Liên quân tìm ra chỉ huy mới cho chiến dịch Libya

Mỹ, Anh và Pháp hôm qua đạt được thoả thuận mở đường cho việc NATO sẽ thay Mỹ dẫn dắt chiến dịch quân sự lập vùng cấm bay tại Libya, sau những bàn cãi với nhiều bất đồng.

Mỹ, Anh và Pháp hôm qua đạtđược thoả thuận mở đường cho việc NATO sẽ thay Mỹ dẫn dắt chiến dịch quân sự lậpvùng cấm bay tại Libya, sau những bàn cãi với nhiều bất đồng.


Tổngthống Mỹ Barack Obama khi đang thực hiện chuyến thăm Nam Mỹ đã có các cuộc điệnđàm riêng với Tổng thống Pháp Nicolas Sakorzy và Thủ tướng Anh David Cameronngày hôm qua. Kết quả các bên đi đến thoả thuận liên quan đến quyền chỉ huychiến dịch tại Libya sau khi Mỹ rút lui trở về với vai trò hỗ trợ.

Nội dungchính của thoả thuận này là việc NATO sẽ sử dụng cấu trúc quân sự của mình đểchỉ huy vùng cấm bay tại Libya. Chiến dịch có thể do đô đốc Mỹ James Stavridisđiều hành. Việc giám sát chính trị đối với chiến dịch sẽ do một cơ quan chuyêntrách bao gồm các thành viên của cả NATO lẫn ngoài khối (Qatar và Các tiểu vươngquốc Ảrập thống nhất) thực hiện.

Vănphòng tổng thống Pháp mô tả thoả thuận trên là một thành công của Pháp và Mỹ khithông báo: "Hai tổng thống đi đến thoả thuận về việc sử dụng cấu trúc chỉ huycủa NATO để hỗ trợ liên quân". Nhưng trên thực tế đây được coi là một bước lùiđối với Tổng thống Sarkozy, người luôn tìm cách ngăn cản NATO thay Mỹ trongchiến dịch Libya.

Liên quân tìm ra chỉ huy mới cho chiến dịch Libya
Các phi công Mỹ đang lắp tên lửa cho chiến đấu cơ Harrier AV8B trên chiến hạm USS Kearsarge, chuẩn bị đi đánh Libya. Ảnh: Telegraph.

Guardian cho biết, ôngSarkozy đã cố thuyết phục Anh lập quyền chỉ huy chung Anh - Pháp cho tất cảchiến dịch tại Libya. Nhưng ý tưởng này bị London bác bỏ khi nêu rõ NATO làcơ quan tốt nhất để điều hành các hoạt động quân sự. Nội dung về cơ quangiám sát chính trị nói trên được coi là cách để xoa dịu Paris về việc NATOkhông chỉ huy hoàn toàn chiến dịch Libya như tại Kosovo năm 2009.

Thông thường trong các chiến dịchdo NATO đứng đầu, việc giám sát về chính trị sẽ do Hội đồng Bắc Đại Tây Dương,cơ quan chuyên đưa ra các quyết định chính trị của khối quân sự này, thực hiện.Do đó việc lập ra một cơ quan khác bao gồm cả các thành viên ngoài NATO giám sátchiến dịch tại Libya là sự thoả hiệp làm yên lòng nước Pháp.

Các đề xuất do ba ông lớn củaNATO là Mỹ, Anh và Pháp thoả thuận với nhau sẽ được đệ trình lên cuộc họp củakhối 28 thành viên trong ngày hôm nay để phê chuẩn.

Trước đó, Mỹ tuyên bố sẽ trao lạivai trò cầm đầu tại Libya nhằm đảm bảo việc thực thi nghị quyết của Liên HợpQuốc phải được chia sẻ giữa các nước. Theo đó ngay khi đạt được các mục tiêu banđầu, sẽ có "một cuộc chuyển giao quyền chỉ huy việc thiết lập vùng cấm bay trongthời gian vài ngày", theo lời Tổng thống Obama.

Việc chỉ huy chiến dịch khôngkích Libya từ ngày 19/3 đến nay do sở chỉ huy châu Phi (Africom) của Mỹ điềuhành. Cơ quan này nằm dưới quyền tướng trẻ Carter Ham mới nhậm chức được 3 tuần,là một trong 6 sở chỉ huy khu vực của quân đội Mỹ được lập ra năm 2007 và đặttổng hành dinh tại Đức.

Lý do Washington không muốn tiếptục dẫn dắt chiến dịch là nhằm tránh phải một mình chịu gánh nặng chiến tranhnhư tại Afghanistan và Iraq trước đây. Khi Mỹ "buông" thì NATO được chọn là điềukhó tránh khỏi, nhưng bất đồng nội khối về vấn đề này khiến tình hình căngthẳng, đẩy liên quân đánh Libya rơi vào nguy cơ "rắn mất đầu".

Pháp, Thổ Nhĩ Kỳ và Đức cùng cácnước Ảrập phản đối NATO nắm quyền chỉ huy chiến dịch, trong khi Italy, Anh vàmột số khác lại ủng hộ nhiệt tình việc khối quân sự này thay Mỹ. Trong bối cảnhđó, Tổng thống Mỹ Barack Obama buộc phải ra mặt để dàn xếp và những diễn biếnmới nhất cho thấy ông đang làm tốt công việc đầy thách thức này.

Theo Đình Nguyễn
Vnexpres



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.