Cát-xê ca sĩ 6.000 USD là chuyện thường

Các bầu sô lâu năm trong nghề đưa ra quan điểm về mức cát-xê của các ca sĩ hiện nay.

Các bầu sô lâu năm trong nghề đưa ra quan điểm về mức cát-xê của các ca sĩ hiện nay.

Theo ý kiến của hầu hết bầu sô thì chuyện trả cát-xê 6.000 USD cho hai đêm diễn của Mỹ Tâm tại Đà Nẵng là rất bình thường. Họ tiết lộ, thu nhập của các "siêu sao" dao động từ 60 đến 100 triệu đồng. Ca sĩ trẻ thường nằm ở ngưỡng 30 đến 45 triệu đồng, hạng thấp nhất chỉ xuất hiện ở các tụ điểm ca nhạc hằng đêm thì cát-xê từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.

"Trường hợp Mỹ Tâm không có gì to chuyện vì cát-xê của cô ấy như thế là bình thường. Đặc biệt, một chương trình mang tính chất quốc tế hoành tráng và đẳng cấp thì việc lựa chọn Mỹ Tâm và trả cát-xê cao là hợp lý", ông Dũng Ricky - quản lý cũ của ca sĩ Cao Thái Sơn kiêm bầu sô ca nhạc nói.

Mỹ Tâm

Mỹ Tâm vừa được một phen ồn ào vì yêu cầu cát-xê 6.000 USD cho hai đêm diễn. Tuy nhiên, theo các bầu sô thì mức thù lao đó không phải là cao so với ngôi sao hạng A như cô.

Minh Hằng và Noo Phước Thịnh là hai sao trẻ hiện giờ được các bầu sô chú ý nhất, bởi họ được giới trẻ hâm mộ cuồng nhiệt. Còn các sao có thương hiệu như Thanh Lam, Mỹ Linh, Hồ Ngọc Hà, Mỹ Tâm hay Đàm Vĩnh Hưng, giá cả còn phụ thuộc vào sự yêu mến của từng đối tượng khách hàng. Điều này có nghĩa, không phải cứ sao lớn là họ chấp nhận trả cát-xê cao.

Thông thường nhà tổ chức trả một số tiền lớn cho bầu show để chọn và mời ca sĩ phù hợp. Bầu sô sẽ tự thỏa thuận giá với ca sĩ để bằng mọi cách mời họ có mặt trong chương trình mà ban tổ chức yêu cầu. Ca sĩ có hét giá hay không còn tùy vào mối quan hệ hợp tác thân tình với bầu sô. Quản lý cũ của Cao Thái Sơn lấy ví dụ, nhà tổ chức chi một tỷ cho việc thuê ca sĩ, thì bầu sô sẽ chỉ mời ca sĩ trong khoảng 800 triệu, phần 200 triệu còn lại bỏ túi mình. Trong trường hợp các công ty sự kiện phụ trách phần mời ca sĩ thì họ thường thông qua một bầu show cá nhân hiểu nôm na là người môi giới để móc nối ca sĩ. Người này sẽ nhận được phần trăm từ phía ca sĩ (thông thường khoảng 10%).

Đại diện một công ty truyền thông cho biết, hạng mức cát -xê hiện nay không phân biệt rõ ràng theo dạng hạng A, hạng B... như trước. Thương lượng giá sẽ tùy vào tính chất của sự kiện và thỏa thuận của người mời ca sĩ. Ví dụ, không phải lúc nào một ca sĩ hạng sao như Mỹ Tâm hay Thu Minh luôn được giá 5.000 hay 6.000 USD một show diễn mà đôi khi, giá cả được tính theo gói hàng tuần, hay hàng tháng. Khi đó, tùy vào mối quan hệ và thỏa thuận, giá của họ có thể thêm hay giảm bớt để tính vào con số tổng.

Đan Trường và Đàm Vĩnh Hưng

Đan Trường và Đàm Vĩnh Hưng nằm trong tốp ca sĩ có mức giá cao trong nhiều chương trình.

Giá cát-xê còn phụ thuộc vào tính chất chương trình, yếu tố vùng miền. Thời điểm mà tên tuổi ca sĩ đó đang "nóng" gây chú ý dư luận cũng là yếu tố định mức giá phù hợp.

Theo bầu sô ca nhạc Võ Anh Kiệt, thông thường một ca sĩ hạng A hát ở phòng trà TP HCM có giá khoảng 10 đến 15 triệu, đi hát cho một chương trình ca nhạc thông thường, không có tài trợ giá khoảng 20 đến 30 triệu đồng. Với chương trình có tài trợ, bầu show phải trả cát-xê cao gấp vài lần so với giá ban đầu tùy theo thương hiệu và uy tín của đơn vị tài trợ.

Đi hát tỉnh xa như miền Đông, miền Tây Nam bộ, giá phải trả cao hơn TP HCM nhiều lần vì trong đó bao gồm chi phí đi lại, khách sạn cùng vũ đoàn đi theo. Theo ông Kiệt, mỗi vùng miền, đối tượng ca sĩ được mời khác nhau. Ở miền Tây, khán giả thích Đan Trường, Cẩm Ly, Lâm Vũ, Quách Tuấn Du, Ngọc Sơn... Miền Đông thì có: Như Ý, Quang Hà, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Thanh Lam. Mỹ Linh, Lệ Quyên, Noo Phước Thịnh, Đông Nhi.... Vì vậy khi mời ca sĩ tham gia chương trình các bầu sô cũng "chọn mặt gửi vàng" để thu hút khán giả. Giá của các ca sĩ trẻ dao động từ: 15 đến 10 triệu. Các ca sĩ tên tuổi thì từ 30 đến 40 triệu cho những show dạng này.

Một số bầu sô chuyên nhận tổ chức các sự kiện cho biết, thời điểm tên tuổi ca sĩ "nóng" trên thị trường cũng là yếu tố quyết định đến mức cát -xê. Nếu như các tên tuổi của Đông Nhi, Noo Phước Thịnh bình thường khoảng 20 đến 30 triệu thì khi có một scandal nào hay một sự kiện nào khiến tên tuổi họ được dư luận chú ý, giá của họ tăng gấp đôi.

Trong một sự kiện thương mại cần dùng tên tuổi ca sĩ thì mức cát -xê có thể tăng cao ngất ngưỡng. Vài trăm triệu là bình thường. "Với một chương trình hoành tráng và mang tính chất thương mại thì cát -xê của nữ ca sĩ tên tuổi như Mỹ Tâm hoàn toàn có thể gấp đôi con số 6.000 USD ầm ĩ hiện nay", anh Kiệt nói.

Tuy nhiên, các bầu sô cũng chia sẻ, đừng nhìn vào chuyền ồn ào mà đánh giá ca sĩ. Bởi nhiều ca sĩ sẵn sàng nhận lời hát miễn phí hay nhận giá "hỗ trợ" dạng tượng trung trong một số chương trình hát cho truyền hình hay từ thiện. Thông thường, một sao hát cho chương trình truyền hình giá khá thấp từ 3 đến 10 triệu. Nếu chương trình đó có nhà tài trợ và truyền hình trực tiếp thì bầu sô tùy vào mức tiền chung mà nâng giá các sao lên khoảng 15 đến 20 triệu.

Theo VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.