Bắt giam anh trai tổng thống Hàn Quốc

Anh trai Tổng thống Lee Myung Bak - ông Lee Sang Deuk, 61 tuổi - vừa bị bắt giam sáng nay 11-7 ngay sau khi tòa án thủ đô Seoul ban hành lệnh bắt giữ ông vì tội danh nhận hối lộ.

Anh trai Tổng thống Lee Myung Bak - ông Lee Sang Deuk, 61 tuổi - vừa bị bắt giam sáng nay 11-7 ngay sau khi tòa án thủ đô Seoul ban hành lệnh bắt giữ ông vì tội danh nhận hối lộ.

Anh trai Tổng thống Lee Myung Bak - ông Lee Sang Deuk, 76 tuổi - bị bắt vì tham nhũng - Ảnh: Yonhap

Theo các công tố viên, ông Lee đã nhận 600 triệu won (525.000 USD) của chủ tịch hai ngân hàng Solomon Savings và Mirae Savings từ năm 2007-2011. Đổi lại ông Lee giúp các ngân hàng này không bị kiểm toán và trị tội.

“Hành vi phạm tội của ông Lee đã được xác định. Cũng có lo ngại rằng nghi phạm cố gắng xóa bỏ bằng chứng dựa trên sự ảnh hưởng chính trị và vị thế của mình” - thẩm phán Park Byong Sam nói. Ông Lee là cựu nghị sĩ của đảng cầm quyền đã hoạt động trong sáu nhiệm kỳ.

Hồi tháng 5, bốn ngân hàng của Hàn Quốc đã bị đình chỉ hoạt động, trong đó có hai ngân hàng Solomon và Mirae khiến khách hàng không thể rút tiền gửi của họ tại đây. Hàng chục người dân giận dữ vì bị mất tiền đã ném trứng vào ông Lee khi ông đến trình diện tòa án ngày 10-7.

Cáo buộc chống lại ông Lee còn có việc nhận hối lộ từ chủ cũ và Tập đoàn dệt may Kolon cùng một cá nhân chưa xác định khác. Một khoản tiền đáng ngờ trị giá khoảng 700 triệu won cũng bị phát hiện cất giấu trong tài khoản ngân hàng của nhân viên ông Lee. Công tố viên đang điều tra dấu vết khoản tiền này.

Ngay sau khi tòa ban hành lệnh bắt giữ, ông Lee đã được chuyển ngay đến Trung tâm giam giữ Seoul ở ngoại ô thủ đô. Trước khi rời đi, phóng viên đã hỏi ông sẽ nói gì với ngài tổng thống thì nhận được câu trả lời ngắn gọn: “Tôi xin lỗi”.

Việc bắt giữ ông Lee là diễn tiến mới nhất trong hàng loạt vụ tham nhũng liên quan đến những người thân cận của Tổng thống Lee Myung Bak.

Ông Chung Doo Un, nghị sĩ đương nhiệm của đảng cầm quyền và là người thân tín của tổng thống trong cuộc tranh cử năm 2007, cũng bị các công tố viên thẩm vấn vì dính líu đến các ngân hàng bị đình chỉ hoạt động. Quốc hội sẽ bỏ phiếu trong hôm nay để quyết định có chấp thuận đề nghị bắt giữ ông Chung của tòa án hay không.

Theo Tuổi trẻ Oline



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.