Không lực Libya bị đánh bại, NATO chặn đường biển

Chỉ huy chiến dịch không kích của Anh hôm qua cho hay không lực của Tổng thống Gadhafi “không còn tồn tại như một lực lượng chiến đấu”. Trong khi đó NATO bắt đầu triển khai tàu tuần tra ngoài khơi Libya, áp dụng lệnh cấm vận vũ khí của LHQ đối với nước này.

Chỉ huy chiến dịch khôngkích của Anh hôm qua cho hay không lực của Tổng thống Gadhafi “không còn tồntại như một lực lượng chiến đấu”. Trong khi đó NATO bắt đầu triển khai tàutuần tra ngoài khơi Libya, áp dụng lệnh cấm vận vũ khí của LHQ đối với nướcnày.


Phó Thống chế không quân GregBagwell cho hay quân đồng minh giờ đây có thể hoạt động trên các vùng trờicủa Libya mà “hầu như không gặp cản trở gì”. Trong khi đó, các lực lượng vũtrang của Libya tiếp tục phải hứng chịu các cuộc tấn công của liên quân. 

Không lực Libya bị đánh bại, NATO chặn đường biển
Một căn cứ hải quân của lực lượng Gadhafi ở đông Tripoli bị liên quân không kích ngày 22/3.

Thông tin được ông Greg Bagwellđưa ra trong chuyến thăm các phi công của Không lực hoàng gia đóng tạiGioia del Colle, miềnnam Italia.  

Các máybay phương Tây đã xuất kích hơn 300 lần trên bầu trời Libya trong những ngàygần đây và hơn 162 tên lửa hành trình Tomahawk đã được bắn ra. 

Chặn đườngbiển 

Trong khiđó, tàu của các quốc gia NATO hôm qua bắt đầu tuần tra ngoài khơi bờ biểnLibya để thực thi lệnh cấm vận vũ khí của Liên hợp quốc đối với chính quyềncủa ông Gadhafi.

 Ngườiphát ngôn của lực lượng liên quân cho hay 6 tàu đã tham gia vào ngày tuầntra đầu tiên, nhằm chặn và kiểm tra các tàu bị tình nghi chở vũ khí chochính phủ Libya.

 “Nếu saukhi kiểm tra mà vẫn còn nghi ngờ, tàu sẽ được chuyển tới một cảng đã định đểkiểm tra thêm”, Tướng  St-Amand của lực lượng Canadacho hay.

 Các thànhviên NATO hiện đang nhóm họp thảo luận về việc trao trách nhiệm chỉ huy vùngcấm bay trên bầu trời Libya.

 Thổ NhĩKỳ, thành viên Hồi giáo duy nhất trong NATO, là một phần quan trọng trongviệc chặn đường biển này. Tuy nhiên, họ lại tỏ ra lo ngại về việc NATO tiếpquản chỉ huy vùng cấm bay từ Mỹ. 

Theo Phan Anh
 Dân trí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.