Công ty Trung Quốc khởi kiện Tổng thống Mỹ

Tổng công ty Ralls Corp của Trung Quốc hôm qua đâm đơn kiện Tổng thống Obama lên một tòa án cấp quận của Mỹ ở Washington vì ngăn chặn vụ đầu tư của họ vào các trang trại gió gần một căn cứ hải quân ở bang Oregon.

Tổng công ty Ralls Corp của Trung Quốc hôm qua đâm đơn kiện Tổng thống Obama lên một tòa án cấp quận của Mỹ ở Washington vì ngăn chặn vụ đầu tư của họ vào các trang trại gió gần một căn cứ hải quân ở bang Oregon.



Tổng thống Obama bị công ty Trung Quốc khởi kiện hôm qua.

Theo đơn kiện của Ralls Corp, Tổng thống Mỹ bị kiện lạm quyền và hành pháp “một cách trái phép”. Công ty này cũng cho biết, Tổng thống Mỹ không hề đưa ra bất cứ “bằng chứng hay giải thích liên quan nào” cho quyết định viện dẫn luật quốc phòng quốc gia để ngăn cấm các vụ đầu tư của công ty này đối với 4 trang trại gió ở bang Oregon.

Về phía Mỹ, Phát ngôn viên Bộ Tài chính Mỹ Natalie Wyeth Earnest tuyên bố, việc theo đuổi vụ kiện tụng có thể là nỗ lực vô ích đối với công ty Trung Quốc.

“Ủy ban Đầu tư Nước ngoài của Mỹ tuyên bố rõ ràng rằng, các hành động và quyết định của Tổng thống không phải chịu sự xem xét về mặt pháp lý của tòa án”, bà Earnest nhấn mạnh.

Trước đó, hôm 28/9, Tổng thống Obama ban hành một sắc lệnh trong đó tuyên bố chặn Tổng công ty Ralls Corp, một công ty tư nhân của Trung Quốc đầu tư vào 4 trang trại gió gần căn cứ hải quân Mỹ ở bang Oregon sau khi nhận được khuyến nghị của Ủy ban Đầu tư Nước ngoài (CFIUS).

Quân đội Mỹ cho hay căn cứ Oregon được sử dụng để thử nghiệm và phát triển các loại máy bay không người lái cũng như nhiều thiết bị tác chiến điện tử. Máy bay của hải quân bay ở độ cao chỉ 60m, với tốc độ 500 km/h.  Trong khi đó, 4 trang trại gió lại nằm trong vòng bán kính chỉ 8km trong vùng trời được Hải quân Mỹ sử dụng.

"Có bằng chứng đáng tin cậy cho thấy Ralls Corp có thể có những hành động đe dọa, làm suy yếu an ninh quốc gia Mỹ", ông Obama tuyên bố trong sắc lệnh.

Ông chủ Nhà Trắng ban hành sắc lệnh trên trong bối cảnh bầu cử Mỹ đang trong giai đoạn nước rút. Trong suốt chiến dịch tái tranh cử, ông Obama đã bị đối thủ là ứng viên đảng Cộng hòa Mitt Romney chỉ trích gay gắt vì quá mềm yếu và “nuông chiều” đối với Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên sau 22 năm, một thỏa thuận đầu tư nước ngoài bị Tổng thống Mỹ dùng luật quốc phòng quốc gia để ngăn chặn với lý do an ninh.

Theo Infonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.