Tổng thống Pháp chê Thủ tướng Anh 'mắc sai lầm như học sinh'

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm qua tuyên bố Thủ tướng Anh David Cameron đã phạm sai lầm như một cậu hoc sinh khi để quốc hội phủ quyết đề xuất tấn công Syria hồi tháng 8.

Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm qua tuyên bố Thủ tướng Anh David Cameron đã phạm sai lầm như một cậu hoc sinh khi để quốc hội phủ quyết đề xuất tấn công Syria hồi tháng 8.

Tuần báo Le Canard Enchainé đưa tin, ông Hollande đã nói rằng hình ảnh Thủ tướng Anh đã trở nên suy yếu sau khi hạ viện bác bỏ đề xuất tấn công Syria của ông.

"Thủ tướng Anh đã vấp phải sai lầm đặc trưng của học sinh khi đánh giá quá cao sức mạnh của ông ấy và không thể tìm ra cách để thuyết phục đa số nghị sĩ ủng hộ việc trừng phạt Syria bằng vũ lực. Ông ấy đã giải quyết vấn đề Syria trong tư thế của kẻ yếu. Điều đó không tốt cho nước Anh", Telegraph dẫn lời ông Hollande.


Tổng thống Pháp Francois Hollande và Thủ tướng Anh David Cameron chỉnh tai nghe trong cuộc họp báo sau cuộc hội đàm về tình hình Syria tại Điện Elysee hôm 23/5. Ảnh: AP.

Thủ tướng Anh David Cameron triệu tập Quốc hội hôm 29/8 để quyết định việc tấn công quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad tại Syria để trừng phạt hành động sử dụng vũ khí hóa học chống dân thường. 285 nghị sĩ phản đối trừng phạt bằng vũ lực, 272 nghị sĩ ủng hộ. Với kết quả này, Quốc hội Anh không tán thành đề xuất tấn công Syria của ông Cameron.

Mặc dù vậy, Hollande lại nói rằng ông hiểu quyết định đột ngột của Tổng thống Mỹ Barack Obama trong việc xin ý kiến quốc hội trước khi tấn công Syria.

Pháp là nước phương Tây duy nhất cam kết sát cánh cùng Mỹ trong nỗ lực trừng phạt hành động dùng vũ khí hóa học tại Syria. Mặc dù vậy, phe đối lập trong quốc hội đang chỉ trích Tổng thống đã để Pháp rơi vào thế cô lập về ngoại giao. Trong một cuộc tranh luận tại trụ sở của đảng UMP, nghị sĩ Alain Marsaud nói: "Nếu cựu tổng thống Nicolas Sarkozy mà ngồi ở vị trí Hollande và ra quyết định giống như đương kim Tổng thống, chắc chắn người ta sẽ gọi ông là con rối của Mỹ".

Jean-François Copé, chủ tịch UMP, đáp lại rằng: "Nếu Sarkozy vẫn tại nhiệm, ông ấy sẽ đưa vấn đề ra quốc hội để xin ý kiến".

Theo Quỳnh Trang
Tri Thức



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.