theo ý mẹ chồng hoặc hỏi qua chồng, chứ không bao giờ tự quyết định. Nói chung, mình không bao cố thay đổi nhà chồng”.

Chị Huế có một cô em dâu "khá ghê", nhưng bao năm qua chị chưa để xảy ra va chạm với em chồng lần nào. “Với chị em dâu, nếu không hợp nhau thì không nên thân thiết” - chị Huế đưa ra nguyên tắc thứ 5. Chị cho hay, với những người không có thiện cảm với mình, chị tránh xa luôn, sống theo nguyên tắc làm ngơ, không cho họ có cơ hội ghê gớm với mình. Chị không nói chuyện, tiếp xúc nhiều, trừ những trường hợp bất khả kháng. Chị cũng không buôn chuyện hay bàn tán gì về gia đình nhà chồng với em dâu, cũng không bao giờ thể hiện thái độ không ưa hay bất mãn với em dâu để mọi người biết. Vì thế, cho đến giờ, chị em dâu nhà chị trên cơ bản vẫn được đánh giá là hòa thuận với nhau.

Những nguyên tắc ‘sống còn’, gối đầu giường ấy của mình có lẽ cũng chẳng có gì quá cao xa. Mình tin, nếu làm được như thế thì những người phụ nữ đi làm vợ, làm dâu sẽ hoàn toàn sống thoải mái, hòa thuận được với nhà chồng” - chị Huế nhẹ nhàng nói.
 
Theo Trí Thức Trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.