Nhật lo ngại, Trung khẳng định “tự do hàng hải ở Biển Đông”

Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã tái khẳng định quyền tự do hàng hải trên Biển Đông trong cuộc gặp gần đây với người đồng cấp Nhật Bản Takeaki Matsumoto người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm qua cho biết.

 Ngoại trưởng TrungQuốc Dương Khiết Trì đã tái khẳng định quyền tự do hàng hải trên Biển Đôngtrong cuộc gặp gần đây với người đồng cấp Nhật Bản Takeaki Matsumoto - ngườiphát ngôn Bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hồng Lỗi hôm qua cho biết.

Ông Hồng Lỗi đưa ra tuyên bốtrên trong cuộc họp báo thường kỳ, khi trả lời câu hỏi liên quan tới quanngại của Nhật Bản với những căng thẳng trên Biển Đông. “Tại cuộc gặp, Ngoạitrưởng Dương Khiết Trì đã tái khẳng định lập trường của Trung Quốc trong vấnđề này”, ông Hồng Lỗi nói.

Nhật lo ngại, Trung khẳng định “tự do hàng hải ở Biển Đông”
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi.

“Ngoại trưởng Dương KhiếtTrì nói với Ngoại trưởng Matsumoto rằng các tuyến hàng hải trên vùng biểnxung quanh Trung Quốc và Nhật Bản, cũng như các vùng biển lân cận gần lụcđịa châu Á, không bị cản trở; tàu bè sẽ tiếp tục được tự do đi lại trên cáctuyến hàng hải này”.

Ngoại trưởng Nhật BảnMatsumoto thăm chính thức Trung Quốc từ ngày 3-4/7. Đây là chuyến thăm đầutiên của một bộ trưởng Nhật Bản kể từ sau vụ va chạm tàu ở gần quần đảoSenkaku (mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư) trên biển Hoa Đông vào tháng 9 nămngoái.

Phát biểu với người đồng cấpDương Khiết Trì của Trung Quốc ở thủ đô Bắc Kinh hôm 4/7, Ngoại trưởngMatsumoto nói: “Chúng tôi bày tỏ quan tâm lớn của mình đối với các hoạt độngcủa Trung Quốc ở các vùng biển xung quanh Nhật Bản trong những năm gần đây”.

Ông Matsumoto kêu gọi phíaTrung Quốc có những phản hồi thích hợp về vấn đề này và thông báo với Ngoạitrưởng Dương Khiết Trì về quan ngại của phía Nhật Bản rằng tình trạng căngthẳng giữa các nước liên quan sẽ gia tăng.

Do Trung Quốc đang bị cáobuộc gây ra xích mích với các nước khác ở biển Hoa Đông và Biển Đông, Ngoạitrưởng Matsumoto đã chỉ trích Trung Quốc vì các hành động dưới danh nghĩa“tự do hàng hải”.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng DươngKhiết Trì đáp lại: “Các vấn đề này khác biệt với vấn đề tự do hàng hải”. Vìvậy, cuộc thảo luận về vấn đề này giữa hai bên đã không tiến triển thêm.

Theo nhật báo Nhật BảnDaily Yomiuri, cuộc gặp của các bộtrưởng ngoại giao Nhật Bản và Trung Quốc đã thất bại trong việc thu hẹpkhoảng cách về quan điểm trong vấn đề liên quan tới các hoạt động khiêukhích của Hải quân Trung Quốc.

Tờ báo cũng cho rằng chínhphủ Nhật Bản không cân nhắc coi các tranh chấp trên Biển Đông là một vấn đềcủa một ai đó. Do sự cảnh giác cao với các tranh chấp này, Nhật Bản dự địnhsẽ đưa vấn đề về các hoạt động gây hấn trên biển của Trung Quốc vào trongchương trình nghị sự tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) ở Indonesia vào cuốitháng 7 này.


Theo Nhật Mai
Dân trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.