Bánh Trung thu vẫn nguyên vẹn sau... 10 năm sản xuất

Một người đàn ông tuyên bố trong nhà mình có một hộp bánh Trung thu được coi là "đồ cổ" với tuổi đời... 10 năm.

Một người đàn ông Trung Quốc đã khiến dư luận nước này sửng sốt khi tuyên bố trong nhà mình có một hộp bánh Trung thu được coi là "đồ cổ" với tuổi đời... 10 năm.

Tết Trung thu sắp đến, thời kỳ làm ăn của các hãng sản xuất bánh Trung thu lại tới. Ăn bánh Trung thu ngắm trăng rằm đã trở thành hoạt động không thể thiếu của người dân ở một số nước, và ở Trung Quốc cũng vậy. Cứ mỗi dịp Trung thu, người dân nước này lại nô nức đi mua bánh Trung thu để làm quà tặng hoặc để cả gia đình cùng thưởng thức. Số lượng bánh Trung thu được bán ra hàng năm tại Trung Quốc vô cùng lớn.

10-43e55

Ăn bánh uống trà và ngắm trăng Rằm đã trở thành truyền thống của người dân Trung Quốc.

Thời hạn bảo quản của bánh Trung thu thường không dài, đa số chỉ sử dụng được trong khoảng thời gian 30 ngày, thậm chí một số loại bánh chỉ để được vài ngày. Thế nhưng, mới đây, một người đàn ông ở Phú Dương, Hàng Châu đã khiến dư luận sửng sốt khi tuyên bố mình đang sở hữu một hộp bánh Trung thu được coi là "đồ cổ" với tuổi đời... 10 năm.

Ông Phương, chủ nhân của hộp bánh Trung thu "cổ" cho biết, ông đã mua hộp bánh này từ năm 2005, thế nhưng khi đó gia đình ông bận chuyển nhà nên chẳng nhớ đã nhét hộp bánh vào chiếc tủ trong gara từ lúc nào, đến nay vô tình tìm lại được trong lúc dọn nhà. Chiếc hộp da bọc bên ngoài với những đường viền ánh kim nổi bật vẫn còn nguyên vẹn khiến ông tò mò mở ra xem. Nhãn dán trên hộp bánh ghi rõ bánh đạt tiêu chuẩn chất lượng, thời gian sản xuất là ngày 3/9/2005 và thời hạn bảo quản là 30 ngày.

Trong hộp bánh gồm 6 chiếc bánh Trung thu được bọc trong hộp giấy. Ông Phương thử mở một hộp nhỏ ra xem và vô cùng kinh ngạc khi thấy bánh hầu như hoàn toàn nguyên vẹn, giống như là mới được sản xuất khoảng 10 ngày trở lại đây chứ không phải đã có tuổi thọ 10 năm rồi.

Nhiều người vì bánh hỏng mà đặt một dấu hỏi về chất lượng bánh, còn ông Phương lại vì chiếc bánh nguyên vẹn mà sinh nghi. Ông nghi ngờ trong quá trình sản xuất, những chiếc bánh này đã được thêm vào một lượng chất bảo quản cực lớn, thế nên sau 10 năm vẫn không hề có dấu hiệu mốc meo hay bốc mùi như lẽ thường.

1-b317a

Hộp bánh Trung thu "cổ" của ông Phương.

4-b317a

Ông Phương vô tình tìm lại được hộp bánh trong lúc dọn nhà.

3-b317a

Nhãn dán trên hộp cho thấy bánh được sản xuất theo các tiêu chuẩn chất lượng quy định, ngày sản xuất là 3/9/2005 và sử dụng được trong 30 ngày.

2-b317a

Chiếc bánh Trung thu gần như vẫn hoàn toàn nguyên vẹn sau 10 năm xuất xưởng.

Phóng viên đã đến tìm hiểu sự việc và tìm cách liên hệ với nhà sản xuất ra hộp bánh này là khách sạn Chiết Giang Tây Tử. Đây là một khách sạn khá nổi tiếng ở khu Tây Hồ, Hàng Châu. Thế nhưng, phía đại diện khách sạn này không đưa ra câu trả lời rõ ràng mà cứ luôn lập lờ và tìm cách né tránh.

Theo các chuyên gia y tế, trong những chiếc bánh này chắc chắn có một lượng chất bảo quản cực kỳ lớn nên mới lưu giữ được trong khoảng thời gian quá dài như vậy mà không hề hư hỏng. Những chiếc bánh Trung thu bình thường luôn phải tuân theo những quy định về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm và chỉ được phép thêm vào một lượng chất bảo quản cực nhỏ, vì các loại chất bảo quản rất có hại cho cơ thể con người. Tuy nhiên, vẫn có rất nhiều cơ sở sản xuất bánh Trung thu đã tự ý tăng liều lượng chất bảo quản, thậm chí là thêm cả vài loại chất cấm vào nhân bánh bánh trong quá trình sản xuất.

Sự việc trên đang khiến người dân Trung Quốc vô cùng hoang mang về chất lượng những hộp bánh Trung thu mà họ vẫn mua hàng năm. Đa số người dân đều khá lo lắng vì Trung thu không thể không mua bánh, thế nhưng ngay đến bánh của một khách sạn lớn mà còn thế này thì những cơ sở sản xuất bánh nhỏ lẻ sẽ còn như thế nào nữa đây?

7-43e55

Bánh Trung thu ở Trung Quốc có mẫu mã vô cùng đa dạng và đầy màu sắc.

6-43e55

Theo quy định của cơ quan chức năng, các cơ sở sản xuất bánh Trung thu chỉ được phép thêm vào một lượng chất bảo quản rất nhỏ không gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người.

5-43e55

Người dân Trung Quốc đang rất lo lắng về chất lượng các loại bánh Trung thu ở nước này.

Theo Đình Đình / Trí Thức Trẻ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.