Mỹ thuyên chuyển nhân viên ngoại giao với quy mô lớn vì WikiLeaks

Washington đang chuẩn bị một kế hoạch thuyên chuyển nhân viên ngoại giao với quymô lớn vì những tư liệu do WikiLeaks công bố.

Washington đang chuẩn bị một kế hoạch thuyên chuyển nhân viên ngoại giao với quymô lớn vì những tư liệu do WikiLeaks công bố - các báo nước này tiết lộ, trongkhi những thông tin của WikiLeaks bắt đầu khiến các đồng minh của Mỹ tức giận.

Ban lãnh đạo của Tổng thống Barack Obama dự định trong những tháng tớisẽ triệu hồi các nhân viên ngoại giao đại sứ quán Mỹ ở nước ngoài,những người mà tên họ và chức vụ đã nêu ra trong những tư liệu doWikiLeaks công bố. Đó là thông báo trên cổng thông tin điện tử Mỹ DailyBeast, dẫn nguồn từ ban lãnh đạo của ông Obama.

Mỹ thuyên chuyển nhân viên ngoại giao với quy mô lớn vì WikiLeaks
Ngoại giao Mỹ và thế giới tiếp tục rúng động vì WikiLeaks

Theo Daily Beast, Mỹ phải đưa ra quyết định này vì hậu quả trực tiếp của việcWikiLeaks tiết lộ 250.000 điện tín mật của bộ ngoại giao Mỹ bắt đầu từ cách đâymột tuần.

Các nhà ngoại giao sẽ được phân công vàochức trách mới, vì tại nhữngvị trí phục vụ trước đây, họ sẽ không thể thu xếp được cuộc đốithoại với chính quyền nước sở tại. Nguồn tin không nêu tên trong Nhà Trắngnói: “Chúng tôi buộc phải triệu hồi những nhà ngoài giao xuất sắcnhất của mình về nước, vì họ đã dám nói với chúng ta sự thật vềnhững gì đang diễn tại đất nước mà họ tới làm việc”. Con số nhữngnhà ngoại giao sẽ nhận lệnh triệu hồi và danh tính của họ không đượcnêu ra.

Vì bị nêu đích danh trong các bức mật điện mà WikiLeaks tiết lộ, một số đông nhàngoại giao Mỹ bị “chiếu tướng”. Đặc biệt nhất là các viên chức mà trong báo cáođã thêm phần bình luận về lãnh đạo của nước chủ nhà.

Đại sứ Mỹ Mỹ tại Kabul đã mô tả Tổng thống Afghahistan Hamid Karzai như là conngười “nhu nhược” và liên can trực tiếp với chế độ tham nhũng. Theo nguồn tincủa Daily Beast, đại sứ Karl Eikenberry sẽ là nhân vật đầu tiên bị thuyên chuyển.

Bộ Ngoại giao Mỹ không hoàn toàn xác nhận thông tin này. Phát ngôn viên bộ ngoạigiao chỉ tuyên bố vắn tắt là “bộ sẽ thực hiện những gì cần thiết như đã nói”.

Hôm 5/12, trên đài truyền hình NBC, thượng nghị sĩ John Kerry, chủ tịch Ủy banĐối ngoại của Thượng viện đầy quyền uy, khẳng định là “rất có thể tại nhiều nơicó những người than phiền là họ không thể tiếp tục làm việc với các nhà ngoạigiao này”.

Vì lợi ích, Washington bắt buộc phải phản ứng sớm và nhanh chóng thuyên chuyểncác nhà ngoại giao đã bị “nướng cháy”. Nếu chờ đến khi bị nước chủ nhà tuyên bốlà “thành phần không được nghênh tiếp”, thì lúc đó bộ ngoại giao buộc phải lêntiếng giải thích công khai.

Anh lên tiếng, Thổ Nhĩ Kỳ tức giận

WikiLeaks vừa tung ra một danh sách dài các địa điểm và cơ sở tối quan trọng vềmặt an ninh cho Mỹ trên thế giới, khiến những nước đồng minh phải lên tiếng.

Trong danh sách này có các đường ống, trung tâm viễn thông, mỏ khoáng sản, nhàmáy thuốc và cơ sở giao thông liên lạc. Chính phủ Anh lên án tiết lộ mới nhấtcủa WikiLeaks.

Hôm qua, Phủ Thủ tướng Anh ra thông cáo báo chí lên án vụ tiết lộcác cơ sở có tầm quan trọng cho an ninh. Trong số này có vị trí của tập đoàn vũkhí BAE thường thực hiện các hợp đồng cho quân đội Anh và Mỹ. Trước đó, CựuNgoại trưởng Anh, Malcolm Rifkind đã nói: "WikiLeaks thật là vô trách nhiệm,thậm chí có thể nói là đang ngấp nghé khái niệm tội phạm, và đây là loại thôngtin những kẻ khủng bố muốn biết".

Còn Australia nói nếu người sáng lập trang web này, ông Assange, công dânAustralia trở về nhà, ông ta có thể bị dẫn độ theo yêu cầu của nước khác, nhưngCanberra cũng bảo vệ ông ta theo quyền lãnh sự.

Trong khi đó, một công điện của cựu đại sứ Mỹ tại Thổ Nhĩ Kỳ Eric Edelman cáobuộc Thủ tướng Recept Tayyip Erdogan có đến 8 tài khoản trong Ngân hàng Thụy Sỹđã gây phẫn nộ. Lên tiếng với những người ủng hộ ông, Thủ tướng Erdogan khôngthể kiềm được cơn giận dữ.

Ông Erdogan nói những ai lăng mạ ông và những người ủng hộ ông sẽ bị thiệt hạinặng vì những lời lẽ đó, sẽ bị dứt điểm và sẽ tiêu tan sự nghiệp. Ông nói cácthân hữu của ông đang có kế hạch nhắm vào những nhà ngoại giao này hiểu theonghĩa luật lệ quốc gia và luật pháp quốc tế.

Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận những vấnđề này với chính quyền Mỹ. Mỹ đã đưa ra lời xin lỗi, nhưng không đủ. Chính phủMỹ cần phải có tất cả những biện pháp cần thiết để trừng phạt những nhà ngoạigiao này.

Ông Erdogan còn đề nghị đến cả chuyện từ chức Thủ tướng và đại biểu trong quốchội nếu như những lời gán ghép đó có thể chứng minh là đúng sự thực.

Theo Việt Hà
Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.