Báo Hàn: Kim Jong Nam được gọi về nước trước khi chết

Các nhà ngoại giao Triều Tiên đã cố gắng thuyết phục Kim Jong Nam tình nguyện trở về nước không lâu trước khi ông chết ở Kuala Lumpur, Malaysia.

Các nhà ngoại giao Triều Tiên đã cố gắng thuyết phục Kim Jong Nam tình nguyện trở về nước không lâu trước khi ông chết ở Kuala Lumpur, Malaysia.



Mô phỏng giả thiết ông Kim Jong Nam chết ở Malaysia Kim Jong Nam, anh trai lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, được cho là bị hai phụ nữ xịt chất lỏng vào mặt ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur, Malaysia và chết trên đường tới bệnh viện.

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn thông tin từ một quan chức giấu tên của Triều Tiên cho biết lãnh đạo Kim Jong Un đã ra lệnh cho Bộ An ninh Quốc gia đưa ông Kim Jong Nam, người đang sống lưu vong, về nước.

Lãnh đạo Bình Nhưỡng Kim Jong Un đã chỉ thị cho các nhà ngoại giao nói chuyện với ông Jong Nam, thuyết phục ông quay trở lại Triều Tiên trong yên lặng.
Bao Han: Kim Jong Nam duoc goi ve nuoc truoc khi chet hinh anh 1
Ông Kim Jong Nam từng được gọi về nước hồi cuối năm ngoái và đầu năm nay. Ảnh: AP.

Theo nguồn tin, để thực hiện mệnh lệnh này, các quan chức Bộ An ninh Quốc gia đã tới gặp Kim Jong Nam ở Macau hôm 20/1. Ông Jong Nam đề nghị họ cho ông thời gian để suy nghĩ về yêu cầu của em trai.

"Kim Jong Un dường như lo lắng về việc Kim Jong Nam chạy trốn sang Mỹ hay Hàn Quốc", vị quan chức Triều Tiên cho hay.

Yonhap dẫn nguồn tin khác nói ông Kim Jong Un từng cử các nhà ngoại giao Triều Tiên ở nước ngoài tới gặp Kim Jong Nam hai lần vào cuối năm ngoái và đầu năm nay. Trong một lần khác, quan chức Bình Nhưỡng tại Lào cũng tới gặp riêng Jong Nam và chuyển cho ông một lá thư từ vị lãnh đạo đương nhiệm.

Ông Kim Jong Nam, 45 tuổi, là con trai cả của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Il và là anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo đương nhiệm Kim Jong Un.

Đêm 14/2, báo chí Hàn Quốc cho biết ông Jong Nam đã chết ở sân bay tại Kuala Lumpur trong lúc chờ chuyến bay đến Macau. Ngày 15/2, chính quyền Hàn Quốc xác nhận thông tin trên, song Bình Nhưỡng hiện vẫn chưa lên tiếng về vụ việc.

Kim Jong Nam từng được cất nhắc vào vị trí quan trọng trong chính quyền trước khi vướng vào bê bối và bị thất sủng. Sau khi em trai ông là Kim Jong Un trở thành lãnh đạo Triều Tiên vào năm 2011, Kim Jong Nam rời quê hương, đồng thời không nắm giữ bất kỳ chức vụ nào trong bộ máy chính quyền Bình Nhưỡng. Trong hơn 10 năm lưu vong, ông chủ yếu sống ở Macau (Trung Quốc) Singapore và Malaysia.


Diễn biến điều tra cái chết của anh trai lãnh đạo Triều Tiên Ông Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un, được xác nhận chết tại sân bay Kuala Lumpur, Malaysia hôm 13/2. Hai nữ nghi phạm đã bị bắt giữ.

sát hại

Triều Tiên

Kim Jong Un

anh trai

Kim Jong Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.