Tổng thống Obama "mục sở thị" cuộc sống của phạm nhân

Ông chủ Nhà Trắng Barack Obama trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên tới thăm một nhà tù liên bang.

Ngày 16.7, ông chủ Nhà Trắng Barack Obama trở thành Tổng thống Mỹ đương nhiệm đầu tiên tới thăm một nhà tù liên bang trong một nỗ lực nhằm cải cách một trong những hệ thống nhà tù đắt đỏ và đông đúc nhất thế giới.

Tổng thống Obama "mục sở thị" cuộc sống của phạm nhân - 1
Bên trong một nhà tù ở Chino, bang California, Mỹ.

Theo ước tính, có khoảng 2,2 triệu người đang sống trong các nhà tù ở Mỹ - lớn hơn cả 35 nước châu Âu có nhiều phạm nhân nhất cộng lại. Dân số trong tù của Mỹ gần bằng 1/4 tổng dân số trong tù của thế giới. Trong khi đó, dân số Mỹ chỉ chiếm ít hơn 5% tổng dân số thế giới."Dân số trong tù của chúng tôi cao hơn Trung Quốc tới 4 lần", ông Obama nhấn mạnh.

Hôm nay, ông chủ Nhà Trắng đã tới thăm nhà tù El Reno ở Oklahoma - một trong những nhà tù đông đúc và đắt đỏ nhất của Mỹ trong bối cảnh chính quyền Obama đang nỗ lực cải cách nhà tù.

Những vấn đề hàng đầu được cân nhắc cải cách bao gồm thời hạn ở tù của các phạm nhân, mức án đối với một số tội danh, việc tuyên án phân biệt, không công bằng... Ông Obama cũng cho biết, ông đang kêu gọi cải tổ hệ thống tư pháp của Mỹ để cho phép tù nhân có quyền bỏ phiếu, hạn chế sử dụng các phòng biệt giam...

"Trong nhiều trường hợp, bản án chưa thực sự thích đáng với tội danh", ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh.

Tổng thống Obama cũng bày tỏ sự quan tâm nhiều đến thực tế, người Mỹ gốc Phi thường có nguy cơ bị bắt cao hơn người da trắng vì các tội đanh tương tự và đồng thời, cũng có nguy cơ bị tuyên án nặng hơn.

Theo ước tính, dân số trong nhà tù Mỹ hiện có khoảng 60% người Mỹ da đen và Mỹ La tinh. Trong khi đó, người Mỹ da trắng chỉ chiếm khoảng 30%.

Đặc biệt, do số lượng phạm nhân không ngừng gia tăng, ngân sách dành cho các hệ thống nhà tù ở Mỹ cũng bị trội lên. Với mức 80 tỷ USD/năm, chi phí dành cho các nhà tù Mỹ chiếm tới 1/3 ngân sách của Bộ Tư pháp.

Tuy nhiên, mức chi tiêu kếch xù nói trên không có nghĩa là điều kiện sinh hoạt trong các nhà tù được cải thiện. Theo chuyên san Columbia Journalism Review, các nhà tù ở tiểu bang Illinois bị đánh giá là xuống cấp trầm trọng với các vấn đề nổi cộm như quá tải, tầng hầm bị ngập nước, phạm nhân ở đây phải sống chung với chuột bọ và các điều kiện sinh hoạt không được đảm bảo.

Theo Phương Đăng/ Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.