LHQ cảnh báo chủng cúm gia cầm biến thể nguy hiểm ở châu Á

Tổ chức Lương Nông LHQ (FAO) vừa cảnh báo về một chủng loại virut H5N1 gây chết người có thể biến thành một dịch cúm nữa nguy hiểm ở khu vực châu Á.

 Tổ chức Lương NôngLHQ (FAO) vừa cảnh báo về một chủng loại virut H5N1 gây chết người có thểbiến thành một dịch cúm nữa nguy hiểm ở khu vực châu Á.

Trong thông cáo được công bốhôm qua, 29/8, FAO đã kêu gọi châu Á đề cao cảnh giác để đối phó với dịchcúm gia cầm vào lúc virut H5N1 đang biến dạng.

LHQ cảnh báo chủng cúm gia cầm biến thể nguy hiểm ở châu Á
Năm 2008, dịch cúm gia cầm bùng phát trở lại. 

Theo thông cáo của FAO, từđầu năm nay, đã có 8 trường hợp bị lây nhiễm tại Campuchia và tất cả các nạnnhân đều đã tử vong. Ca mới nhất đã xảy ra hồi đầu tháng.

FAO lo ngại virut H5N1 gây ranhững hậu quả khó lường đối với sức khỏe của con người.

Theo một chuyên gia của FAO,trong 24 tháng qua, hiện tượng dịch bệnh hoành hành trở lại do hiện tượngchim di trú. FAO đặc biệt lo ngại H5N1 đang biến dạng sẽ phát triển tại hainước Trung Quốc và Việt Nam.

FAO cho hay những vắc xinhiện có không thể ngăn chặn loại virut cúm gà mới, đang lan tràn tại hainước này. Virut biến dạng gây cúm gia cầm đã bắt đầu hoành hành tại một phầnở các khu vực miền Bắc và miền Trung Việt Nam.

“Dịch bệnh đã có nguy cơ đedọa trực tiếp đến các như Campuchia, Thái Lan, Malaysia và sẽ ảnh hưởng đếncác vùng như bán đảo Triều Tiên và Nhật Bản”, thông cáo của FAO viết.

FAO kết luận: tại châu Á, cácnước Bangledesh, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam đang phải đối phóvới dịch cúm gia cầm và không một quốc gia nào tại khu vực này có thể đượccoi là an toàn trước nguy cơ H5N1 hoành hành.

Vẫn theo FAO, virut kể trênmới đây đã lan tới những khu vực như Romania, Bulgaria, Israel, lãnh thổPalestine, Nepal và Mông Cổ.

Bệnh cúm gia cầm bùng phátlần đầu tiên vào năm 2003 tại châu Á. 565 người bị lây nhiễm và 331 bệnhnhân trong số này đã thiệt mạng. Các quốc gia liên quan đã tiêu hủy hơn 400triệu gia cầm. Thiệt hại kinh tế ước tính lên tới gần 20 tỷ USD khi bệnhdịch lên tới đỉnh điểm vào năm 2006.

Năm 2008, dịch cúm gia cầmbùng phát trở lại.

FAO kêu gọi tăng cườngkhả năng sẵn sàng ứng phó và theo dõi sát để chống lại nguy cơ có thểtái bùng phát một đợt dịch lớn.

Theo Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.