Tuyên bố mới của tòa thánh Vatican về việc sử dụng bao cao su

Trong một cơn địa chấn gây ra tranh cãi khắp thế giới sau khi Đức Giáo hoàngBenedict XVI nhận xét về bao cao su, hôm qua 23.11, tòa thánh Vatican đã tuyênbố, sử dụng bao cao su giúp giảm thiểu tội ác khi có thể giảm nguy cơ lây nhiễmHIVAIDS, ngay cả khi dùng làm biện pháp phòng tránh thai.

Trong một cơn địa chấn gây ra tranh cãi khắp thế giới sau khi Đức Giáo hoàngBenedict XVI nhận xét về bao cao su, hôm qua 23.11, tòa thánh Vatican đã tuyênbố, sử dụng bao cao su giúp giảm thiểu tội ác khi có thể giảm nguy cơ lây nhiễmHIV/AIDS, ngay cả khi dùng làm biện pháp phòng tránh thai.

Đây là một tuyên bố nhằm giải thích cho nhận xét của Đức Giáo Hoàng hôm 20.11rằng, “Bao cao su không phải là giải pháp hợp đạo đức để ngăn chặn AIDS, tuynhiên, trong một số trường hợp như mại dâm nam, việc dùng bao cao su có thể đượccoi là bước đầu tiên trong vấn đề đạo đức khi có thể “giảm nguy cơ lây nhiễm”.

Tuyên bố mới của tòa thánh Vatican về việc sử dụng bao cao su

Trước bình luận mới của Đức Giáo Hoàng, một quan chức cấp cao của Chương trìnhPhối hợp của Liên Hiệp Quốc về HIV/AIDS nhận xét: “Đây là bước đi tích cực vàquan trọng của Vatican hiện nay. Động thái này công nhận một điều rằng hành vitình dục có trách nhiệm và việc sử dụng bao cao su có vai trò quan trọng trongphòng chống HIV”.

Mặc dù Vatican vẫn cho rằng sử dụng bao cao su là vô đạo đức nhưng việc tòathánh đánh giá lại quan điểm sử dụng bao cao su để ngăn ngừa căn bệnh thế kỷmang ý nghĩa sâu sắc, đặc biệt là ở Châu Phi, nơi mà đại dịch HIV/AIDS đang lantràn mạnh mẽ.

Năm ngoái Đức Giáo Hoàng đã khiến cho cộng đồng quốc tế phản đối kịch liệt khingài tới châu Phi và phát biểu rằng, không nên sử dụng bao cao su vì chúng cóthể làm cho bệnh AIDS lan tràn mạnh hơn.

Ở Nam Phi, quốc gia với 5,7 triệu dân bị nhiễm HIV (nhiều hơn bất kỳ nước nàokhác và có tới 500.000 ca mắc bệnh mỗi năm), các nhà hoạt động y tế đã hoannghênh thông điệp mới của Giáo hoàng. Bà Caroline Nenguke, một nhân viên thuộctổ chức Chiến dịch Hành động Điều trị, Cape Town nhận xét, lời nói của Giáohoàng là “bước đi đúng hướng”. Tuy nhiên, bà nói thông điệp chưa rõ ràng và cóthể dẫn tới những cách hiểu sai.

“Thông điệp chỉ ra rằng, chỉ có mại dâm nam nên dùng bao cao su, và điều này cóthể khiến người quan hệ khác giới nghĩ họ không được phép sử dụng bao cao su.Giáo hoàng có rất nhiều tín đồ. Nếu ngài đưa ra thông điệp, đặc biệt là thôngđiệp sinh tử, nó phải hết sức rõ ràng”, bà Nenguke nói.

Các nhà thờ ở Philippines đã khen ngợi phát biểu mới của Giáo hoàng BenedictXVI, dù các chức sắc nhà thờ phản đối dẫn luận rằng, Vatican đang mềm hóa quanđiểm của mình về các biện pháp tránh thai.

Theo thông báo mới đây của Liên Hiệp Quốc, số trường hợp nhiễm HIV đã giảm đángkể nhờ sử dụng bao cao su. Trong khi đó, một tạp chí y khoa của Mỹ cho biết, cácnhà khoa học đã nghiên cứu ra loại thuốc mới có thể ngăn ngừa lây lan virus đốivới những người đồng tính nam.

Theo Đinh Mai
Đọc báo



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.