Trung - Nhật tìm cách xoa dịu căng thẳng

Các thứ trưởng ngoại giao Nhật và Trung Quốc sẽ họp bàn sớm nhằm tìm ra cách giải quyết tình hình căng thẳng do tranh chấp đảo hiện nay, tránh quan hệ song phương xấu đi thêm nữa.

Các thứ trưởng ngoại giao Nhật và Trung Quốc sẽ họp bàn sớm nhằm tìm ra cách giải quyết tình hình căng thẳng do tranh chấp đảo hiện nay, tránh quan hệ song phương xấu đi thêm nữa.

Quan chức hai bên đã gặp nhau tại Tokyo hôm qua, nhất trí rằng cần có sự thảo luận để giải quyết tranh chấp, hãng tin Kyodo dẫn thông báo của bộ Ngoại giao Nhật Bản cho hay. Hiện chưa rõ khi nào việc thảo luận sẽ diễn ra, cũng như vị thứ trưởng nào sẽ tham dự.



Đảo Uotsurijima thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Ảnh: Ashahi Shimbun

Cũng hôm qua Giám đốc Quỹ tiền tệ quốc tế Christine Lagarde cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ "thua thiệt" khi không cử bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương dự cuộc họp của Quỹ và Ngân hàng Thế giới ở Nhật Bản tuần này. Việc Bắc Kinh vắng mặt là biểu hiện gần đây nhất của căng thẳng giữa hai quốc gia láng giềng quanh quần đảo tranh chấp mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư còn Nhật gọi là Senkaku.

Hai nước đã mâu thuẫn nhau về chủ quyền quần đảo này hàng chục năm qua, nhưng tình hình đột ngột nóng lên từ hồi tháng 8 nhân các dịp kỷ niệm những sự kiện trong thế chiến II kết hợp với làn sóng dân tộc chủ nghĩa lên cao. Những lời kêu gọi tẩy chay hàng hóa Nhật ở Trung Quốc đã dẫn đến sự sụt giảm doanh số xe hơi Nhật bán tại đại lục trong tháng qua.

Theo VNE


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.