Người biểu tình Ai Cập gia tăng sức ép

Số người biểu tình chiếm giữ quảng trường Tahrir ở trung tâm Cairo hôm qua tăng đột biến, đồng thời họ phong tỏa lối vào tòa nhà quốc hội để tăng sức ép đòi Tổng thống Mubarak từ chức.

Số người biểu tình chiếm giữquảng trường Tahrir ở trung tâm Cairo hôm qua tăng đột biến, đồng thời họ phongtỏa lối vào tòa nhà quốc hội để tăng sức ép đòi Tổng thống Mubarak từ chức.

Có khoảng hơn một trăm người tìmmọi cách chặn lối vào cổng chính vào tòa nhà quốc hội Ai Cập, nằm cách quảngtrường Tahrir vài khối nhà. Nhìn chung hoạt động này diễn ra hòa bình trong khibinh sĩ chính phủ đảm nhiệm việc bảo vệ trụ sở của cơ quan lập pháp.

Người biểu tình Ai Cập gia tăng sức ép
Người biểu tình mang khẩu hiệu đòi Tổng thống Mubarak từ chức chặn lối vào toà nhà quốc hội Ai Cập. Ảnh: AFP

Hiện cũng xuất hiện những cuộcđình công trong ngành công nghiệp trên khắp cả nước để ủng hộ người biểu tìnhtại thủ đô Cairo, như 6.000 nhân viên làm việc tại kênh đào Suez huyết mạch nốiĐịa Trung Hải với Biển Đỏ. Hôm qua cũng có một người thiệt mạng trong cuộc đụngđộ giữa người biểu tình và cảnh sát tại tỉnh New Valley, cách Cairo 500 km vềphía nam.

Trong khi đó, Phó tổng thống Omar Suleiman nhấn mạnh chính phủ "không muốn sửdụng công cụ cảnh sát" để đối phó với người biểu tình. Ông cảnh báo nếu cuộc đốithoại với người biểu tình thất bại có thể xảy ra nguy cơ đảo chính.

Phe biểu tình thì tỏ ra tức giận trước các bình luận của ông Suleiman. Họ longại chính phủ đang tìm cách câu giờ và sẽ không thực hiện những thay đổi thựcsự. Phát ngôn viên một tổ chức thanh niên là Abdul-Rahman Samir nói với AP: "Ôngấy đang dọa áp dụng thiết quân luật, đồng nghĩa với việc tất cả mọi người ởquảng trường Tahrir sẽ bị đàn áp".

Mỹ cũng gây thêm sức ép cho chính phủ Ai Cập khi kêu gọi Cairo dỡ bỏ tình trạngkhẩn cấp đã kéo dài suốt 30 năm qua và chấm dứt việc cản trở các nhà báo cũngnhư nhà hoạt động. Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã điện đàm với người đồng cấp AiCập Suleiman, trong đó cho rằng sự thay đổi "cần diễn ra ngay lập tức, đáp ứngnguyện vọng của người dân Ai Cập".

Thống kê độc lập cho thấy kể từ khi nổ ra biểu tình tại Ai Cập hôm 28/1 đã có297 người thiệt mạng vì đụng độ. Con số này được tập hợp dựa trên số liệu của 8bệnh viện ở các thành phố Cairo, Alexandria và Suez. Trong khi chính phủ Ai Cậpkhông công bố con số thương vong trong cuộc nổi dậy của người dân.

Theo Vnexpress




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.