Nhật Bản phản đối máy bay Trung Quốc áp sát chiến hạm

Nhật Bản cho biết hôm qua nước này đã phản đối Bắc Kinh về vụ trực thăng Trung Quốc bay sát các khu trục hạm của Nhật tại một địa điểm có nhiều trữ lượng khí đốt trên biển Hoa Đông mà hai bên đang tranh chấp.

Nhật Bản cho biết hôm qua nước này đã phản đối BắcKinh về vụ trực thăng Trung Quốc bay sát các khu trục hạm của Nhật tại một địađiểm có nhiều trữ lượng khí đốt trên biển Hoa Đông mà hai bên đang tranh chấp.

Theo phía Nhật Bản, hôm 7/3, một trực thăng mang huy hiệu của Vănphòng Hàng hải Trung Quốc đã tiến sát chiến hạm Samidare. Vụ việc xảy ra chỉ mộttuần sau khi Nhật Bản đưa máy bay chiến đấu truy đuổi hai chiếc máy bay của hảiquân Trung Quốc xâm nhập vùng đảo Điếu Ngư/Senkaku.

Nhật Bản phản đối máy bay Trung Quốc áp sát chiến hạm
Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa.

Bộ trưởng quốc phòng Nhật Toshimi Kitazawa lên án động thái“cực kỳ nguy hiểm” này và cho biết chính phủ Nhật đã phản đối hành động hôm7/3 của Trung Quốc “qua kênh ngoại giao và yêu cầu dự phòng mọi va chạmkhông thể dự báo trước xảy ra trong tương lai”.

Phía Nhật Bản cho rằng chiếc trực thăng của Trung Quốc tiến sátkhu trục hạm Nhật Bản ở độ cao có 40m và chỉ cách tàu Nhật có 70m, trong khi khutrục hạm này đang tuần tiễu tại vùng biển có mỏ khí đốt, mang tên Shirakaba theotiếng Nhật, còn Trung Quốc đặt tên là Xuân Hiểu.

Năm vừa qua, Nhật Bản đã cáo buộc Trung Quốc đơn phương tiến hànhxây dựng cơ sở để khai thác đáy biển trong khu vực này bất chấp thỏa thuận hợptác song phương đã được ký.

Cùng trong năm ngoái, Trung Quốc hai lần gửi trực thăng tiến sátvào các chiến hạm Nhật theo dõi hoạt động của Trung Quốc gần các đảo Nhật Bản.

Hôm 2/3, Nhật Bản đã phái hai máy bay chiến đấu truy đuổi hai máybay của hải quân Trung Quốc xâm nhập vùng đảo Senkaku/Điều Ngư. Hai ngày sau,Tokyo cho biết phát hiện một tàu “ngư chính” Trung Quốc tiến gần khu vực này vàchiếc tàu này đã quay lui khi bị hải quân Nhật cảnh cáo.

Theo Trà Giang
  Dân trí




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.