Chủ WikiLeaks kiếm bộn trong năm 2010

Julian Assange, người sáng lập trang cung cấp thông tin rò rỉ WikiLeaks, hưởngmức lương 86.000 USD trong năm 2010, chiếm tới 23 quỹ lương của tổ chức này.

Julian Assange, người sáng lập trang cung cấp thông tin rò rỉ WikiLeaks, hưởngmức lương 86.000 USD trong năm 2010, chiếm tới 2/3 quỹ lương của tổ chức này.

Đại diện cho WikiLeaks, Tổ chức Wau Holland tại Đức đã gom được khoảng 1,3 triệuUSD từ các khoản đóng góp năm 2010, theo Tạp chí Phố Wall. WikiLeaks phải đốimặt với nhiều vấn đề tài chính ngày càng nghiêm trọng kể từ khi Visa, MasterCardvà Paypal ngưng các hoạt động chuyển tiền tới tổ chức này.

Chủ WikiLeaks kiếm bộn trong năm 2010

Chi tiết về tài chính của WikiLeaks được đưa ra khi Assange nói rằng ông đã kýnhiều hợp đồng viết tự truyện trị giá 1,5 triệu USD để lấy tiền chiến đấu chốnglại các cáo buộc lạm dụng tình dục ở Thụy Điển và để duy trì hoạt động của tổchức.

"Tôi không muốn viết cuốn sách này nhưng tôi đành phải viết", Assange nói. "Đếngiờ tôi đã dành 200.000 Bảng cho các chi phí về pháp luật. Tôi phải bảo vệ bảnthân và giữ cho WikiLeaks hoạt động".

Có thông tin cho biết, Tổ chức Wau Holland, trụ sở ở Đức, đã thu gom được khoảng1,3 triệu USD từ các khoản đóng góp năm 2010 nhân danh WikiLeaks. Theo Tạp chíPhố Wall, Assange đã được trả 86.000 USD tiền lương trong năm 2010 - 2/3 trongtổng quỹ lương 130.000 USD của WikiLeaks.

Từng là hacker giỏi và trở thành một trong những nhân vật bị lên án nhiều nhất ởMỹ sau khi tung ra hàng nghìn tài liệu mật về ngoại giao và quân sự, Assange chobiết ông đã ký nhiều hợp đồng riêng rẽ ở Anh và ở Mỹ.

Chủ WikiLeaks cho hay, ông sẽ nhận được 325.000 Bảng từ nhà xuất bản Canongatecho ấn phẩm ở Anh và 800.000 USD từ Alfred Knopf ở Mỹ. Tổng số tiền ông nhậnđược từ nhiều nguồn khác dự kiến vào khoảng 1,2 triệu USD.

Assange, 39 tuổi, hiện đang tại ngoại nhờ bảo lãnh ở Anh và đang chống lại nỗlực của Thụy Điển nhằm dẫn độ ông này tới xét xử về các cáo buộc lạm dụng tìnhdục liên quan tới 2 phụ nữ. Assange đối mặt với nhiều khó khăn trong việc cấptiền cho WikiLeaks vì các hãng như Visa và MasterCard, Paypal đã phong tỏa cáckhoản gửi tới tổ chức này.

Theo Thanh Hảo
VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.