Mảnh vỡ cho thấy MH370 không đột ngột lao xuống biển?

Nếu máy bay chúc mũi lao xuống biển, các bộ phận trên cánh đã không thể được nguyên vẹn như thế.

Nếu máy bay chúc mũi lao xuống biển, các bộ phận trên cánh đã không thể được nguyên vẹn như thế.

Ngày 30.7, sau khi xem xét sơ bộ mảnh vỡ của một chiếc máy bay được tìm thấy trên bờ biển đảo Reunion của Pháp, các chuyên gia hàng không quốc tế đều nhất trí rằng chiếc máy bay này đã không đột ngột chúc mũi lao xuống biển, mà mất dần độ cao trong những giây phút cuối cùng và chỉ vỡ tan khi đâm vào những con sóng lớn.

Hầu hết các chuyên gia hàng không quốc tế đều nhận định rằng mảnh vỡ tương đối nguyên vẹn được tìm thấy trên bờ biển đảo Reunion là một bộ phận trên cánh của máy bay Boeing 777, cụ thể hơn là bộ phận cánh tà của nó, và đây chắc chắn là mảnh vỡ của chiếc máy bay MH370 mất tích bí ẩn hơn một năm qua.

Mảnh vỡ cho thấy MH370 không đột ngột lao xuống biển? - 1

Các điều tra viên xem xét mảnh vỡ máy bay được tìm thấy trên đảo Reunion

Một chuyên gia về máy bay Boeing 777 tuyên bố với tờ Daily Beast: “Có vẻ như chiếc máy bay này đã mất dần độ cao và liệng xuống nước, bởi nếu nó đâm sầm xuống, bộ phận cánh này sẽ bị phá hủy hoàn toàn chứ không được nguyên vẹn như vậy”.

Điều này hoàn toàn phù hợp với tình huống mà các kỹ sư của Boeing đã xây dựng trên máy tính về giây phút cuối cùng của MH370. Dựa trên những dữ liệu vệ tinh thu thập được, họ đã mô phỏng lại những giờ bay cuối cùng của MH370, tạo ra một “Chuyến bay Ma”, trong đó chiếc Boeing 777 đã không còn được phi công điều khiển và tiếp tục bay cho đến khi hết nhiên liệu.

Theo tình huống mô phỏng này, khi nhiên liệu cạn kiệt, động cơ ngừng hoạt động, chiếc máy bay sẽ không đột ngột chúc mũi lao xuống mà tiếp tục bay theo quán tính và rơi dần xuống biển cho đến khi va chạm cực mạnh với những con sóng khiến phần cánh gãy rời ra.

Mảnh vỡ cho thấy MH370 không đột ngột lao xuống biển? - 2

Khu vực tìm kiếm MH370 và đảo Reunion cách nhau gần 6.500 km

Hiện mảnh vỡ mới được tìm thấy trên đã được gửi đến Toulouse, Pháp để các điều tra viên thuộc Cục An toàn Giao thông Quốc gia nước này cùng với các chuyên gia quốc tế xem xét, trong đó việc quan trọng nhất là xác định nguồn gốc chuỗi ký tự BB670 trên mảnh vỡ này và đưa ra kết luận cuối cùng về việc đây có phải là mảnh vỡ MH370 hay không.

Một việc quan trọng nữa là các điều tra viên sẽ phải rà soát vùng biển xung quanh đảo Reunion bằng trực thăng và tàu để tìm kiếm thêm các mảnh vỡ. Các chuyên gia nhận định rằng nhiều khả năng mảnh vỡ này cùng nhiều bộ phận khác của chiếc máy bay đã trôi qua Ấn Độ Dương và dạt vào hòn đảo này.

Như vậy, các điều tra viên hiện đang phải đối mặt với một thách thức chưa từng có trong lịch sử hàng không thế giới: Làm thế nào để kết hợp được hai khu vực tìm kiếm nằm cách nhau gần 6.500 km.

Mảnh vỡ cho thấy MH370 không đột ngột lao xuống biển? - 3

Một vật thể được tìm thấy trên đảo Reunion, nghi là túi hành lý của hành khách MH370

Tuy nhiên, đây cũng là lần đầu tiên các điều tra viên có thể đã có trong tay bằng chứng hữu hình có giá trị đầu tiên về số phận của chuyến bay định mệnh MH370. Trong cuộc điều tra kéo dài hơn 1 năm qua, tất cả những gì họ có chỉ là những thông tin về hành khách, về phi hành đoàn cũng như lịch sử bay của chiếc máy bay này.

Tất cả những thông tin vô hình đó đều không giúp các điều tra viên giải mã được bí ẩn lớn nhất của ngành hàng không hiện đại. Các chuyên gia và các điều tra viên đều rất hy vọng rằng mảnh vỡ còn khá nguyên vẹn này sẽ là chiếc chìa khóa giúp họ làm sáng tỏ những gì đã diễn ra với chiếc máy bay định mệnh trong những giây phút cuối cùng.

Theo Dân Việt



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.